Ông Trump chuẩn bị lật ngược thế cờ?

(ĐTTCO) - Sau đợt biểu tình quy mô lớn trên khắp nước Mỹ cuối tuần qua, các quan chức Nhà Trắng đang lên kế hoạch để Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu trong tuần này nhằm đảo ngược thế yếu của ông và tấn công đối thủ chính trị, CNN dẫn thông tin từ các quan chức chính quyền cho biết.
Hai cậu bé da màu đứng trước khẩu hiệu của người biểu tình căng ngoài công viên Lafayette ngày 7/6Ảnh: AP
Hai cậu bé da màu đứng trước khẩu hiệu của người biểu tình căng ngoài công viên Lafayette ngày 7/6Ảnh: AP

Tuần trước, nhiều người ủng hộ ông Trump thất vọng khi thấy tổng thống dò dẫm trong cách phản ứng với vụ giết hại George Floyd, rồi sau đó chứng kiến ông không thể xoa dịu căng thẳng khi người biểu tình kéo đến tận cửa Nhà Trắng.

Các đồng minh và trợ lý của ông Trump không hài lòng với việc ông Trump tuyên bố điều quân đội giải tán đám đông ở công viên Lafayette trước Nhà Trắng, dọn đường cho tổng thống ra nhà thờ St. John’s chụp ảnh. Sau đó là làn sóng biểu tình tiếp tục phủ khắp các thành phố và lan ra ngoài nước Mỹ, khiến ông Trump vấp phải nhiều chỉ trích từ những chính trị gia, các tướng lĩnh và cựu quan chức.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN ngày 7/6, Bộ trưởng Phát triển đô thị và nhà ở Ben Carson gợi ý rằng trong tuần này, ông Trump sẽ có bài phát biểu nữa về vụ việc của Floyd và những căng thẳng chủng tộc. “Tôi tin rằng bạn sẽ được nghe tổng thống phát biểu trong tuần này về chủ đề đó một cách chi tiết. Và tôi đề nghị bạn nghe xong phát biểu đó rồi hãy đánh giá”, ông Carson nói.

Dù nhiều trợ lý và đồng minh cũng tin rằng tuần qua là một trong những tuần tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ của ông Trump, nhưng một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng nói rằng một sự dịch chuyển lạc quan xuất hiện trong 2 ngày qua.

Số liệu thống kê việc làm công bố cuối tuần qua cho thấy bức tranh tốt hơn kỳ vọng. Và dù Nhà Trắng có chật vật trong việc gửi đi một thông điệp thống nhất về cái chết của Floyd và phong trào biểu tình sau đó, các quan chức Mỹ đang bắt đầu tập trung vào luận điểm mới. Họ tin rằng bạo lực không xảy ra trong đợt biểu tình cuối tuần qua cho phép tổng thống khẳng định tính đúng đắn của thông điệp về “pháp luật và trật tự”, rằng tình hình ổn định là nhờ quyết tâm của ông trong việc sẽ kiểm soát các tuyến phố, một nguồn tin từ Nhà Trắng nói.

Ngoài ra, một số quan chức trong Nhà Trắng tin rằng ông Trump đã được người biểu tình “tặng quà” trong cuối tuần qua khi họ đòi dừng cấp ngân sách cho cảnh sát. Nguồn tin nói rằng ông Trump và các trợ lý định sẽ gắn phe Dân chủ với nỗ lực này để thuyết phục các cử tri ôn hòa vì họ có thể coi yêu cầu đó là cực đoan.

Ông Trump dành buổi sáng 7/6 để gắn đối thủ, ứng viên tổng thống Joe Biden với phong trào đòi dừng cấp ngân sách cho cảnh sát. Nhóm vận động bầu cử của ông Trump đã bắt đầu chỉ trích ông Biden và những người khác của đảng Dân chủ về điều mà nhóm ông Trump cho là sự khoan dung đối với các hành vi phá hoại và vô pháp.

Các tin khác