Ông Trump thề sẽ “khiến Trung Quốc phải trả giá” cho đại dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, lần đầu tiên xuất hiện tại Nhà Trắng kể từ khi ông trở về từ bệnh viện vào tối 05-10, và thề sẽ “bắt Trung Quốc phải trả giá” cho thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.
Ông Trump thề sẽ “khiến Trung Quốc phải trả giá” cho đại dịch Covid-19

Nói về hiệu quả của các loại thuốc, ông nói chúng khiến ông cảm thấy “tuyệt vời” - đặc biệt là một liệu pháp kháng thể thử nghiệm được gọi là REGN-COV2 do công ty công nghệ sinh học Regeneron của Mỹ phát triển.

TT Trump cho biết trong một video đăng trên Twitter rằng ông muốn tăng mức độ sẵn có của thuốc cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

“Tôi muốn chuyển cho bạn những gì tôi có và tôi sẽ làm cho nó miễn phí,” ông Trump nói.

“Điều này xảy ra không phải lỗi của bạn, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả một giá đắt [cho] những gì họ đã gây ra cho đất nước này. Trung Quốc sẽ phải trả một cái giá lớn, những gì họ đã làm cho thế giới. Đây là lỗi của Trung Quốc.”

TT Trump nói thêm: “Tôi cảm thấy, giống như, hoàn hảo, vì vậy tôi nghĩ rằng đây là một phước lành từ Chúa mà tôi đã nắm bắt được nó. Đây là một may mắn được ngụy trang.”

Ông Trump đã nhận được dung dịch hỗn hợp thuốc kháng thể trước khi ông được đưa vào Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed vào tuần trước, khi ông bị sốt và các triệu chứng khác liên quan đến nhiễm trùng Covid-19.

Trong ba ngày của Tổng thống Trump ở cơ sở, ông cũng được cho uống nhiều liều thuốc kháng vi-rút, Remdesivir và một loại steroid dexamethasone, thường được sử dụng để điều trị chứng viêm ở những người mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng.

Tổng thống cũng hứa sẽ thúc đẩy Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp để quản lý thuốc cho bệnh nhân Covid-19.

Mỹ đã ghi nhận hơn 210.000 ca tử vong vì Covid-19, cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Số liệu thống kê đã làm tổn hại đến vị thế của ông Trump trong số các cử tri Hoa Kỳ tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày 3-11, khiến ông và những người khác trong chính quyền của ông chỉ trích Trung Quốc về đại dịch.

Ông Trump thường xuyên mô tả covid-19 là “bệnh dịch của Trung Quốc” hoặc “virus Trung Quốc”, ngôn ngữ mà các nhóm bảo vệ quyền lợi và các nhà lập pháp cho rằng đã góp phần vào sự gia tăng phân biệt chủng tộc chống người châu Á ở Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đợt bùng phát Covid-19 lần đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12, với hầu hết các trường hợp liên quan đến một chợ đầu mối thủy sản. Một nghiên cứu hồi cứu được công bố trên tạp chí The Lancet đã ghi lại rằng bệnh nhân đầu tiên xuất hiện các triệu chứng vào 01-12-2019.

Các tin khác