Ông Trump trừng phạt 8 ứng dụng thanh toán của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm giao dịch với tám ứng dụng thanh toán của Trung Quốc, trong đó có Alipay, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba do tỉ phú Jack Ma sáng lập.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng tin Sputnik cho biết Tổng thống Donald Trump ngày 5-1 đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công dân hoặc doanh nghiệp Mỹ sử dụng hoặc giao dịch tài chính với tám ứng dụng thanh toán của Trung Quốc.

"Mỹ đã tiến hành đánh giá một số ứng dụng của Trung Quốc và nhận thấy những ứng dụng này nắm giữ một lượng lớn thông tin từ hàng triệu người dùng Mỹ, bao gồm cả những thông tin nhạy cảm và thông tin cá nhân” - theo Tổng thống Trump.

"Hoạt động liên tục của Trung Quốc nhằm đánh cắp dữ liệu của người dân Mỹ cho thấy rõ ý định của Bắc Kinh: sử dụng những dữ liệu thu thập được để thúc đẩy nền kinh tế và an ninh của họ" - ông Trump nhận định thêm.

Ông Trump trừng phạt 8 ứng dụng thanh toán của Trung Quốc - ảnh 1

Logo ứng dụng thanh toán trực tuyến Alipay. Ảnh: REUTERS

Theo sắc lệnh của Tổng thống Trump, Bộ Thương mại Mỹ có nhiệm vụ xác định giao dịch nào sẽ bị cấm, Sputnik đưa tin.

Các ứng dụng bị đưa vào "danh sách đen" bao gồm Alipay - một trong những nền tảng thanh toán trực tuyến được sử dụng nhiều nhất trên thế giới với hơn một tỉ người dùng.

Alipay thuộc sở hữu của Ant Group - một công ty con của tập đoàn Alibaba do tỉ phú Jack Ma sáng lập.

Lệnh cấm của Tổng thống Trump cũng nhắm vào ứng dụng WeChat của công ty cổ phần đầu tư Trung Quốc Tecent - đối thủ chính của Alipay và QQ Wallet - một ứng dụng cũng thuộc sở hữu của Tecent.  

Trước đó, vào năm 2019, ông Trump từng cấm người Mỹ tiếp cận QQ Wallet và WeChat sau khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ứng dụng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, Tecent đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ.

Ông Trump trừng phạt 8 ứng dụng thanh toán của Trung Quốc - ảnh 2

Ứng dụng thanh toán Alipay có thể sử dụng thông qua mã QR. Ảnh: SPUTNIK

Việc đưa thêm các ứng dụng lớn của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt là động thái cứng rắn tiếp theo của của chính quyền Tổng thống Trump với Bắc Kinh trong những tuần cuối nhiệm kỳ của ông. 

Hôm 21-12-2020, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo lệnh trừng phạt nhằm vào 58 công ty Trung Quốc và 45 công ty Nga, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc. Các công ty này sẽ bị cấm tiếp cận các công nghệ của Mỹ. 

Danh sách các công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Mỹ ngày càng tăng thêm, trong đó có Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC).

Đây là những doanh nghiệp mà Washington cho rằng được sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát và có thể gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Trump trừng phạt 8 ứng dụng thanh toán của Trung Quốc - ảnh 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, những công ty công nghệ lớn nhất thế giới của Trung Quốc, bao gồm Huawei, China Mobile và China Telecom cũng bị đưa vào danh sách đen của chính quyền Tổng thống Trump, theo Sputnik.

Tuy nhiên, một số lệnh cấm của ông Trump đã vấp phải sự phản đối từ chính các cơ quan doanh nghiệp Mỹ, bao gồm nỗ lực buộc Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hủy niêm yết các công ty công nghệ Trung Quốc. 

NYSE thông báo họ đã đảo ngược lệnh cấm của chính quyền Washington đối với một số công ty công nghệ Trung Quốc và sẽ tiếp tục cho phép giao dịch tài chính với China Telecom, China Unicom và China Mobile.

Các tin khác