Pfizer, BioNTech, Moderna kiếm 1.000 USD lợi nhuận mỗi giây nhờ vaccine Covid-19

(ĐTTCO) - Pfizer, BioNTech và Moderna đang kiếm được tổng lợi nhuận 65.000 đô la mỗi phút từ vắc xin COVID-19 rất thành công của họ, theo một phân tích mới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liên minh Vắc xin Nhân dân (PVA), một liên minh vận động để mở rộng phạm vi tiếp cận vắc xin COVID, cho biết các công ty đã bán phần lớn liều lượng của họ cho các nước giàu, khiến các quốc gia có thu nhập thấp phải điêu đứng.

Liên minh ước tính rằng bộ ba này sẽ tạo ra lợi nhuận trước thuế là 34 tỷ đô la trong năm nay, tương đương với hơn 1.000 đô la mỗi giây, 65.000 đô la một phút hoặc 93,5 triệu đô la 1 ngày.

Maaza Seyoum thuộc Liên minh châu Phi và Liên minh vắc xin nhân dân châu Phi, nói: “Thật là kệch cỡm khi chỉ có vài công ty đang kiếm được hàng triệu đô la lợi nhuận mỗi giờ, trong khi chỉ có 2% người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp đã được tiêm chủng đầy đủ để chống lại coronavirus”.

"Pfizer, BioNTech và Moderna đã sử dụng độc quyền của họ để ưu tiên các hợp đồng có lợi nhất với các chính phủ giàu nhất, khiến các quốc gia có thu nhập thấp phải chịu giá lạnh".

PVA cho biết Pfizer và BioNTech đã phân phối ít hơn một phần trăm tổng nguồn cung của họ cho các quốc gia có thu nhập thấp trong khi Moderna chỉ giao 0,2 phần trăm.

Hiện nay, 98 phần trăm người dân ở các nước thu nhập thấp chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Hành động của ba công ty trái ngược với AstraZeneca và Johnson & Johnson, những công ty cung cấp vắc-xin của họ trên cơ sở phi lợi nhuận, mặc dù cả hai đều tuyên bố rằng họ sẽ kết thúc thỏa thuận này trong tương lai khi đại dịch giảm bớt.

PVA cho biết mặc dù nhận được nguồn tài trợ công hơn 8 tỷ USD, Pfizer, BioNTech và Moderna đã từ chối các lời kêu gọi chuyển giao công nghệ vắc xin cho các nhà sản xuất ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua Tổ chức Y tế Thế giới.

Trong khi Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla bác bỏ việc chuyển giao công nghệ là "điều vô nghĩa nguy hiểm", thì quyết định của WHO về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp cho Covaxin do Ấn Độ phát triển vào đầu tháng này đã chứng minh rằng các nước đang phát triển có đủ năng lực và chuyên môn, PVA nói thêm.

PVA, có 80 thành viên bao gồm Liên minh Châu Phi, Global Justice Now, Oxfam và UNAIDS, đang kêu gọi các tập đoàn dược phẩm đình chỉ ngay quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID bằng cách đồng ý với đề xuất từ bỏ thỏa thuận TRIPS của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, ủng hộ động thái đó, nhưng nó đang bị các quốc gia giàu có như Anh và Đức chặn lại.

Các tin khác