Ông Biden phá kỷ lục… đi nghỉ khi làm Tổng thống Mỹ

(ĐTTCO) – Ông Biden đã đi nghỉ tổng cộng 108 ngày trong 276 ngày đầu tiên làm Tổng thống Mỹ, một con số vượt xa các tiền nhiệm gần đây.
Một nhà riêng của ông Biden.
Một nhà riêng của ông Biden.

Một phân tích của CNN về lịch trình công khai của Biden cho thấy ông Tổng thống đã dành một khoảng thời gian đáng kể để rời khỏi Nhà Trắng, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần, kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1-2021.

Bao gồm cả chuyến đi đến Delaware vào cuối tuần này, ông Biden đã thực hiện 35 chuyến đi cá nhân và dành toàn bộ hoặc một phần của 108 trong số 276 ngày đầu tiên tại vị tại một trong những ngôi nhà ở Delaware hoặc tại Trại David ở Maryland.

69 trong số 108 ngày xa Washington đã được Biden dành cho nhà riêng của ông ở Wilmington, trong 23 chuyến đi; 7 ngày tại ngôi nhà ở Bãi biển Rehoboth (mới trở thành đề tài chỉ trích vì xây hàng rào), trong 2 chuyến thăm; và 32 ngày ở Trại David trong hơn 10 chuyến đi.

Ông hay về nhà ở Wilmington, vì đi bằng trực thăng từ Nhà Trắng về đó chưa đầy 1 giờ.

Để so sánh, trong 276 ngày đầu tiên, ông Trump đã đi nghỉ 70 ngày, ông Obama đi 40 ngày và ông Bush đi 84 ngày.

Ông Trump thường nghỉ ở cơ ngơi Mar-a-Lago hoặc Bedminster của mình ở Florida và New Jersey. Ông Obama thường đến Trại David. Ông Bush thì thích nghỉ ở Trang trại Prairie Chapel của gia đình.

Các tổng thống khác cũng đã tìm cách thoát khỏi sự hạn chế của Nhà Trắng: George H. W. Bush đã dành thời gian ở Kennebunkport, Maine; Lyndon Johnson cũng đã đến trang trại ở Texas của mình; Franklin Roosevelt thường xuyên lui tới Warm Springs, Georgia; Ronald Reagan đã đến thăm "Nhà Trắng phía Tây" của mình ở Goleta, California; Richard Nixon đến La Casa Pacifica ở California; John F. Kennedy đã đi đến Cảng Hyannis, Massachusetts; và Harry Truman đã trải qua một phần nhiệm kỳ tổng thống của mình ở Key West, Florida, trong khi Nhà Trắng đang được tu bổ.

Ông Biden phá kỷ lục… đi nghỉ khi làm Tổng thống Mỹ ảnh 1 So sánh ngày nghỉ của các Tổng thống Mỹ gần đây trong 275 ngày đầu tại nhiệm sở.

Bất kể gần hay xa, luôn luôn có những nguồn lực đóng thuế phát sinh khi một tổng thống công du.

Jonathan Wackrow, cựu mật vụ Hoa Kỳ và CNN cho biết: “Có một mức chi phí đáng kể của người đóng thuế bất cứ khi nào tổng thống rời khỏi khuôn viên Nhà Trắng, cho dù đó chỉ là một chặng dừng chân tại địa phương ở Washington, DC hay một đêm ở Delaware”.

Những chi phí đó bao gồm việc đi lại và ăn ở cho Cơ quan Mật vụ khi các đặc vụ, sĩ quan và các chuyên gia kỹ thuật đến điểm đến của Tổng thống. Có cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc an toàn do quân nhân lắp đặt. Cơ quan thực thi pháp luật địa phương và các tổ chức an toàn công cộng khác, bao gồm cơ quan cứu hỏa và dịch vụ y tế khẩn cấp (EMS), được triển khai khi tổng thống đến thăm. Ngoài ra còn có các cân nhắc về vận chuyển, bao gồm Marine One và cấu trúc hỗ trợ của nó, các cân nhắc về nhiên liệu, cơ khí và an ninh máy bay.

Wackrow nói: "Có một quả bong bóng lớn di chuyển theo tổng thống. Lý do tại sao nó lớn như vậy là bởi vì bạn không thể có bất kỳ sự gián đoạn nào trong khả năng phản ứng của ông ấy đối với một thời điểm khủng hoảng - nó phải bằng với tất cả các nguồn lực ở Washington".

Các tin khác