Ông Biden vừa có thêm một thất bại tầm quốc tế khác, và nó đe dọa toàn bộ người Mỹ

(ĐTTCO) - Người Mỹ sẽ gặp khó khăn khi phải trả giá khí đốt cao hơn trong tương lai gần, vì các chính sách năng lượng của Tổng thống Joe Biden và việc OPEC bác bỏ yêu cầu của ông về việc tăng sản lượng dầu toàn cầu để chống lại giá tăng cao ở Hoa Kỳ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành các lệnh hành pháp để đảo ngược các chính sách về dầu mỏ do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra. JIM LO SCALZO, POOL / AFP qua Getty Images
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành các lệnh hành pháp để đảo ngược các chính sách về dầu mỏ do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra. JIM LO SCALZO, POOL / AFP qua Getty Images

Bốn nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Hai 17/8 rằng OPEC không tăng sản lượng dầu trong vài tháng tới chỉ vì người tiêu dùng Mỹ đang bị tổn thương.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ bao gồm 15 quốc gia thành viên, trong đó có hai quốc gia thù địch với Hoa Kỳ là Iran và Venezuela. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi kẻ thù của Hoa Kỳ không mong muốn đáp ứng yêu cầu từ Tổng thống Mỹ.

Động thái của OPEC xảy ra ngay sau khi quân khủng bố Taliban chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong bối cảnh quân đội Hoa Kỳ rút quân hỗn loạn, nhục nhã dưới thời Biden.

Tuần trước, chính quyền Biden đã cầu xin OPEC tăng sản lượng. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan tuyên bố rằng “chi phí xăng dầu cao hơn, nếu không được kiểm soát, có nguy cơ gây hại cho sự phục hồi toàn cầu đang diễn ra”.

Vào tháng 7, nhóm OPEC Plus - bao gồm các thành viên và phi thành viên như Nga - đã đồng ý tăng sản lượng dầu lên 400.000 thùng / ngày, bắt đầu từ tháng 8, cho đến khi loại bỏ mức giảm sản lượng dầu hiện tại là 5,8 triệu thùng / ngày.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết những điều chỉnh này không đủ để cân bằng giá xăng tăng cao ở Mỹ.

“Mặc dù OPEC + gần đây đã đồng ý tăng sản lượng, nhưng mức tăng này sẽ không bù đắp hoàn toàn cho việc cắt giảm sản lượng trước đó mà OPEC + đã áp đặt trong đại dịch cho đến tận năm 2022,” Sullivan nói. "Vào một thời điểm quan trọng trong sự phục hồi toàn cầu, điều này chỉ đơn giản là không đủ."

Ông cho biết Nhà Trắng đã đưa ra lời cầu xin với OPEC vì Biden “muốn người Mỹ tiếp cận với nguồn năng lượng đáng tin cậy và giá cả phải chăng, kể cả ở trạm bơm”.

Sullivan đã phản đối OPEC, nói rằng họ làm chưa đủ. Ông nói: “Các thị trường năng lượng cạnh tranh sẽ đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định và đáng tin cậy, và OPEC + phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ sự phục hồi”.

Hoa Kỳ không phải là thành viên của OPEC hay OPEC Plus, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi những lời cầu xin của Biden đã bị phớt lờ.

Theo Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ, giá xăng trung bình ở Mỹ là 3,185 USD / gallon. Cao hơn 1 đô la so với giá trung bình 2,183 đô la so với năm ngoái, khi Donald Trump làm tổng thống.

Khi Trump còn ở Nhà Trắng, ông đã đặt vấn đề độc lập về năng lượng của Hoa Kỳ trở thành ưu tiên hàng đầu. Đó là bởi vì sự phụ thuộc của Mỹ vào các đối thủ nước ngoài để cung cấp dầu là mối đe dọa trực tiếp đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của nước này.

Tuy nhiên, Biden rõ ràng đã hủy hoại nền độc lập về dầu mỏ của Mỹ. Một trong những việc đầu tiên ông làm khi nhậm chức là ngừng xây dựng Đường ống Keystone XL, được thiết kế để tăng dòng chảy của dầu từ Canada đến Hoa Kỳ.

Ông cũng tạm dừng các hợp đồng thuê dầu khí mới trên các khu đất công. Đây là một phần của sáng kiến sâu rộng nhằm biến biến đổi khí hậu trở thành tâm điểm trong chính sách đối ngoại và các chương trình an ninh quốc gia của chính quyền ông.

Các chuyên gia tài chính cho rằng tất cả những điều này làm tổn hại đến nền kinh tế, phá hủy công ăn việc làm và tạo tiền đề cho chi phí năng lượng gia tăng đối với tất cả người Mỹ, bao gồm cả giá khí đốt cao ngất trời. Và đây chính xác là những gì chúng ta đang xảy ra.

Biden lầm tưởng rằng việc ngăn chặn hoạt động khoan dầu ở Hoa Kỳ sẽ hạn chế sản xuất dầu khí trên toàn thế giới. Nhưng điều đó không đúng, như chúng ta đang chứng kiến bây giờ, khi Mỹ phải cầu xin các nước khác tăng sản lượng dầu.

"Sản xuất dầu và khí đốt sẽ không kết thúc", Hạ nghị sĩ Clay Higgins của Đảng Cộng hòa ở Louisiana nói với KLFY-TV vào tháng Hai. "Nó sẽ chỉ di chuyển ra nước ngoài, nơi nó ít bị quản lý hơn nhiều."

Trớ trêu thay, cách tiếp cận sai lầm của Biden có thể chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề khí hậu mà nó hướng tới.

Theo Viện Nghiên cứu Năng lượng, dưới thời Trump, Hoa Kỳ độc lập về năng lượng lần đầu tiên kể từ năm 1957.

Dưới thời Biden, quốc gia này đang tụt lùi - không thúc đẩy các nguyên nhân môi trường mà ông tuyên bố là vô địch.

“Khi bạn phụ thuộc vào những quốc gia khác này, bạn sẽ mất việc làm, bạn mất hoạt động kinh tế và dẫn đến lượng khí thải toàn cầu lớn hơn,” Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Garret Graves ở Louisiana nói với KLFY.

Graves cho biết các chính sách thảm khốc của Biden đã đè bẹp nền kinh tế Mỹ từng là một thời kỳ nóng bỏng và buộc người tiêu dùng phải trả giá cao hơn cho mọi thứ, bao gồm cả khí đốt.

Ông nói: “Chính quyền Biden đã lãng phí thời gian để tung ra một cuộc tấn công toàn diện vào dầu khí sẽ khiến sản xuất ra nước ngoài và gây tổn hại thêm cho nền kinh tế”.

Graves than thở: “Nó sẽ chết bởi một ngàn vết cắt.

Các tin khác