OPEC: Giá năng lượng cao do sự chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng tái tạo

(ĐTTCO) - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), tổ chức quyền lực giám sát sản xuất dầu ở Trung Đông, đã đổ lỗi giá xăng dầu cao là do sự chuyển hướng sang năng lượng tái tạo trên toàn thế giới.
Michael M. Santiago/Getty Images
Michael M. Santiago/Getty Images

“Tôi đã nói về một mức phí bảo hiểm mới đang nổi lên trên các thị trường năng lượng mà tôi gọi là phí bảo hiểm chuyển tiếp,” Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo nói với CNBC hôm thứ Ba 21/9.

Theo CNBC, giá dầu toàn cầu đã tăng chóng mặt trong những năm gần đây, tăng gấp ba lần trong năm qua. Tại Mỹ, giá khí đốt trung bình đã tăng từ 2,18 USD / gallon một năm trước lên 3,19 USD / gallon vào thứ Ba, theo dữ liệu do AAA tổng hợp.

Trên toàn thế giới, các quốc gia đã đưa ra các chính sách năng lượng xanh sâu rộng trong nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu và cứu thế giới khỏi thảm họa môi trường. Ví dụ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã coi việc chống biến đổi khí hậu trở thành ưu tiên hàng đầu thông qua một loạt sáng kiến và châu Âu đã công bố một đề xuất “thỏa thuận xanh” vào tháng 7 nhằm cắt giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Cả Hoa Kỳ và Châu Âu đều cam kết thực hiện các kế hoạch khuyến khích sản xuất ô tô điện thay vì sản xuất xe chạy bằng xăng.

Nhưng Barkindo, người đã lãnh đạo tổ chức này từ năm 2016, đã dập tắt phong trào quốc tế chống lại nhiên liệu hóa thạch và các nguồn năng lượng truyền thống, CNBC đưa tin.

Ông nói rằng đã có sự "bóp méo sự thật và khoa học" liên quan đến biến đổi khí hậu, theo CNBC. Barkindo cho biết thêm, các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đã thực hiện một cách tiếp cận cảm tính để xây dựng các chính sách khí hậu.

Ông nói với CNBC: “Biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng được cho là do khoa học dụ dẫn”.

“Chúng tôi trong OPEC tin rằng (ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu) đang làm rất tốt, họ đang đưa ra các báo cáo rất quan trọng, có tính chất quan trọng, nhưng tiếc là các báo cáo này đang bị gạt sang một bên và các cuộc thảo luận diễn ra sau đó, ít nhiều đã được thúc đẩy bằng cảm xúc hơn là công trình vĩ đại mà cơ quan khoa học này đang tạo ra cho tất cả chúng ta”, ông tiếp tục.

Các tin khác