Ông Putin thề tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine cho đến khi đạt được các mục tiêu

(ĐTTCO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba 12/4 tuyên bố cuộc tấn công của Nga ở Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi các mục tiêu của Nga được hoàn thành và khẳng định chiến dịch đã diễn ra theo đúng kế hoạch Moscow.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quân đội Nga hiện đang tập trung vào khu vực phía đông Donbas, nơi Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang điều tra một tuyên bố rằng một chất độc đã được thả vào quân đội của họ. Không rõ chất này có thể là gì, nhưng các quan chức phương Tây cảnh báo rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào của Nga sẽ là một sự leo thang nghiêm trọng của cuộc chiến vốn đã tàn khốc.

Theo các quan chức phương Tây, Nga tiến quân vào ngày 24 tháng 2 với mục tiêu là chiếm thủ đô Kyiv, lật đổ chính phủ và thiết lập một chế độ thân thiện với Moscow. Trong 6 tuần kể từ đó, cuộc tiến công trên bộ bị đình trệ và các lực lượng Nga có khả năng mất hàng nghìn binh sĩ và bị cáo buộc giết hại dân thường và các hành động tàn bạo khác.

Hôm thứ Ba, ông Putin nhấn mạnh rằng cuộc tấn công của ông nhằm bảo vệ người dân ở các vùng miền đông Ukraine do phiến quân do Moscow hậu thuẫn kiểm soát và “đảm bảo an ninh của chính nước Nga”.

Ông nói rằng Nga "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc khởi động cái mà ông gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt", và cam kết rằng nó sẽ "tiếp tục cho đến khi hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ đã được đặt ra".

Hiện tại, các lực lượng của Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn ở Donbas, nơi đã bị xé nát bởi cuộc giao tranh giữa lực lượng ly khai đồng minh của Nga và lực lượng Ukraine kể từ năm 2014 và nơi Nga đã công nhận các tuyên bố độc lập của phe ly khai.

Các chiến lược gia quân sự nói rằng Moscow có vẻ hy vọng rằng sự hỗ trợ địa phương, hậu cần và địa hình trong khu vực có lợi cho quân đội lớn hơn, được trang bị tốt hơn của mình, có khả năng cho phép Nga cuối cùng lật ngược tình thế.

Tại Mariupol, một thành phố cảng chiến lược ở Donbas, một trung đoàn Ukraine bảo vệ một nhà máy thép đã tuyên bố một máy bay không người lái đã thả một chất độc xuống thành phố, nhưng không có thương tích nghiêm trọng.

Khẳng định của Trung đoàn Azov, một nhóm cực hữu hiện thuộc quân đội Ukraine, không thể được xác minh một cách độc lập.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một quan chức đồng minh của Nga xuất hiện để thúc giục việc sử dụng vũ khí hóa học, nói với kênh truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai rằng lực lượng ly khai nên chiếm nhà máy bằng cách chặn tất cả các lối ra. "Và sau đó chúng tôi sẽ sử dụng binh lính hóa học để hút chúng ra khỏi đó", quan chức Eduard Basurin nói. Hôm thứ Ba, ông phủ nhận rằng các lực lượng ly khai đã sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các quan chức đang điều tra và có thể bom phốt pho - gây bỏng kinh hoàng nhưng không được phân loại là vũ khí hóa học - đã được sử dụng ở Mariupol.

Phần lớn thành phố đã bị quân đội Nga san bằng trong nhiều tuần. Thị trưởng cho biết hôm thứ Hai rằng cuộc bao vây đã khiến hơn 10.000 dân thường thiệt mạng, thi thể của họ "trải thảm khắp các đường phố". Thị trưởng Vadym Boychenko cho biết số người chết chỉ riêng ở Mariupol có thể vượt qua 20.000 người.

Cố vấn Zelenskyy Mykhailo Podolyak thừa nhận những thách thức mà quân đội Ukraine phải đối mặt ở Mariupol. “Trong hơn 1,5 tháng, những người bảo vệ của chúng tôi đã bảo vệ thành phố khỏi quân đội (Nga), lực lượng lớn hơn gấp 10 lần,” Podolyak đã tweet. “Họ đang chiến đấu dưới bom cho từng mét của thành phố. Họ khiến (Nga) phải trả một cái giá cắt cổ ”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết việc sử dụng vũ khí hóa học “sẽ là một sự leo thang nhẫn tâm trong cuộc xung đột này”, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne nói rằng đó sẽ là một “sự vi phạm đáng kể luật pháp quốc tế”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một tuyên bố rằng Hoa Kỳ không thể xác nhận báo cáo về máy bay không người lái. Nhưng ông lưu ý những lo ngại dai dẳng của chính quyền “về khả năng Nga sử dụng nhiều loại chất kiểm soát bạo loạn, bao gồm cả hơi cay trộn với các chất hóa học”.

Trong khi đó, Anh cảnh báo rằng Nga có thể sử dụng bom phốt pho, loại bom bị cấm ở các khu vực dân sự theo luật quốc tế, ở Mariupol.

Hầu hết quân đội sử dụng bom, đạn phốt pho để chiếu sáng mục tiêu hoặc tạo ra màn khói. Marc-Michael Blum, cựu trưởng phòng thí nghiệm tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học có trụ sở tại Hà Lan, cho biết việc cố tình bắn chúng vào không gian kín để mọi người tiếp xúc với khói có thể vi phạm Công ước về vũ khí hóa học.

Tại Washington, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Biden đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine có thể trị giá 750 triệu USD sẽ được công bố trong những ngày tới. Quan chức giấu tên nói về kế hoạch chưa được công bố rộng rãi. Việc giao hàng sẽ được hoàn thành trong tuần này với 800 triệu đô la hỗ trợ quân sự đã được ông Biden phê duyệt một tháng trước.

Chiến tranh đã khiến hơn 10 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa - trong đó có gần 2/3 trẻ em của đất nước.

Các tin khác