Ông Trump thề sẽ kiện mọi tiểu bang nơi Biden đã thắng

(ĐTTCO) - Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến dịch của ông sẽ kiện ở các bang chiến trường mà Joe Biden đã thắng.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đang hành động ở Nevada, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia khi Joe Biden đang dẫn trước trên đường đạt được 270 phiếu đại cử tri mà ông cần để đắc cử tổng thống.
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đang hành động ở Nevada, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia khi Joe Biden đang dẫn trước trên đường đạt được 270 phiếu đại cử tri mà ông cần để đắc cử tổng thống.

Nhóm của ông đã khởi động hành động pháp lý ở Nevada - một tiểu bang có thể tính cho Joe Biden, hiện đang có màu xanh nhạt (Biden dẫn trước).

'DỪNG ĐẾM!', ông Trump đã tweet vào sáng thứ Năm 5/11 (giờ Mỹ).

Việc đếm phiếu ở Philadelphia và Pittsburgh đã tạm dừng trong khi một vụ kiện từ chiến dịch Trump được đưa ra thông qua hệ thống pháp luật.

Chiến dịch Biden cáo buộc đội Trump trì hoãn chiến thuật,

Ông Trump đã hành động ở Nevada, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania và Georgia.

Nevada, Arizona, Georgia và Pennsylvania dự kiến sẽ công bố tổng số phiếu bầu bổ sung vào hôm nay.

Associated Press đã trao Arizona cho Biden nhưng ông Trump tranh chấp.

Fox và AP đã tính Arizona cho Biden trước bình minh ngày thứ Tư 4/11 (giờ Mỹ). Vào chiều thứ Tư, các quan chức nói rằng vẫn còn 600.000 phiếu bầu để được kiểm đếm và đề nghị rằng đưa bang này vào diện tiếp tục đếm.

Các bang chưa có kết quả:

PENNSYLVANIA - 20 phiếu đại cử tri đoàn: Kết quả dự kiến vào thứ Sáu 6/11 (giờ Mỹ - chậm hơn VN 12 tiếng). Hiện ông Trump đang dẫn trước 1%.

GEORGIA - 16 phiếu đại cử tri đoàn: Kết quả dự kiến vào thứ Năm. Ông Trump dẫn trước 0,1%.

NEVADA - 6 phiếu đại cử tri đoàn: Kết quả dự kiến vào thứ Sáu. Ông Biden dẫn trước 0,9%.

NORTH CAROLINA - 15 phiếu đại cử tri đoàn: Kết quả dự kiến vào thứ Năm. Hiện ông Trump dẫn trước 1,4%.

ALASKA – 3 phiếu đại cử tri. Ông Trump dẫn trước 29,9%.

ARIZONA – 11 phiếu đại cử tri. Ông Biden dẫn trước 2,1%.

Mỹ - và thế giới - đang phải đối mặt với nhiều sự chậm trễ hơn trong việc tìm ra ai là tổng thống tiếp theo vào thứ Năm vì các quy tắc bỏ phiếu địa phương phức tạp gây ra sự chậm trễ mới cho việc hoàn thiện kết quả.

Tổng thống đã tung ra một dòng tweet giận dữ yêu cầu việc kiểm phiếu phải dừng lại vào sáng sớm thứ Năm, sau đó nói rằng chiến dịch của ông sẽ kiện ở bất kỳ bang nào mà Joe Biden đã được tuyên bố là người chiến thắng.

Kết quả bầu cử hiện xoay quanh năm tiểu bang: Nevada, Arizona, Georgia, North Carolina và Pennsylvania.

Nevada, Arizona và Georgia đã dự kiến sẽ kết thúc số lượng của họ vào thứ Năm nhưng sau đó đã thay đổi.

Sự tập trung bất thường vào việc đếm ở các tiểu bang là chưa từng có.

Các biên mỏng như giấy ở mỗi tiểu bang có nghĩa là mọi lá phiếu bây giờ đều được tính vào kết quả. Trong một năm bình thường, kết quả của các tiểu bang sẽ được các mạng truyền hình và hãng tin AP nhanh chóng gọi ra và việc đếm số lượng diễn ra trong âm thầm.

Nhưng lần này, với số lượng lá phiếu gửi qua thư chưa từng có, thúc đẩy lượng cử tri đi bầu kỷ lục, các hãng tin ngại kết luận, các cuộc kiểm phiếu chính thức thường mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để được hoàn thành, chứng nhận và tuyên bố đã trở thành tâm điểm chú ý của công chúng .

Tình hình tại các bang:

Nevada: 63.000 lá phiếu vẫn được kiểm đếm nhưng những lá phiếu gửi thư đến trễ vẫn đang đến và sẽ diễn ra cho đến thứ Ba ngày 10 tháng 11. Và kết quả có thể không được biết cho đến thứ Năm ngày 12 tháng 11, các quan chức cho biết. Biden dẫn trước với 11.500 phiếu bầu.

Pennsylvania: Việc kiểm đếm đã dừng lại sau đó được khởi động lại ở Philadelphia khi chiến dịch tranh cử của Trump kiện với tuyên bố rằng họ không được phép theo dõi cuộc kiểm phiếu, họ đã thắng kiện. Và ở Pittsburgh, 35.000 phiếu bầu không thể được tính hợp pháp cho đến thứ Sáu.

Arizona: Việc kiểm đếm trong số 450.000 phiếu bầu còn lại sẽ không hoàn thành cho đến thứ Sáu (giờ Mỹ), kéo dài sự chờ đợi đau đớn cho kết quả bầu cử tổng thể sau một đêm hỗn loạn chứng kiến sự dẫn đầu của Biden bị thu hẹp đáng kể và đưa bang có thể hoạt động trở lại cho Trump. Biden đang dẫn trước ở Arizona nhưng chỉ có khoảng 67.000 phiếu bầu sau khi đa số của ông giảm chỉ sau một đêm. Trong số 450.000 phiếu bầu còn lại ở đó, 300.000 phiếu ở Hạt Maricopa, nơi Biden đang dẫn trước hai điểm và nơi ông được cho là sẽ giành chiến thắng.

Georgia: Bang đang có 50.000 lá phiếu cuối cùng nhưng vẫn chưa cho biết khi nào sẽ hoàn thành, và thứ Sáu là hạn chót.

Bắc Carolina: Không có dấu hiệu nào về thời điểm kết quả cuối cùng.

Hãng thông tấn AP đã trao cho Biden 264 phiếu đại cử tri - bao gồm cả ở Arizona, một bang mà không phải tất cả các tổ chức tin tức đều kết luận và chiến dịch Trump đang tranh cãi rằng họ có thể giành chiến thắng khi tất cả các phiếu bầu được kiểm tra.

Các tin khác