Ông Pence gọi điện cho bà Harris chúc mừng và đề nghị hỗ trợ

(ĐTTCO) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa gọi điện cho bà Kamala Harris, để gửi lời chúc mừng và đề nghị hỗ trợ người sắp kế nhiệm.

AP cho biết, thông tin trên vừa được hai người nắm rõ cuộc gọi tiết lộ. 

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên được biết đến giữa các thành viên của chính quyền sắp mãn nhiệm và sắp nhậm chức.

Ông Pence gọi điện cho bà Harris chúc mừng và đề nghị hỗ trợ
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AP

Những ngày qua, Tổng thống Donald Trump không liên hệ với Tổng thống đắc cử Joe Biden, cũng không mời ông tới Nhà Trắng, trong khi liên tục đưa ra các tuyên bố về gian lận phiếu bầu. Ông Trump cũng thúc giục vị phó tướng của mình phản đối chiến thắng bầu cử của ông Biden. 

Tuy nhiên, Mike Pence "không lung lay" khi chủ trì phiên họp của Quốc hội kiểm phiếu đại cử tri để chứng thực chiến thắng thuộc về ông Biden tuần trước. Ông cũng thông báo sẽ dự lễ nhậm chức vào ngày 20/1 của ông Biden, sự kiện mà Tổng thống Trump tuyên bố không có mặt.

Theo AP, một trong những người nắm rõ cuộc gọi của ông Pence với bà Harris mô tả đó là một "cuộc gọi tốt đẹp". Cụ thể, ông Pence đã chúc mừng người kế nhiệm và cung cấp sự trợ giúp.  

Cuộc gọi của ông Pence được thực hiện khi chưa đầy một tuần nữa là đến lễ nhậm chức của liên danh Biden-Harris, và hơn một tuần đã qua khi những người ủng hộ ông Trump kéo đến biểu tình và gây bạo loạn tại đồi Capitol.

Theo AP, trong khi ông Trump chủ yếu vẫn ngồi sau cánh cửa đóng kín thì ông Pence hành động và thực hiện nhiều nhiệm vụ mang tính nghi thức của nhiệm kỳ tổng thống, trong đó có việc chào mừng các thành viên Vệ binh Quốc gia đang bảo vệ Điện Capitol vào tối ngày 14/1.

Cuộc gọi của ông Pence là hành động tiếp nối thể hiện truyền thống hòa hợp giữa các nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm và sắp nhậm chức. Năm 2008, Phó Tổng thống khi đó là Dick Cheney đã gọi điện cho Joe Biden để chúc mừng ông trong đêm chiến thắng, và mời Biden cùng vợ ông, bà Jill, tham quan dinh thự của Phó tổng thống trong khuôn viên Đài quan sát Hải quân Mỹ ngay trước lễ nhậm chức năm 2009.

Chưa rõ ông Pence có làm điều tương tự với bà Harris hay không.

Phần lớn Washington đang được tăng cường an ninh sau cuộc bạo loạn ở đồi Capitol tuần trước, với các quan chức thực thi pháp luật cảnh báo về khả năng bạo lực có thể tái diễn trước lễ nhậm chức của ông Biden.

Các tin khác