Ông Biden tiết lộ kế hoạch chống lại lạm phát - và lấy lại uy tín

(ĐTTCO) - Đối mặt với sự kết hợp tàn bạo giữa giá cả cao ngất ngưởng và các con số thăm dò dưới đáy vực, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba 31/5 đã công bố kế hoạch 3 phần mới để chống lạm phát và lấy lại uy tín.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một bài viết, ông Biden đã biện hộ cho việc quản lý nền kinh tế của mình cho đến nay: “Vào tháng 1/2021, khi tôi nhậm chức, sự phục hồi đã bị đình trệ và Covid đã mất kiểm soát. Trong vòng chưa đầy 1 năm rưỡi, các kế hoạch kinh tế và tiêm chủng của chính quyền tôi đã giúp đạt được sự phục hồi mạnh mẽ nhất trong lịch sử hiện đại. Thị trường việc làm phát triển mạnh nhất kể từ sau Thế chiến II, với 8,3 triệu việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh nhất trong kỷ lục và hàng triệu người Mỹ có được việc làm với mức lương cao hơn”.

Nhưng ông Biden nhận ra sự dai dẳng của lạm phát và cho biết đây là ưu tiên kinh tế hàng đầu của ông. Kế hoạch chống lạm phát của ông bao gồm ba trụ cột chính:

1. Thừa nhận rằng Cục Dự trữ Liên bang đóng vai trò chính; tránh can thiệp vào các nỗ lực của ngân hàng trung ương.

2. Giảm giá và thúc đẩy năng lực sản xuất của nền kinh tế.

3. Giảm thâm hụt ngân sách liên bang.

Ông Biden đã đề cập cụ thể đến vấn đề nhạy cảm chính trị về giá nhiên liệu cao, nói rằng chúng bị thúc đẩy bởi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Ông nhấn mạnh việc giải phóng dầu khỏi nguồn dự trữ chiến lược quốc gia để giảm giá và kêu gọi Quốc hội thông qua các khoản tín dụng thuế để thúc đẩy các khoản đầu tư mới vào năng lượng sạch. Ông cũng kêu gọi tái thiết chuỗi cung ứng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đàm phán hạ giá thuốc và giảm chi phí nhà trẻ.

Trong khi một số nhà phân tích bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của ông Biden, nhiều người bày tỏ nghi ngờ về mức độ hiệu quả của kế hoạch và một số cáo buộc Tổng thống đang tìm cách đổ lỗi cho những người khác về các vấn đề trong nền kinh tế.

Trước cuộc họp với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào thứ Ba, ông Biden nhấn mạnh vai trò của ngân hàng trung ương. Ông nói: “Kế hoạch giải quyết lạm phát của tôi bắt đầu với một đề xuất đơn giản: Hãy tôn trọng Fed. Công việc của tôi với tư cách là chủ tịch không chỉ đề cử những cá nhân có trình độ cao cho tổ chức đó mà còn cho họ không gian cần thiết để thực hiện công việc của mình. Tôi sẽ không can thiệp vào công việc cực kỳ quan trọng của họ".

Nhưng bằng cách cho rằng Fed là tuyến phòng thủ đầu tiên của mình chống lại lạm phát, ông Biden có thể được coi là chuyển một phần trách nhiệm về nỗ lực giảm áp lực lạm phát cho ngân hàng trung ương. “Ông ấy muốn thoái thác trách nhiệm và làm rõ rằng người khác phải chịu trách nhiệm” - David Goldman của CNN viết.

Nancy Cook, Justin Sink và Josh Wingrove của Bloomberg đã đồng ý, nói rằng tuyên bố của ông Biden ủng hộ sự độc lập của Fed là “đồng thời chuyển trách nhiệm đối phó với lạm phát cao hàng thập kỷ trước thời điểm giữa kỳ tháng 11”.

Không có giải pháp dễ dàng: Một phần, trò chơi đổ lỗi được thúc đẩy bởi thực tế là việc kiểm soát lạm phát rất khó khăn, đặc biệt là trong ngắn hạn. Zeke Miller, Josh Boak và Christopher Rugaber của Associated Press viết: “Chính quyền có rất ít biện pháp để kiềm chế lạm phát, có thể khiến vận mệnh chính trị của ông Biden bị ảnh hưởng bởi thị trường toàn cầu. Tổng thống đã hai lần ra lệnh giải phóng dầu từ kho dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ, chỉ để thấy tác động ngắn hạn và không ảnh hưởng đến giá khí đốt".

Dù nguyên nhân là gì, rõ ràng là lạm phát đang gây tổn hại về mặt chính trị cho ông Biden. Tổng thống được cho là rất buồn về việc xếp hạng giảm sút của mình và các quan chức Nhà Trắng không chắc chắn làm thế nào để thay đổi xu hướng.

Tổng thống được cho là đặc biệt khó chịu về số phiếu thăm dò ý kiến của mình và không thể hiểu mức độ ủng hộ của ông đã giảm xuống mức dưới cả người mà ông ấy thay thế như thế nào. Một nguồn tin nói với NBC: “Ông ấy hiện thấp hơn ông Trump, và ông ấy thực sự bối rối về điều đó”.

Các tin khác