Ông Trump thừa nhận không còn quan tâm đến thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây xác nhận thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Mỹ ký với Trung Quốc hồi đầu năm đối với ông hiện giờ “đã không còn ý nghĩa”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Nói đến Trung Quốc, thì thỏa thuận thương mại với họ hiện nay đối với tôi đã không còn ý nghĩa như trước khi tôi ký nó”, ông Trump trả lời báo giới ngày 23/7.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, thậm chí dọa cắt đứt quan hệ với nước này.

Ông Trump cho rằng những lợi ích mà thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đem lại cũng không thể bù đắp được tổn thất do dịch Covid-19 gây ra.

Nhà lãnh đạo Mỹ hồi đầu tháng 7 từng chia sẻ ông còn có "nhiều điều khác cần suy nghĩ" khi trả lời câu hỏi về triển vọng hai nước sẽ thảo luận giai đoạn thứ hai của thỏa thuận.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận vẫn có thể được thực hiện.

Ở động thái liên quan mới nhất, phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở bang California ngày 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Mỹ cần phải từ bỏ chính sách hợp tác với Trung Quốc trước đây, do chính sách đó đã thất bại.

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng quân đội Trung Quốc đang ngày càng trở nên "hùng mạnh và đe dọa" do đó cần phải nâng cao cảnh giác với Bắc Kinh.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một liên minh mới để đối chọi với Trung Quốc, vì Trung Quốc đã đưa ra những thách thức mà "phương Tây chưa từng gặp phải trước đây".

"Có lẽ đã đến lúc nên xây dựng một liên minh mới giữa các quốc gia có thế giới quan giống nhau. Chúng ta có nguồn lực, bây giờ chúng ta cần có quyết tâm", ông Pompeo khẳng định.

Ông kêu gọi Mỹ và các nước đồng minh sử dụng “cách tiếp cận quyết đoán và đa dạng hơn” nhằm gây sức ép với Trung Quốc, buộc nước này phải thay đổi hành vi của mình.

Đề cập tới việc Mỹ yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, ông Pompeo cáo buộc rằng đó là một ổ gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ.

Theo ông Pompeo, chính phủ Trung Quốc đã đánh cắp tài sản trí tuệ, bí mật thương mại, lôi kéo chuỗi cung ứng khỏi nước Mỹ làm Mỹ mất hàng triệu việc làm.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra sau khi Mỹ ngày 21/7 yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas trong 72 giờ. Lý do Mỹ đưa ra là “để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

Các tin khác