Ông Biden thắng cử sẽ là nút 'khởi động lại' quan hệ Mỹ-Trung

(ĐTTCO) - Theo cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Joe Biden sẽ đối phó với Bắc Kinh theo cách "truyền thống hơn" nếu ông thắng cử vào tháng 11 này.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Kênh CNBC dẫn lời ông Max Baucus - cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - ngày 8-10 cho biết ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ đối phó với Bắc Kinh theo cách "truyền thống hơn nhiều" nếu ông thắng cử.

"Khi nói đến Trung Quốc, tôi nghĩ bạn sẽ thấy có một sự thiết lập lại. Bạn sẽ thấy một tổng thống tham gia vào các hoạt động ngoại giao một cách không phô trương" - ông Baucus hôm 8-10 phát biểu trong chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC .

"Ông ấy sẽ không sử dụng tài khoản Twitter của mình để ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại, thay vào đó sẽ theo cách truyền thống hơn nhiều" - ông Baucus nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng Twitter để đăng tải những thông báo quan trọng, từ việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc đến kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19, theo CNBC.

Ông Biden thắng cử sẽ là nút 'khởi động lại' quan hệ Mỹ-Trung - ảnh 1
Ông Max Baucus - cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - phát biểu trên CNBC hôm  8-10. Ảnh: CNBC

Ông Baucus, thành viên của đảng Dân chủ và ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Biden, cho biết cựu phó tổng thống sẽ làm việc với các đồng minh của Mỹ ở phương Tây, cũng như các nước Nhật, Hàn Quốc và Úc.

"Đó là một khác biệt lớn dưới thời của Tổng thống Biden" - ông Baucus nói, đồng thời lưu ý rằng chính quyền của ông Trump được cho là đã khiến các đồng minh của Mỹ xa lánh.

Theo ông Baucus, nếu thắng cử, ông Biden trước tiên sẽ xử lý các vấn đề đối nội ở Mỹ.

"Ông Biden sẽ dành thời gian để thiết lập lại mối quan hệ với Trung Quốc. Trước tiên, ông ấy sẽ tập trung vào nền kinh tế Mỹ, cụ thể là đảm bảo công ăn việc làm cho người dân và ngăn chặn đại dịch COVID-19".

Nhận xét của vị cựu đại sứ được đưa ra trong thời điểm ông Biden tiếp tục dẫn đầu các cuộc thăm dò trước ứng viên đảng Cộng hòa với tỷ lệ đáng kể. Trước cuộc tranh luận phó tổng thống hôm 7-10, ứng cử viên đảng Dân chủ đã tăng hơn 10 điểm phần trăm so với ông Trump, ở mức 52,1% so với 41,4%.

Liên quan mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Baucus cho biết “mặc dù có rất nhiều phát ngôn nhắm vào nhau giữa lãnh đạo hai bên, nhưng mối quan hệ Mỹ - Trung có vẻ diễn ra âm thầm hơn những gì chúng ta thấy. Đó là vì các khoản đầu tư và lợi ích thương mại của cả hai nước. Đó là một mối quan hệ kinh tế bổ sung”.

"Các doanh nghiệp Trung Quốc muốn đậu nành và chất bán dẫn của Mỹ. Đồng thời, Mỹ cũng muốn bán đậu nành và chất bán dẫn của mình" - ông Baucus nói.

Theo "giai đoạn một" của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, Trung Quốc đã đồng ý chi thêm 200 tỉ USD cho hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm. Kể từ tháng 8, Bắc Kinh đã không đạt được các mục tiêu của mình, một phần vì đại dịch COVID-19.

Các tin khác