Ông Putin: Nền kinh tế Nga đang tổn hại vì trừng phạt của phương Tây

(ĐTTCO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng thừa nhận rằng nền kinh tế của đất nước đã phải chịu một đòn giáng mạnh từ các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Moscow. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhiều khả năng sẽ có những nỗ lực tiếp theo để tăng cường sức ép đối với Nga. @AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhiều khả năng sẽ có những nỗ lực tiếp theo để tăng cường sức ép đối với Nga. @AP

“Nền kinh tế của chúng ta sẽ cần những thay đổi sâu sắc về cấu trúc trong những thực tế mới này, và tôi sẽ không giấu giếm điều này — chúng sẽ không dễ dàng; Chúng sẽ dẫn đến sự gia tăng tạm thời về lạm phát và thất nghiệp ”, ông Putin nói trong phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư 16/3 trước cuộc họp video với các quan chức chính phủ Nga.

Tác động của các lệnh trừng phạt đã lan rộng khắp nước Nga, dẫn đến việc đóng cửa nhà máy, mất việc làm, lãi suất tăng gấp đôi và đồng rúp giảm giá. Lạm phát đã tăng phi mã trước mục tiêu của ngân hàng trung ương. Nga có nguy cơ vỡ nợ.

Ông Putin cho biết nỗ lực của phương Tây nhằm tổ chức một "cuộc tấn công kinh tế" chống lại Nga đã thất bại, nhưng cảnh báo rằng sẽ có nhiều nỗ lực hơn nữa để tăng cường sức ép đối với Nga.

Đề cập đến sự rút lui của các công ty phương Tây khỏi Nga trong những tuần gần đây, ông Putin đã chìa ra một nhánh ô liu cho những công ty đa quốc gia vẫn đang kinh doanh ở đất nước ông.

Ông nói: “Chúng tôi đánh giá cao vị thế của những công ty nước ngoài, bất chấp áp lực không thể bào chữa từ Hoa Kỳ và các nước chư hầu của họ, vẫn tiếp tục làm việc tại đất nước của chúng tôi. Trong tương lai, họ chắc chắn sẽ nhận được thêm cơ hội để phát triển".

Ông Putin cam kết thực hiện một loạt các biện pháp để bù đắp nỗi đau của các lệnh trừng phạt đối với người Nga, bao gồm tăng lương cho những người hưu trí và nhân viên nhà nước, tăng lương tối thiểu và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp. Sức mua của người dân Nga bình thường đã bị xói mòn sâu sắc sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến đồng rúp mất giá mạnh.

Tuy nhiên, ông Putin đã ngừng ủng hộ các biện pháp kiểm soát giá theo kiểu Liên Xô. Ông cũng cho biết ngân hàng trung ương của Nga sẽ không dùng đến việc in tiền để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của chính phủ.

Các biện pháp trừng phạt phối hợp của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã tác động mạnh đến nền kinh tế Nga, cắt đứt phần lớn hệ thống tài chính của Nga với phần còn lại của thế giới và làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều hàng hóa nhập khẩu. Các công ty phương Tây, từ Boeing Co., McDonald’s Corp. đến Volkswagen AG đã rút lui khỏi Nga, hoặc để tuân thủ các lệnh trừng phạt hoặc vì sự tức giận của công chúng về cuộc chiến ở Ukraine.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào cuối tháng 2, đồng rúp đã mất khoảng 18% giá trị so với đồng USD, theo FactSet. Nó đã giảm hơn 40% vào đầu tháng này trước khi phục hồi các khoản lỗ.

Người tiêu dùng Nga đã báo cáo việc tăng giá và thiếu hụt một số hàng hóa trong các cửa hàng. Cơ quan thống kê của quốc gia này cho biết hôm thứ Tư rằng giá tiêu dùng đã tăng 2,09% trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 3, nâng mức tăng kể từ đầu năm lên 5,62%. Điều đó dễ dàng vượt quá mục tiêu 4% mà ngân hàng trung ương đặt ra cho cả năm.

Trong khi đó, việc cắt giảm các thành phần từ các nhà cung cấp phương Tây đã đe dọa ngừng sản xuất trong một loạt ngành công nghiệp của Nga. Trong cuộc gặp qua video với ông Putin hôm thứ Tư, lãnh đạo khu vực Tatarstan của Nga cho biết sản lượng tại nhà sản xuất xe tải Kamaz, công ty sử dụng hàng chục nghìn người trong khu vực của ông, có thể giảm 40%.

Nga cũng có thể sắp vỡ nợ lần đầu tiên kể từ năm 1998. Chính phủ Nga đã phải trả 117 triệu đô la tiền lãi cho hai trái phiếu chính phủ mệnh giá một đô la vào thứ Tư. Bộ trưởng tài chính Nga cho biết khoản thanh toán đã được thực hiện và dường như được ràng buộc tại ngân hàng Hoa Kỳ nơi Moscow giữ đô la của mình. Bộ Tài chính Hoa Kỳ phản bác rằng các lệnh trừng phạt không ngăn được Nga trả nợ.

Ngân hàng trung ương của Nga sẽ họp vào thứ Sáu 18/3 để thảo luận về những thay đổi lãi suất có thể xảy ra. Tại cuộc họp cuối cùng vào ngày 28 tháng 2, ngay khi các lệnh trừng phạt của phương Tây bắt đầu có hiệu lực, ngân hàng trung ương đã tăng gấp đôi lãi suất chuẩn của mình lên 20% để khiến việc nắm giữ đồng rúp trở nên hấp dẫn hơn và đẩy lùi mức giảm dự kiến của nó.

Các tin khác