Ông Trump ra mắt quảng cáo truyền hình đầu tiên cho chiến dịch tranh cử tổng thống 2024?

(ĐTTCO) – Đoạn video cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra gần đây để chỉ trích Biden về việc Taliban tiếp quản Afghanistan, liệu có phải là một manh mối để suy đoán về cuộc đua tiếp theo vào Nhà Trắng?
Ảnh: Wall Street Journal.
Ảnh: Wall Street Journal.

Donald Trump đã liên tục nhắm vào việc Tổng thống Biden rút quân Mỹ khỏi Afghanistan và cuộc di tản đầy sóng gió, thậm chí còn kêu gọi Biden từ chức.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã đưa ra một đoạn clip có tiêu đề “Thất bại” để chỉ trích Biden về việc tiếp quản Afghanistan nhanh như chớp vào mùa hè này bởi lực lượng Taliban và cuộc di tản được tổ chức vội vàng tại sân bay quốc tế Kabul.

Theo các quan chức của Ủy ban hành động chính trị mới (PAC) Save America – công ty sản xuất đoạn clip – đoạn clip đã xuất hiện một thời gian ngắn trên truyền hình cáp. Công ty hiện đang gây quỹ từ đoạn clip này.

Trong email gây quỹ vào cuối tuần trước, phía điều hành đoạn clip nói rằng: “ Chúng tôi đã nói với bạn rằng Joe Biden không đủ khả năng để làm việc này. Giờ đây chúng ta thấy rõ được hậu quả tàn khốc của sự kém cỏi của ông ấy.”

Kể từ khi kết thúc chính quyền cách đây 7 tháng rưỡi, Trump đã nhiều lần trêu chọc việc đưa một Nhà Trắng vào hoạt động năm 2024. Nếu theo dõi những tuyên bố này, công chúng có thể xem đoạn clip gần đây mà Donald Trump tung ra là quảng cáo đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống tiếp theo.

“Tôi nghĩ đó là vấn đề mà ngườ Mỹ sẽ quan tâm trong thời gian dài”, một nguồn tin trong quỹ đạo chính trị của Trump nói với FOX News khi được hỏi về đoạn clip có chủ đề Afghanistan.

Biden đã phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích của cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong nhiều tuần khi xử lý các nỗ lực sơ tán được tổ chức vội vàng.

Trong khi vị tổng thống Mỹ đã nhiều lần tuyên bố việc rút quân và sơ tán thành công, ông vẫn bị buộc tội vì đánh giá thấp Taliban và đánh giá quá cao sức mạnh của chính phủ và quân đội Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn – hiện đã sụp đổ.

Các cuộc thăm dò được tiến hành trong vài tuần qua cho thấy rằng lối thoát hiểm trở khỏi Afghanistan – chấm dứt sự hiện diện quân sự kéo dài 2 thập kỷ của Hoa Kỳ ở quốc gia Trung Á – đang ảnh hưởng đến vị thế chính trị của Biden.

Biden đã buộc tội người tiền nhiệm của mình trong Nhà Trắng.

Chính quyền Trump vào tháng 2 năm ngoái đã đạt được một thỏa thuận với Taliban kêu gọi tất cả quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan vào tháng 5 năm 2021. Trump, trong thời gian giữ cương vị tổng thống của mình, đã giảm lực lượng của Mỹ xuống mức thấp nhất ở Afghanistan trong hai thập kỷ. Và năm ngoái, chính phủ Afghanistan đã trả tự do cho hàng nghìn tù nhân Taliban, nhiều người trong số họ có khả năng một lần nữa cầm vũ khí chống lại các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.

Tuy vậy, Biden đã đảo ngược nhiều chính sách của Trump khi nhậm chức vào tháng Giêng: không hủy bỏ thỏa thuận của Trump với Taliban, mặc dù ông đã kéo dài thời hạn rút quân của Hoa Kỳ đến cuối tháng Tám.

Một email cuối tuần này từ Save America PAC lập luận rằng "Đừng nhầm lẫn: đây là thất bại của Joe Biden và chỉ có một mình ông ấy."

Các tin khác