Papua New Guinea cấm người Trung Quốc nhập cảnh vì tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19

(ĐTTCO) - Papua New Guinea đã từ chối nhập cảnh đối với những công dân Trung Quốc đã tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19, khi quốc gia Thái Bình Dương này đang đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh ngày càng trầm trọng.
David Manning, người đứng đầu quản lý thảm họa của Papua New Guinea
David Manning, người đứng đầu quản lý thảm họa của Papua New Guinea

Các công nhân dự kiến bay từ thành phố phía Bắc Thiên Tân đến nhà máy Ramu NiCo ở phía bắc Papua New Guinea do Tổng công ty luyện kim nhà nước Trung Quốc (MCC) điều hành.

Tuy nhiên, tờ The Australia cho biết David Manning, người đứng đầu quản lý thảm họa của Papua New Guinea, đã từ chối quyền tiếp cận của các công nhân sau khi được thông báo về việc tiêm phòng của họ, và đã gửi một bức thư mạnh mẽ tới Đại sứ Trung Quốc, Xue Bing.

“Chính phủ PNG yêu cầu và xứng đáng được hiểu đầy đủ về (sự phát triển) vaccine và chương trình tiêm chủng vaccine SARS-CoV-2 được thực hiện ở Trung Quốc và những rủi ro tiềm ẩn của nó trước khi yêu cầu du lịch của Trung Quốc được chấp thuận”, ông Manning nói.

“Các công nhân Ramu không có giấy phép nhập cảnh Papua New Guinea”, một nguồn tin có kiến thức về hoạt động của nhà máy nói với Reuters với điều kiện giấu tên. "Chuyến bay Thiên Tân đã bị hủy và các nhân viên đã về nhà nghỉ ngơi."

Một quan chức cấp cao của Ramu, người được yêu cầu giấu tên, nói thêm: “Sản xuất vẫn bình thường. Không có vấn đề thiếu nhân sự ”.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Zhao Lijian nói trong một cuộc họp thường kỳ rằng ông không biết về vấn đề này.

Ramu đã nói với cơ quan y tế Papua New Guinea rằng 48 nhân viên đã được tiêm vaccine SARS-CoV-2 vào ngày 10 tháng 8, đài truyền hình NBC cho biết.

Các quan chức y tế đang vào cuộc sau khi tình trạng nhiễm trùng tăng vọt trong tháng qua có nguy cơ làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Papua New Guinea.

“Bộ Y tế quốc gia (NDoH) đã không phê duyệt bất kỳ thử nghiệm vaccine nào ở PNG,” ông Manning cho biết hôm thứ Sáu.

Ông nói trong một tuyên bố: “Bất kỳ loại vaccine nào được nhập khẩu vào PNG đều phải được NDoH phê duyệt và phải trải qua các thử nghiệm, quy trình và quy trình vaccine mạnh mẽ”.

Ông nói thêm rằng các thử nghiệm cũng phải được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt.

Trung Quốc hiện đã phê chuẩn hạn chế đối với một loại vaccine Covid-19 dù chưa qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Các tin khác