Ông chủ Samsung phải nộp thuế hơn 10,8 tỷ USD

(ĐTTCO) - Gia đình của cố Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee hôm thứ Tư 28/4 cho biết họ sẽ trả hơn 12 nghìn tỷ won (10,8 tỷ USD) thuế thừa kế cho tài sản của ông và tặng bộ sưu tập nghệ thuật tư nhân khổng lồ của ông cho nhà nước.
Lee Kun-hee, phải, với con gái lớn Lee Boo-jin. Gia đình cho biết họ sẽ tài trợ cho nghiên cứu vắc-xin, điều trị ung thư trẻ em và một bệnh viện bệnh truyền nhiễm © EPA
Lee Kun-hee, phải, với con gái lớn Lee Boo-jin. Gia đình cho biết họ sẽ tài trợ cho nghiên cứu vắc-xin, điều trị ung thư trẻ em và một bệnh viện bệnh truyền nhiễm © EPA

Lee, người có công trong việc biến Samsung thành nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã qua đời vào ngày 25 tháng 10 với khối tài sản trị giá khoảng 26 nghìn tỷ won.

Việc gia đình Lee xử lý hóa đơn thuế thừa kế khổng lồ - một trong những hóa đơn lớn nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc và trên toàn cầu - đã được theo dõi chặt chẽ vì nó có thể dẫn đến việc pha loãng cổ phần kiểm soát của gia đình này tại Samsung.

Cũng có sự quan tâm đáng kể của công chúng trong bối cảnh gia đình Lee nói sẽ ủng hộ bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 1,76 tỷ đô la của Lee ở Hàn Quốc và báo cáo rằng gia đình đã lên kế hoạch quyên góp lớn để đền bù cho tội danh trốn thuế và tham ô của Lee hơn một thập kỷ trước.

Gia đình cho biết họ dự định trả hóa đơn thuế trong thời hạn 5 năm thành 6 đợt, bắt đầu từ tháng này.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Samsung C&T đã giảm tới 5,5% vì tuyên bố không cung cấp chi tiết về cách thức phân phối cổ phiếu của Lee, liệu có cổ phiếu nào được bán hay không, cũng như chi tiết cụ thể về cách gia đình lên kế hoạch tài trợ cho các khoản thanh toán.

Lee Sang-hun, một nhà phân tích của HI Investment & Securities cho biết: “Có sự thất vọng của các nhà đầu tư nói chung vì không có thông tin chi tiết nào về cách phân chia cổ phần được tiết lộ”.

Thay vào đó, các nhà đầu tư sẽ cần phải đợi các hồ sơ pháp lý để phát hiện ra những thay đổi về quyền sở hữu cổ phần của con trai Lee và phó chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee hoặc các thành viên khác trong gia đình.

Gia đình đã thảo luận về việc sử dụng cổ phiếu của các công ty liên kết làm tài sản thế chấp cho các khoản vay cá nhân để thanh toán một phần hóa đơn thuế nhằm tránh việc bán cổ phần Samsung của họ, Reuters đưa tin vào tuần trước, trích dẫn các nguồn tin.

Các nhà phân tích cho biết gia đình có khả năng sử dụng các khoản vay và cổ tức từ cả cổ phiếu của họ và cổ phiếu của Lee để trả thuế.

Cổ phần của Lee bao gồm 4,18% cổ phần trong Samsung Electronics, 0,08% cổ phần ưu đãi của Samsung Electronics, 20,76% Samsung Life Insurance, 2,88% Samsung C&T và 0,01% cổ phần trong Samsung SDS.

Samsung C&T là công ty mẹ trên thực tế của tập đoàn Samsung, trong đó Jay Y. Lee là cổ đông lớn nhất với 17,33% cổ phần.

Người thừa kế hiện đang thi hành án tù 30 tháng vì tội đưa hối lộ và các tội danh khác. Tổng thống Nhà Xanh hôm thứ Ba đã bác bỏ lời kêu gọi từ một số nhóm vận động hành lang kinh doanh để ân xá cho ông.

Các tin khác