Ông Putin cảnh báo giá dầu sẽ tăng tới 300 USD/thùng!

(ĐTTCO) - Giá dầu toàn cầu ở mức cao nhất trong 14 năm - tăng vọt lên 140 USD/thùng vào ngày 7/3 và ở mức 127 USD/thùng hôm nay 8/3.
Giá dầu tăng chóng mặt.
Giá dầu tăng chóng mặt.

Khi phương Tây cân nhắc tẩy chay nhiên liệu Nga, ông Putin nói rằng giá sẽ cao hơn nhiều và khiến ông có nhiều tiền hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/3 đã đe dọa đóng cửa đường ống dẫn khí đốt cung cấp gần một nửa lượng khí đốt của châu Âu nếu có sự tẩy chay nhiên liệu hóa thạch của Nga, đồng thời cảnh báo điều này có thể đẩy giá dầu lên hơn 300 USD/thùng, khiến ông thậm chí còn có thêm tiền để chi cho chiến dịch Ukraine của mình.

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến thị trường rơi vào tình trạng hoảng loạn vì phương Tây quá phụ thuộc vào Nga về năng lượng của họ, vốn mang lại ít nhất 100 tỷ bảng (131,63 tỷ USD) mỗi năm cho Điện Kremlin.

Giá dầu đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào hôm thứ Hai 7/3 sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington và các đồng minh châu Âu đang xem xét cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Và chi phí bán buôn khí đốt đã tăng 70% - lên mức kỷ lục 800 bảng/bình - có nghĩa là hóa đơn năng lượng trung bình có thể dễ dàng đạt 4.000 bảng Anh trở lên trong năm nay.

Giá dầu tăng cao có thể khiến các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga không hiệu quả vì giá dầu thô bùng nổ cho phép nước này thu về hàng tỷ USD.

Theo một phân tích từ Elina Ribakova, Phó trưởng kinh tế tại Viện Tài chính Quốc tế, mỗi năm giá dầu tăng thêm 10 đô la sẽ cung cấp thêm 15,2 tỷ bảng Anh (20 tỷ đô la) cho kho bạc của Điện Kremlin.

Bất chấp việc nhập khẩu dầu của Nga đã giảm sau cuộc xâm lược Ukraine, Ribakova ước tính rằng nước này vẫn có thể thu về hơn 152 tỷ bảng Anh (200 tỷ USD) trong năm nay.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong một tuyên bố trên kênh truyền hình nhà nước: “Rõ ràng là việc từ chối dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc đối với thị trường toàn cầu.

'Việc tăng giá sẽ không thể đoán trước được. Nó sẽ là $ 300 mỗi thùng nếu không muốn nói là nhiều hơn”.

Novak cho biết châu Âu sẽ mất hơn một năm để thay thế khối lượng dầu mà họ nhận được từ Nga và họ sẽ phải trả mức giá cao hơn đáng kể.

Khoảng 40% trong tổng số 488 tỷ bảng Anh (640 tỷ USD) dự trữ do Ngân hàng Trung ương Nga nắm giữ đã bị nhiều quốc gia đóng băng như một phần của các gói trừng phạt được áp đặt để phản ứng với quyết định tấn công Ukraine của ông Putin.

Tuy nhiên, khả năng Nga tiếp tục bán dầu của mình với giá cao có nghĩa là phần lớn khoản thiếu hụt này, trị giá khoảng 195 tỷ bảng Anh (256 tỷ USD), có thể được bù đắp bằng dòng tiền.

Tình hình này tạo ra một kẽ hở lớn cho ông Putin trong việc xây dựng lại kho tàng chiến tranh của mình và nâng đỡ nền kinh tế Nga.

Châu Âu lục địa phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga để duy trì hoạt động, có nghĩa là bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với khu vực này có thể sẽ thúc đẩy sự gia tăng trong hóa đơn năng lượng hộ gia đình.

Trong khi đó, cuối tuần qua, các nhà ngoại giao Mỹ đã bay tới Venezuela, quốc gia giàu dầu mỏ nhất thế giới, để đàm phán về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm đổi lại xuất khẩu dầu thô cao hơn.

Joe Biden cũng đang cân nhắc bay tới Ả Rập Xê-út để yêu cầu họ tăng cường sản xuất dầu.

Giá khí đốt, xăng dầu và lúa mì hôm 7/3 tăng cao làm dấy lên lo ngại rằng các hộ gia đình phải đối mặt với 'nền kinh tế suy sụp'.

Các tin khác