Ông Biden “tùy hứng” đòi thay đổi chế độ ở Nga, Nhà Trắng vội vã cải chính

(ĐTTCO) - Trong một bài phát biểu tại Ba Lan hôm 26.3, Tổng thống Mỹ Joe Biden gây sốc khi dường như kêu gọi phế truất Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng mọi cách. Ông nói rằng: “Vì Chúa, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền”.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Warsaw, Ba Lan ngày 26/3. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Warsaw, Ba Lan ngày 26/3. Ảnh: Reuters.

Ngay lập tức, người phát ngôn Điện Kremlin đã lên tiếng phản pháo. "Lãnh đạo của một quốc gia nên kiểm soát tính khí của mình. Mỗi lần công kích cá nhân như vậy chỉ làm suy giảm quan hệ song phương của Nga với chính quyền (Mỹ) hiện tại", TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/3.

Nhà Trắng cũng vội vã "chữa lửa" bằng cải chính: "Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga mặc dù ông nói hôm thứ bảy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "không thể tiếp tục nắm quyền".

"Quan điểm của Tổng thống là Putin không được phép thực thi quyền lực đối với các nước láng giềng hoặc khu vực. Ông ấy không nói về quyền lực của Putin ở Nga, hay sự thay đổi chế độ", một quan chức Nhà Trắng giải thích sau bài phát biểu của Biden tại Warsaw.

Sau đó, một viên chức Nhà Trắng còn đính chính rằng câu nói của ông Biden không nằm trong diễn văn soạn sẵn: "Ông ấy không thảo luận về quyền lực của Putin ở Nga, hay sự thay đổi chế độ".

Tuy nhiên, nỗ lực dọn dẹp đã không thể trấn an nhiều nhà quan sát.

"Quá muộn. Tất cả chúng ta đều nghe thấy ông Biden nói: "Vì Chúa, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền", Josh Rogin, nhà báo chuyên bình luận của Washington Post đã viết trên Twitter. “Thế giới đã nghe thấy lời đó. Không có cách nào để thu lại hồi tiếng chuông đã vang đó".

Tác giả và chuyên gia về các vấn đề quốc tế Tom Nichols cho biết nhận xét đã đi quá xa.

John Harwood của CNN gọi đây là một "sự mất hiệu lực đáng kể trong nguyên tắc" đối với ông Biden.

Nhà báo Tyler Pager của Washington Post đưa tin những lời nhận xét của ông Biden không được nói theo kịch bản và đã khiến các trợ lý của ông ngạc nhiên.

Bình luận của ông Biden đã thu hút phản ứng nhanh chóng từ Nga. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận: “Việc này không phải do ông Biden quyết định. Nó đúng ra là sự lựa chọn của người dân Liên bang Nga”.

Trước đó, ông Biden đã lên án người đồng cấp Nga với cáo buộc đã ném bom bừa bãi vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine khi ông gặp những người tị nạn gần biên giới với Ba Lan. Còn phía Nga luôn khẳng định họ chỉ nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Vào tuần trước, ông Biden cũng dùng từ "tội phạm chiến tranh" khi trả lời câu hỏi liên quan đến Tổng thống Putin. Nhà Trắng về sau cũng đã bác bỏ những nhận xét đó.

Các tin khác