Phá hang động thổ dân, Chủ tịch Rio Tinto phải từ chức

(ĐTTCO) - Chủ tịch gã khổng lồ khai khoáng Rio Tinto của Úc, ông Simon Thompson đã phải từ chức sau khi công ty ông phá hủy địa điểm Bản địa thiêng liêng 46.000 năm tuổi ở Úc.

Ông Simon Thompson.
Ông Simon Thompson.

Thompson, người đã chủ trì công ty từ năm 2018, đã nói với hội đồng quản trị của Rio Tinto rằng ông sẽ không tái tranh cử vào năm 2022.

"Với tư cách là Chủ tịch, tôi cuối cùng phải chịu trách nhiệm về những thất bại đã dẫn đến Sự kiện bi thảm này", Thompson nói trong một tuyên bố." Những sự kiện bi thảm tại Juukan Gorge là nguồn gốc của nỗi buồn cá nhân và sự hối tiếc sâu sắc, cũng như là sự vi phạm rõ ràng các giá trị của chúng tôi với tư cách là một công ty".

Thông báo của Thompson được đưa ra gần một năm sau khi Rio Tinto, công ty khai thác lớn thứ hai thế giới, cho nổ tung các hang động Juukan Gorge ở Tây Úc để mở rộng một mỏ quặng sắt.

Những người trông coi vùng đất địa phương, những người Puutu Kunti Kurrama và Pinikura, đã chiến đấu trong nhiều năm để bảo vệ các hang động, và việc chúng bị phá hủy đã dẫn đến sự phẫn nộ trên diện rộng. Các hang động có giá trị khảo cổ học và ý nghĩa văn hóa sâu sắc đối với thổ dân.

Rio Tinto đã xin lỗi về việc phá dỡ hang động vào tháng 6, và cắt tiền thưởng cho cựu Giám đốc điều hành Jean-Sébastien Jacques và hai giám đốc điều hành cấp cao khác. Nhưng công ty đã không ngay lập tức sa thải bất kỳ giám đốc điều hành nào, dẫn đến những lời chỉ trích nặng nề.

Nhiều tháng sau đó và trước áp lực từ các nhà đầu tư, Jacques buộc phải từ chức. Ông đã được thay thế bởi Giám đốc Tài chính Jakob Stausholm vào đầu năm.

Rio Tinto gần đây đã tiết lộ rằng Jacques vẫn nhận được khoảng 18,6 triệu đô la tiền lương và phần thưởng khuyến khích dài hạn vào năm 2020, mặc dù ông đã từ chức.

Hai giám đốc điều hành khác - Chris Salisbury, người đứng đầu bộ phận kinh doanh quặng sắt và Simone Niven, giám đốc điều hành nhóm quan hệ công ty - cũng rời công ty sau vụ việc.

Thompson cho biết trong tuyên bố của mình hôm thứ Tư rằng công ty đã cùng với các nhà đầu tư, chính phủ và các cộng đồng bản địa để "rút kinh nghiệm" từ việc phá hủy các hang động.

Nó cũng đã thực hiện hành động để "giải quyết điểm yếu" trong quản lý rủi ro và quản trị của mình, bao gồm việc bổ nhiệm Stausholm, người mà Thompson cho biết "đã nhanh chóng bổ nhiệm nhóm điều hành mới của mình và đã xác định các ưu tiên chính của mình để xây dựng lại niềm tin mà chúng tôi đã đánh mất. "

Hội đồng quản trị cho biết họ đã chấp nhận quyết định của Thompson và sẽ tìm kiếm người kế nhiệm.

Cổ phiếu của Rio Tinto (RIO) đã tăng 1,8% tại Sydney vào thứ Tư 3/3.

Các tin khác