Ông Obama nêu quan điểm về chống dịch COVID-19 ở Mỹ

(ĐTTCO) - Cựu Tổng thống Barack Obama hôm 9-4 đã đưa ra lời khuyên cho một nhóm thị trưởng về cách đối phó dịch COVID-19 ở Mỹ, trong đó nhấn mạnh việc cung cấp thông tin chính xác.

“Sai lầm lớn nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta có thể mắc phải trong những tình huống này là thông tin sai”, ông Obama phát biểu trong một hội nghị ảo do Bloomberg Philanthropies tổ chức.

“Nói sự thật. Nói một cách rõ ràng. Nói với lòng trắc ẩn. Nói với sự đồng cảm với những gì mọi người đang trải qua”, ông Obama phát biểu, theo một thông cáo báo chí về hội nghị ảo nói trên.

Obama cũng thúc giục các thị trưởng tập hợp càng nhiều cố vấn và chuyên gia tinh anh càng tốt.

“Càng có nhiều người thông minh xung quanh bạn, bạn càng đỡ bối rối hơn khi đặt ra vấn đề, phản ứng của bạn sẽ càng tốt hơn”, đài CNN dẫn lời ông Obama nói.

Ông Obama nêu quan điểm về chống dịch COVID-19 ở Mỹ - ảnh 1
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: BLOOMBERG

Đây là hội nghị ảo thứ tư mà Bloomberg tổ chức với các thị trưởng. Hai trong số các cuộc họp trước đó có sự tham dự và phát biểu của các cựu tổng thống George W. Bush và Bill Clinton.

Ông Obama đã nhiều lần thảo luận về cách ứng phó dịch COVID-19, đa phần đưa ra một thông điệp thận trọng hơn so với đương kim Tổng thống Donald Trump và ủng hộ bảo vệ sức khỏe cộng đồng liên quan đến việc nối lại hoạt động kinh tế.

Hôm 8-4, Obama đã đăng bài tweet nói rằng việc nới lỏng các biện pháp hiện hữu nhằm chống lại sự lây lan dịch COVID-19 sẽ không khả thi nếu không có một “hệ thống kiểm tra và giám sát mạnh mẽ - cái mà chúng ta vẫn chưa sẵn sàng trên toàn quốc”.

Những bình luận trên, giống như những bình luận được đưa ra cho các thị trưởng hôm 9-4, đã cho thấy một sự tương phản với quan điểm của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump hôm 8-4 đã viết trên Twitter rằng nền kinh tế của Mỹ phải mở lại “sớm còn hơn là muộn”, và rằng đại dịch “phải nhanh chóng bị lãng quên” đối với những người chưa mất người thân. Tuy nhiên, việc xét nghiệm COVID-19 vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, nên khả năng nới lỏng các hướng dẫn hiện hữu về giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự hồi sinh của virus bị hạn chế.

Cuối tháng trước, ông Obama kêu gọi người Mỹ tiếp tục tuân thủ giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19. Đây được xem là một sự khác biệt đáng chú ý với quan điểm của Tổng thống Trump, người đã đề nghị mở cửa đất nước sau hai tuần để thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Trump kể từ đó đã rút lại các bình luận trên và duy trì giãn cách xã hội từ nay đến cuối tháng.

Ông Obama cũng cảm ơn các nhân viên y tế, tôn vinh việc họ đã “cho đi tất cả” và kêu gọi người Mỹ học hỏi họ về sự vị tha và hy sinh “khi chúng ta giúp nhau vượt qua đại dịch”.

Các tin khác