Ông Tập nói cuộc đàn áp Big Tech đang có tiến triển và kêu gọi ĐCSTQ 'hướng dẫn' các công ty

(ĐTTCO) - Hôm 30-8, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình cho biết chiến dịch “ngăn chặn sự mở rộng vốn phi lý” và giải quyết “sự tăng trưởng man rợ” trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đang bắt đầu có kết quả sau chiến dịch chống độc quyền được đẩy nhanh nhắm vào các nền tảng internet.
 Ảnh: Xinhua
Ảnh: Xinhua

Cạnh tranh công bằng là cần thiết để cải thiện nền kinh tế thị trường xã hội và thúc đẩy “thịnh vượng chung”, ông Tập Cận Bình nói trong các bình luận được Tân Hoa xã đăng tải, sử dụng một từ thông dụng của chính phủ thể hiện sự thúc đẩy của Trung Quốc đối với việc tạo ra nhiều của cải hơn, khi Bắc Kinh gần đây có những động thái kiềm chế Big Tech tiếp tục.

Ông Tập Cận Bình cũng cảnh báo rằng ĐCSTQ phải làm nhiều hơn nữa để “hướng dẫn và giám sát” các doanh nghiệp của đất nước với các quy tắc rõ ràng, các quy định hiệu quả và minh bạch hơn về chính sách.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã tham gia vào các chiến dịch gần như liên tục nhắm vào các gã khổng lồ công nghệ của nước này kể từ mùa đông năm ngoái, khi ông Tập lần đầu tiên giao nhiệm vụ cho các cơ quan chính phủ kiềm chế “sự mở rộng vốn một cách mất trật tự” tại một cuộc họp kế hoạch kinh tế trung ương. Nó được liệt kê là một trong tám nhiệm vụ kinh tế quan trọng nhất của chính phủ cho năm 2021, cùng với việc tăng cường đổi mới công nghệ, thúc đẩy nhu cầu trong nước và theo đuổi tính trung lập carbon.

Theo ghi chú cuộc họp được công bố vào tháng 12 năm ngoái, “ngăn chặn việc mở rộng vốn một cách mất trật tự” liên quan đến các quy định và tiêu chuẩn tốt hơn để xác định các công ty độc quyền, quản lý việc thu thập và sử dụng dữ liệu và bảo vệ quyền của người tiêu dùng.

Một loạt các cơ quan chính phủ kể từ đó đã tiến hành soạn thảo các quy định mới và khởi xướng các chiến dịch được thiết kế để chắp cánh cho Big Tech. Chúng bao gồm việc thu hồi chấp thuận cho công ty công nghệ khổng lồ Ant Group ra công chúng, một khoản tiền phạt chống độc quyền đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding buộc chi nhánh âm nhạc của Tencent Holdings phải từ bỏ các thỏa thuận cấp phép độc quyền, một cuộc điều tra an ninh mạng cho biết gã khổng lồ gọi xe Didi Chuxing, và đã ký một cách hiệu quả lệnh khai tử cho toàn bộ ngành công nghiệp dạy thêm tư nhân.

Hàng loạt tin xấu đối với các công ty công nghệ trong năm nay đã quét sạch hơn 1 nghìn tỷ USD khỏi cổ phiếu công nghệ Trung Quốc, khiến các nhà đầu tư hoang mang cố gắng đoán xem các nhà quản lý có thể làm gì tiếp theo.

Bắc Kinh đã nhiều lần cố gắng xoa dịu thần kinh của các nhà đầu tư bằng cách nói về cam kết tăng trưởng kinh tế lành mạnh và dài hạn, nhưng cuộc đàn áp vẫn chưa có hồi kết.

Những nỗ lực mới nhất trong việc thắt chặt kiểm soát nền kinh tế kỹ thuật số bao gồm dự thảo quy định đầu tiên trên thế giới hạn chế việc sử dụng các thuật toán khuyến nghị, một động cơ tăng trưởng cho nhiều nền tảng nội dung trực tuyến và các quy tắc chơi trò chơi điện tử mới chỉ giới hạn thời gian chơi cho người dưới 18 tuổi ba giờ mỗi tuần - từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối, từ thứ sáu đến chủ nhật, với một giờ phụ trội vào các ngày lễ.

Hai luật được thông qua trong năm nay điều chỉnh việc sử dụng dữ liệu, Luật Bảo mật Dữ liệu và Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân, cũng được cho là sẽ có tác động đáng kể đến cách các công ty internet hoạt động.

Với vô số quy định và cơ chế thực thi mới, ĐCSTQ đã phát triển thành công lĩnh vực công nghệ tự do một thời. Tại cuộc họp, ông Tập nói rằng chính phủ nên “hướng dẫn các công ty tuân theo sự lãnh đạo của Đảng” và phục vụ cho sự phát triển “bức tranh lớn” của nền kinh tế và xã hội Trung Quốc.

Các tin khác