OPEC+ đạt thỏa thuận lịch sử, chiến tranh dầu mỏ kết thúc

Các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đã đạt được một thỏa thuận lịch sử để cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu gần 1/10, chấm dứt cuộc chiến giá cả tàn khốc giữa Ả Rập Saudi và Nga.

Một cơ sở khai thác dầu tại Jubail, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một cơ sở khai thác dầu tại Jubail, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau cuộc đua marathon kéo dài 1 tuần với các cuộc gọi song phương và hội nghị video của các bộ trưởng từ liên minh OPEC + và nhóm G 20, một thỏa thuận cuối cùng đã được đưa ra để giải quyết tác động của đại dịch đối với nhu cầu dầu mỏ.

Chưa có tiền lệ

Nhưng thỏa thuận chưa từng có tiền lệ vẫn không biết đã đủ để tăng giá dầu khi các thương nhân tính toán rằng việc cắt giảm nguồn cung sẽ chỉ làm giảm lượng dầu khổng lồ tiếp tục tăng lên khi virus làm suy giảm nền kinh tế toàn cầu. Dầu Brent hiện giao dịch thấp hơn 0,2% tại London.

Các cuộc đàm phán đã gần như sụp đổ vào cuối tuần trước - do sự kháng cự từ Mexico - nhưng đã hồi sinh sau một ngày cuối tuần của ngoại giao khẩn cấp. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã can thiệp, giúp nhà các môi giới đạt thỏa hiệp cuối cùng.

Ed Morse, một người theo dõi kỳ cựu, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup cho biết: "Các biện pháp là chưa từng có trong thời điểm chưa từng có. Không có tiền lệ trong các cuộc thảo luận lịch sử về cắt giảm sản xuất, Hoa Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc môi giới giữa Ả Rập Saudi và Nga cho hiệp định OPEC + mới".

OPEC + sẽ cắt giảm 9,7 triệu thùng mỗi ngày, ngay dưới mức đề xuất ban đầu là 10 triệu thùng/ngày.

"Chúng tôi đã chứng minh rằng OPEC + đang tồn tại và còn sống", Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Abdulaziz bin Salman nói với Bloomberg News trong một vài phút phỏng vấn sau khi thỏa thuận được thực hiện. "Tôi đã rất hài lòng với thỏa thuận này".

Dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất trong 18 năm

Hiệp định chấm dứt một tháng đầy biến động khi dầu thô Brent, chuẩn mực toàn cầu, đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ, xuống mức 20 USD/thùng. Đầu năm nay, nó giao dịch trên 70 đô la một thùng.

Các bộ trưởng của OPEC + đã phải chạy đua với một hội nghị video vào Chủ nhật Lễ Phục sinh (12-4), chưa đầy 4 giờ trước khi thị trường dầu mở cửa trở lại, để chốt thỏa thuận.

Thắng lợi ngoại giao

Với virus làm tê liệt du lịch mặt đất và trên không, nhu cầu xăng, nhiên liệu phản lực và dầu diesel đang sụp đổ. Điều đó đe dọa đến tương lai của ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ, sự ổn định của các quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ và siết chặt dòng chảy của đô la dầu mỏ thông qua nền kinh tế toàn cầu ốm yếu.

Hoa Kỳ, Brazil và Canada sẽ đóng góp thêm 3,7 triệu thùng theo thỏa thuận khi giảm sản lượng của họ, và các quốc gia G20 khác sẽ đóng góp 1,3 triệu thùng.

Mexico đã giành được một chiến thắng ngoại giao vì họ sẽ chỉ cắt giảm 100.000 thùng - ít hơn so với đòi hỏi từ các đối tác. Bây giờ tương lai của nước này trong OPEC + là không chắc chắn, vì dự kiến sẽ quyết định trong hai tháng tới liệu có nên rời khỏi liên minh hay không.

Người chiến thắng lớn nhất dường như là Tổng thống Trump, người từ chối chủ động cắt giảm sản lượng dầu của Mỹ và đích thân làm trung gian cho thỏa thuận qua các cuộc gọi điện thoại với Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi.

Trump đại thắng

Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên thúc đẩy giá dầu cao hơn trong hơn 30 năm, đảo ngược sự phản đối cá nhân của ông đối với liên minh. Ông từng nói gần đây rằng "Tôi ghét OPEC".

Theo các điều khoản, Ả Rập Saudi sẽ cắt giảm sản lượng chỉ còn một phần dưới 8,5 triệu thùng mỗi ngày - mức thấp nhất kể từ năm 2011. Thỏa thuận OPEC + đo lường việc Saudi cắt giảm từ mức cơ bản 11 triệu thùng mỗi ngày, giống như Nga.

Nhưng trong thực tế, sản lượng của vương quốc sẽ giảm từ mức cao hơn nhiều. Vào tháng Tư, Ả Rập Xê Út đã tăng sản lượng lên mức kỷ lục 12,3 triệu thùng mỗi ngày như là một phần của cuộc chiến với Nga để giành thị phần.

Chốt lại, theo thỏa thuận, Saudi Arabia sẽ giảm 3,3 triệu thùng/ngày, Nga giảm 2 triệu thùng/ngày, các thành viên khác trong OPEC+ giảm 5 triệu thùng/ngày.

Các tin khác