Ông Kim Jong Un bất ngờ xuất hiện sau nhiều đồn đoán về sức khỏe

(ĐTTCO) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xuất hiện lần đầu tiên trong gần 3 tuần qua, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un đã dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón, truyền thông Triều Tiên cho biết hôm 2/5, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện của nhà lãnh đạo sau 20 ngày vắng mặt.

Ông Kim Jong Un dự sự kiện cùng em gái Kim Yo Jong

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ông Kim đã cắt băng khánh thành nhà máy phân bón Sunchon Phosphatic ở Sunchon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, cả KCNA và báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đều chưa công bố những hình ảnh của ông Kim cũng như sự kiện.

Nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un bat ngo xuat hien hinh anh 1 kim_jong_un.jpg

Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên hôm 11/4. Ảnh:AP.

"Tất cả đại biểu vỡ òa trong tiếng reo vang 'hoan hô', dành cho lãnh tụ tối cao, người đã mang lại thay đổi mới trong sự phát triển của ngành công nghiệp phân bón tự cung tự cấp, và đã dẫn dắt cuộc cách mạng vĩ đại đến với thắng lợi để củng cố cho nền kinh tế tự cường, bằng sự lãnh đạo xuất sắc của ngài", KCNA đưa tin.

Theo KCNA, ông Kim tham dự sự kiện cùng một số quan chức Triều Tiên cấp cao, trong đó có người em gái quyền lực Kim Yo Jong.

Sự kiện này đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của ông Kim kể từ ngày 11/4 khi nhà lãnh đạo chủ trì một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên, được truyền thông nước này đưa tin.

Nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un bat ngo xuat hien hinh anh 2 kim_jong_un_2_.jpg

Một bức ảnh tư liệu không ghi ngày do chính phủ Triều Tiên công bố hôm 12/4 cho thấy ông Kim Jong Un đang thị sát một đơn vị phòng không. Ảnh:KCNA.

Hàn Quốc sau đó cho biết Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong ngày 14/4, một phần trong các hoạt động kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, trái với mọi năm, ông Kim Jong Un năm nay không trực tiếp quan sát vụ phóng tên lửa.

Ngày 15/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là đã không tham dự lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, tổ chức tại Cung điện mùa hè Kumsusan. Từ đây, các tin đồn về sức khỏe của ông Kim bắt đầu xuất hiện.

Không phải lần đầu vắng mặt

Việc ông Kim Jong Un bất ngờ vắng mặt thời gian qua, thực tế, không phải lần đầu xảy ra.

Tháng 9/2014, nhà lãnh đạo Triều Tiên có khoảng 1 tháng bất ngờ vắng mặt. Khi đó, truyền thông quốc tế cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng ông Kim đã gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Tuy nhiên, vào tháng 10/2014, truyền hình nhà nước Triều Tiên đã đăng tải hình ảnh ông Kim Jong Un, trong đó nhà lãnh đạo có dấu hiệu đi khập khiễng, và cho biết nhà lãnh đạo "không cảm thấy khỏe", New York Times cho biết. Giới chức tình báo Hàn Quốc cho rằng ông Kim đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u nang ở chân, và vấn đề này có thể sẽ quay trở lại về sau.

Gia đình họ Kim nắm quyền tại Triều Tiên được cho là có lịch sử vấn đề về sức khỏe. Ông nội và cha của ông Kim Jong Un, các cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il, đều gặp vấn đề sức khỏe.

Nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un bat ngo xuat hien hinh anh 3 KJU_5.jpg

Gia đình ông Kim được cho là có vấn đề về tim mạch. Ảnh:KCNA.

Ông Kim Jong Un lần đầu ra mắt công chúng vào năm 2010, khi được giới thiệu là người sẽ kế nhiệm nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó là Kim Jong Il trong một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên. Khi đó, ông Kim đã có dáng người đậm giống cha và ông nội.

Tuy nhiên, kể từ năm 2012, hình ảnh ông Kim xuất hiện trước công chúng cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên có phần lên cân. Reuters hôm 25/4 cho biết phái đoàn do một quan chức cao cấp của Ban Liên lạc Quốc tế đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu rời Bắc Kinh đến Triều Tiên hôm 23/4, trong đó có một số chuyên gia y tế.

Hôm 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thông tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tình trạng nguy kịch sau phẫu thuật là "sai sự thật", đồng thời chỉ trích hãng CNN vì đưa tin này.

Một nguồn tin từ Hàn Quốc hôm 24/4 cho rằng ông Kim có khả năng sẽ sớm xuất hiện. Một quan chức am hiểu thông tin tình báo Mỹ nói ông Kim được biết đến là có vấn đề sức khỏe nhưng họ không có lý do gì để kết luận ông nguy kịch hay không thể tái xuất hiện trước công chúng.

Các tin khác