Ông Trump thắng áp đảo trong thăm dò ý kiến đề cử Tổng thống 2024 của đảng Cộng hòa

(ĐTTCO) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc thăm dò ý kiến đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024 tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) diễn ra vào cuối tuần này ở Texas.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Trump, người nhiều lần bóng gió việc tranh cử tổng thống vào năm 2024 để cố gắng trở lại Nhà Trắng, đã chiếm được 70% số phiếu bầu trong cuộc thăm dò ẩn danh, theo kết quả do CPAC công bố vào chiều Chủ nhật 11/7.

Đó là mức tăng từ 55% ủng hộ mà ông giành được trong cuộc thăm dò ý kiến giả định về mối quan hệ sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2024 tại CPAC Orlando vào cuối tháng 2.

"Tôi muốn đích thân cảm ơn từng người và tất cả các bạn vì sự hỗ trợ đáng kinh ngạc của các bạn", ông Trump nói khi có bài phát biểu quan trọng của sự kiện Dallas vài phút sau đó.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng ở vị trí thứ hai, với tỷ lệ 21%. Không ai khác trong số 19 ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa năm 2024 vượt 1%.

The results of the 2024 GOP presidential nomination straw poll at CPAC Dallas, which were announced on July 11, 2021 in Dallas, Texas.
Kết quả của cuộc thăm dò ý kiến đề cử tổng thống GOP năm 2024 tại CPAC Dallas, được công bố vào ngày 11 tháng 7 năm 2021 tại Dallas, Texas.

DeSantis, một thống đốc nhiệm kỳ đầu tiên và là đồng minh của ông Trump, người đã trở nên nổi tiếng trong giới bảo thủ trên toàn quốc nhờ khả năng chống lại các cuộc đóng cửa và các hạn chế COVID giữa đại dịch coronavirus, dễ dàng đứng đầu trong câu hỏi bỏ phiếu thứ hai năm 2024 – khi không có ông Trump trong lá phiếu giả định.

DeSantis đã giành được 68% sự ủng hộ cho câu hỏi đó, với cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo là 5%. Donald Trump Jr. và Thượng nghị sĩ Ted Cruz của Texas đều ở mức 4%, với Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem là 3%. Không ai khác vượt 2%.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến, cùng với bài phát biểu của cựu tổng thống vào Chủ nhật, là những khoảnh khắc được mong đợi nhất tại cuộc họp kéo dài ba ngày của các nhà hoạt động bảo thủ và các nhà lãnh đạo trên khắp đất nước.

Sự ủng hộ mạnh mẽ với Trump không có gì ngạc nhiên. CPAC, lâu nay là tập hợp lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của những người bảo thủ, đã trở thành một lễ hội của ông Trump kể từ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của ông.

Tám mươi tám phần trăm trong số 1.525 người tham dự CPAC bỏ phiếu cho biết họ rất tán thành công việc ông Trump đã làm trong Nhà Trắng, với 10% khác có phần tán thành.

Các tin khác