Ông Trump kiện cháu gái Mary Trump và New York Times về câu chuyện hồ sơ thuế

(ĐTTCO) - Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21-9 đã đệ đơn kiện 100 triệu USD chống lại cô cháu gái bị ghẻ lạnh Mary Trump và The New York Times, cáo buộc họ tham gia vào “một âm mưu quỷ quyệt” để có được bản khai thuế cho cuộc điều tra và đoạt giải Pulitzer.
 Mary Trump, cháu gái của Tổng thống Donald Trump và cuốn hồi ký xuất bản năm 2020. Ảnh: Politico
Mary Trump, cháu gái của Tổng thống Donald Trump và cuốn hồi ký xuất bản năm 2020. Ảnh: Politico

Đơn kiện, được nộp tại Quận Dutchess, bang New York, nói rằng các phóng viên của The New York Times là Susanne Craig, David Barstow và Russ Buettner đã tiến hành “một cuộc thập tự chinh rộng lớn để có được hồ sơ thuế bí mật của Donald J. Trump”.

“Các bị cáo đã tham gia vào một âm mưu quỷ quyệt để có được các hồ sơ bí mật và có độ nhạy cảm cao mà họ khai thác vì lợi ích của họ và sử dụng như một phương tiện hợp pháp hóa sai sự thật cho các tác phẩm đã công bố của họ,” đơn kiện cáo buộc họ “được thúc đẩy bởi một mối quan hệ cá nhân. ”

Tờ New York Times và ba nhà báo đã giành giải Pulitzer năm 2019 nhờ cuộc điều tra về tài chính của gia đình Trump, mà Hội đồng Giải thưởng Pulitzer cho biết “đã vạch trần những tuyên bố của ông ấy về sự giàu có tự thân và tiết lộ một đế chế kinh doanh đầy rẫy những trốn thuế”.

Câu chuyện của tờ báo cáo buộc rằng ông Trump đã nhận được hơn 400 triệu USD trong các điều khoản ngày nay từ đế chế bất động sản của cha mình, phần lớn trong số đó thông qua các kế hoạch gian lận thuế.

Mary là con gái của anh cả nhà Trump, Fred Trump Jnr, người qua đời năm 1981 vì biến chứng do nghiện rượu.

Trong cuốn hồi ký năm 2020, “Quá nhiều và Không bao giờ đủ: Gia đình tôi đã tạo ra người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới”, cô tiết lộ rằng cô là nguồn tin chính cho cuộc điều tra của The New York Times.

Đơn kiện dài 27 trang của ông Trump khẳng định rằng các phóng viên của The New York Times “không ngừng tìm kiếm cháu gái của ông, Mary L. Trump, và thuyết phục cô ấy chuyển hồ sơ ra khỏi văn phòng luật sư của mình và chuyển chúng cho tờ NYT”.

Phóng viên Craig đã tweet vào đầu ngày 22-9: “Tôi đã gõ cửa nhà Mary Trump. Cô ấy đã mở nó ra. Tôi nghĩ họ gọi đó là báo chí ”.

Vụ kiện cáo buộc rằng, bằng cách cung cấp thông tin, Mary Trump đã vi phạm thỏa thuận không tiết lộ được ký vào năm 2001 sau khi dàn xếp về tài sản của cha Donald Trump, ông Fred Trump.

Cựu tổng thống đang tìm kiếm 100 triệu USD bồi thường và thiệt hại, cũng như tất cả số tiền thu được từ cuốn sách của cháu gái mình.

Trong một tuyên bố được NBC trích dẫn, Mary Trump gọi chú của cô là “kẻ thất bại”.

“Đó là sự tuyệt vọng. Các bức tường đang đóng lại và ông ấy đang ném bất cứ thứ gì vào tường mà ông ấy nghĩ sẽ dính vào.”

“Như mọi khi với Donald, ông ấy sẽ thử và thay đổi chủ đề.”

Ông Trump đang bị điều tra ở New York vì gian lận thuế và các hành vi sai trái bị cáo buộc khác liên quan đến các hoạt động tài chính của Tổ chức Trump.

Bộ Tư pháp hồi tháng 8 cũng đã ra lệnh cho Bộ Tài chính cung cấp cho một ủy ban quốc hội các hồ sơ sáu năm mà ông Trump từ lâu đã từ chối công khai.

Theo luật, các tổng thống Mỹ không bắt buộc phải tiết lộ chi tiết về tài chính cá nhân của họ, nhưng mọi nhà lãnh đạo Mỹ kể từ Richard Nixon đều đã làm như vậy.

Ông Trump nhiều lần nói rằng ông sẽ tiết lộ chúng trong khi chờ kiểm toán nhưng cuối cùng đã phá vỡ truyền thống.

“Việc đưa tin của NYT về các khoản thuế của Donald Trump đã giúp thông báo cho người dân thông qua việc đưa tin tỉ mỉ về một chủ đề thu hút sự quan tâm của công chúng”, Danielle Rhoades Ha, phát ngôn viên của tờ báo, cho biết trong một tuyên bố được truyền thông Mỹ trích dẫn.

“Vụ kiện này là một nỗ lực để bịt miệng các tổ chức tin tức độc lập và chúng tôi dự định sẽ mạnh mẽ bảo vệ chống lại nó.”

Các tin khác