Ông Trump cảnh báo về 'cái bẫy của Đảng Dân chủ'

(ĐTTCO) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng bình luận trước việc Tập đoàn Trump đang bị điều tra trong 2 vụ việc riêng rẽ. Một trong số đó đã trở thành điều tra hình sự.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong các bình luận mới nhất, ông Trump cho biết mình đã bị "tấn công và lạm dụng một cách không công bằng" vì đã bị triển khai một cuộc điều tra hình sự về công việc kinh doanh.

Ông nói: "Không có gì xấu xa hơn là một cuộc điều tra nỗ lực tuyệt vọng để tìm kiếm một trọng tội."

Cựu Tổng thống khẳng định "chúng tôi sẽ vượt qua" bất cứ âm mưu nào từ phía cơ quan công tố.

Trước đó, hôm 18/5, ông Fabien Levy, người phát ngôn Văn phòng cơ quan tư pháp bang New York nói rõ, cơ quan này đã thông báo cho Trump Organization rằng, cuộc điều tra nhằm vào doanh nghiệp này không còn đơn thuần là cuộc điều tra dân sự mà là cuộc điều tra hình sự.

Trong các tuyên bố trước kia, ông Trump cho rằng, cuộc điều tra do bà Letitia James -người đứng đầu cơ quan tư pháp New York và là thành viên đảng Dân chủ - giám sát, mang động cơ chính trị.

Cuộc điều tra của bà James tập trung vào nghi vấn liệu tập đoàn Trump Organization có khai báo gian dối giá trị tài sản để được giảm thuế và nhận được các khoản vay và bảo hiểm có lợi hơn hay không.

Bên cạnh đó, ông Trump còn đối mặt với vụ kiện thứ hai do công tố viên Cyrus Vance thuộc cơ quan tư pháp quận Manhattan mở ra. Đây là cuộc điều tra riêng rẽ khác trong hơn 2 năm qua nhằm làm rõ hoạt động kinh doanh của ông Trump trước khi vị tỷ phú này nhậm chức tổng thống.

Theo ông Vance, cũng là thành viên đảng Dân chủ, hồ sơ điều tra đang làm rõ "hành vi phạm tội có thể kéo dài" tại tập đoàn Trump Organization, bao gồm gian lận thuế, bảo hiểm và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Tập đoàn Trump Organization hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Tập đoàn này sở hữu hàng trăm thực thể từ khách sạn đến sân golf.

Khi ông Trump còn đương chức, các luật sư của ông nhiều lần lập luận rằng, ông có quyền miễn trừ và theo hiến pháp, công tố viên phải chờ đến khi ông Trump mãn nhiệm nếu muốn tiếp cận các tài liệu đó.

Tin tức này không hề tốt đẹp với ông Trump trong bối cảnh cựu Tổng thống Mỹ vẫn nhận được ủng hộ tại Đảng Cộng hòa và có kế hoạch thúc đẩy các chương trình vận động nhằm đưa Đảng Cộng hòa chiếm lại Nghị viện.

Ong Trumpcanh bao ve'cai bay cua Dang Dan chu'
Hạ viện Mỹ thông qua quyết định điều tra vụ bạo loạn ở Đồi Capitol

Nhưng một cú sốc khác đã tới khi Hạ viện Mỹ vừa thông qua quyết định điều tra vụ bạo loạn ở Đồi Capitol. Vụ tấn công do những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Trump thực hiện tại trụ sở Quốc hội vào ngày 6/1 nhằm ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của ông Biden đã khiến 5 người thiệt mạng.

Theo các nguồn tin, ủy ban trên sẽ hoạt động như ủy ban điều tra vụ tấn công vào Mỹ ngày 11/9/2001. Một cơ quan gồm 10 thành viên sẽ được thành lập, chia đều giữa hai đảng chính, sẽ đưa ra các khuyến nghị vào cuối năm về cách ngăn chặn sự lặp lại của bất kỳ cuộc tấn công nào vào Capitol.

Dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện thảo luận và bỏ phiếu trong thời gian tới.

Khi xảy ra vụ việc, các nghị sỹ đảng Dân chủ đã nhanh chóng tiến hành các thủ tục nhằm luận tội ông Trump khi đó là đương kim Tổng thống Mỹ với cáo buộc kích động bạo lực.

Tuy nhiên, ngày 13/2, sau cuộc bỏ phiếu, Thượng viện Mỹ đã nhất trí không luận tội ông Trump.

Theo BBC, ông Trump đang kêu gọi các đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống lại "cái bẫy của đảng Dân chủ".

Trong khi đó, Dự luật dường như khó vượt qua Thượng viện. Lãnh đạo Thượng viện, thành viên đảng Cộng hòa Mitch McConnell gọi điều này dự luật này là "thành kiến".

Marjorie Taylor Greene, một đảng viên Cộng hòa ở Georgia, nói ủy ban này là mưu đồ "nhằm bôi nhọ những người ủng hộ Trump" của đảng Dân chủ.

Tim Ryan, một đảng viên Đảng Dân chủ Ohio, phát biểu tại Hạ viện: "Có những người đã leo vào Điện Capitol, đánh Cảnh sát Điện Capitol bằng tuýp sắt xuyên qua đầu, và chúng tôi không thể có được quyền lưỡng đảng? Còn điều gì nữa sẽ xảy ra ở đất nước này?"

Còn John Thune, cấp phó lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng, ông lo ngại cuộc điều tra sẽ bị "vũ khí hóa về mặt chính trị" để chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Các tin khác