Ông Tập Cận Bình bảo vệ các cuộc đàn áp vì 'thịnh vượng chung'

(ĐTTCO) - Chủ tịch Trung Quốc nói rằng cải cách không phải vì chủ nghĩa quân bình mà là để 'làm cho chiếc bánh lớn hơn' và phân chia nó một cách công bằng.
Ông Tập Cận Bình phát biểu từ xa hôm 17/1/2022 khi khai mạc phiên họp Chương trình nghị sự Davos trực tuyến tại trụ sở của Diễn đàn Kinh tế Thế giới gần Geneva © Fabrice Coffrini / AFP / Getty
Ông Tập Cận Bình phát biểu từ xa hôm 17/1/2022 khi khai mạc phiên họp Chương trình nghị sự Davos trực tuyến tại trụ sở của Diễn đàn Kinh tế Thế giới gần Geneva © Fabrice Coffrini / AFP / Getty

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong một lần hiếm hoi lên tiếng trước quốc tế bảo vệ chính sách làm chao đảo các thị trường từ Hồng Kông đến New York.

Ông Tập phát biểu qua liên kết video tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Sự kiện này sẽ được tổ chức trực tuyến trong năm nay, thay vì tại khu nghỉ mát Davos của Thụy Sĩ.

“Sự thịnh vượng chung mà chúng tôi mong muốn không phải là chủ nghĩa quân bình,” ông Tập nói. “Trước tiên, chúng tôi sẽ làm cho chiếc bánh lớn hơn và sau đó sẽ phân chia nó một cách hợp lý thông qua các sắp xếp thể chế hợp lý. Khi thủy triều dâng lên nâng tất cả các tàu thuyền lên, mọi người sẽ được chia sẻ công bằng từ sự phát triển, và thành quả phát triển sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người dân của chúng ta theo một cách thực chất và công bằng hơn”.

Dưới chính sách do ông Tập đứng đầu, Bắc Kinh đã tìm cách định hình lại nền kinh doanh và môi trường văn hóa của đất nước thông qua một loạt cuộc đàn áp kéo dài nhiều tháng.

Điều này đã nhắm mục tiêu vào các ngành bao gồm fintech, giáo dục và giải trí cũng như các tệ nạn xã hội được nhận thức như văn hóa người nổi tiếng, chơi game và xu hướng thời trang phổ biến.

Chiến dịch đã xóa sổ hàng tỷ đô la giá trị của các nhà đầu tư Trung Quốc và nước ngoài, đã làm dấy lên cuộc tranh luận quốc tế về các động cơ chính trị và kinh tế của chính sách và khiến tương lai đầu tư vào Trung Quốc trở nên không chắc chắn.

Ông Tập đã cố gắng xoa dịu một số lo ngại, nhấn mạnh với cử tọa Davos rằng Trung Quốc vẫn cam kết mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Các tin khác