Ông Trump cam kết sẽ thưởng cho các công ty Mỹ ngừng kinh doanh tại Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Donald Trump khuyến khích công ty Mỹ ngừng kinh doanh tại Trung Quốc và xem xét khả năng chấm dứt quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, kỳ vọng đưa Mỹ trở thành cường quốc sản xuất của thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 nhắc lại cảnh báo của chính quyền Mỹ về khả năng hạn chế quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Ông Trump đồng thời cam kết sẽ thưởng cho các công ty Mỹ xem xét khả năng ngừng kinh doanh và chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc.

ong trump cam ket se thuong cho cac cong ty my ngung kinh doanh tai trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SCMP

"Chúng ta sẽ đưa Mỹ trở thành cường quốc sản xuất của thế giới và sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi", Tổng thống Trump cho biết. "Dù đã tách rời hay áp đặt các mức thuế lớn như đã làm, chúng ta sẽ chấm dứt sự phụ thuộc này, bởi vì chúng ta không thể tin tưởng vào Trung Quốc".

“Khi đề cập đến việc ‘tách rời’, đó là một điều thú vị,”

“Chúng ta đã mất hàng tỷ USD. Và nếu không làm ăn với họ, chúng ta sẽ không mất hàng tỷ USD nữa. Đó là sự tách rời" - ông Trump nhận định.

Đề cập đến các hành động dự kiến trong nhiệm kỳ tiếp theo, ông Trump cho biết chính quyền Mỹ sẽ áp dụng giảm thuế "sản xuất tại Mỹ" và áp đặt thuế quan đối với các công ty Mỹ “bỏ Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc và các nước khác”.

Tuy nhiên, việc áp đặt thuế quan hoặc các biện pháp trừng phạt khác đối với các công ty Mỹ có thể gây ra sự phản đối từ cộng đồng doanh nghiệp nước này. Bởi họ đã vượt qua cuộc chiến thương mại kéo dài 2 năm với Trung Quốc, và những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Các tin khác