Ông Biden tuyên bố "không tìm kiếm xung đột với Mỹ và Trung Quốc"

(ĐTTCO) - Tối 28/4 (tức sáng 29/4 giờ VN), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước Quốc hội, đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tối 28/4 (tức sáng 29/4 giờ VN), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước Quốc hội, đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền.

Ông đã dành phần mở đầu bài phát biểu để nêu bật những thành tựu đạt được trong thời gian vừa qua nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng mà Mỹ phải đối mặt, đặc biệt là cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi tốc độ tiêm phòng vaccine được thúc đẩy nhanh chóng. 

Đây là thành tích đáng kinh ngạc đối với quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch COVID-19 với tổng số ca tử vong lên tới hơn 570.000 người. Chưa đầy trong 100 ngày cầm quyền, chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp hơn 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, cao hơn gấp đôi cam kết ban đầu là 100 triệu liều.  

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng công bố “Kế hoạch Gia đình Mỹ”. Đây là một đề xuất lập pháp trị giá 1.800 tỷ USD về giáo dục, chăm sóc trẻ em và nghỉ phép có lương. Trước đó, ông Biden cũng đã công bố đề xuất đầu tư vào cơ sở hạ tầng trị giá 2.300 tỷ USD. 

Về vấn đề kiểm soát súng đạn, ông Biden kêu gọi ban hành một lệnh cấm các vũ khí tấn công và ổ đạn dung lượng lớn. Ông cũng đề nghị Quốc hội đạt đồng thuận trong vấn đề cải cách ngành cảnh sát vào tháng tới.

Về đối ngoại, Tổng thống Biden cam kết hợp tác chặt chẽ với các đồng minh của Mỹ nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên "thông qua ngoại giao và biện pháp răn đe cứng rắn". Ông cũng khẳng định không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc và Nga, nhấn mạnh ưu tiên giải pháp ngoại giao.

Các tin khác