Phân tích: Cuộc chiến của ông Putin mang lại cho NATO cả “nguy và cơ”

(ĐTTCO) - Hơn 1 tháng kể từ khi Nga tấn công Ukraine, tâm trạng tràn ngập cuộc họp thượng đỉnh NATO bất thường là sự đan xen của cả sợ hãi và cơ hội.
Cuộc họp thượng đỉnh NATO tại Brussels vào thứ Năm 24/3/2022.
Cuộc họp thượng đỉnh NATO tại Brussels vào thứ Năm 24/3/2022.

Điều đáng sợ là hậu quả của cuộc tấn công đã nhanh chóng biến châu Âu thành hai trại vũ trang một lần nữa, mặc dù lần này Bức màn sắt trông rất khác.

Cơ hội là, 30 ngày sau một cuộc chiến, Nga đã mắc nhiều sai lầm đến mức một số nhà lãnh đạo NATO tin rằng, nếu phương Tây ứng phó đúng trong giai đoạn tiếp theo, Tổng thống Nga Putin có thể thất bại trước mục tiêu.

Điều đó không có nghĩa là người Ukraine sẽ giành chiến thắng. Đất nước của họ tan nát, hàng triệu người phải phân tán và vô gia cư, và trong số các nhà lãnh đạo tập trung tại Brussels, họ có cảm giác báo trước rằng những cảnh tượng tàn phá và bạo lực có thể diễn ra trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Không ai nhìn thấy một kết quả mà ông Putin sẽ rút lui. Thay vào đó, người ta lo ngại rằng ông có thể tiếp cận với chiến thuật vũ khí hóa học, hoặc thậm chí hạt nhân.

Nhưng có một sự kiên trì đáng ngạc nhiên khi đối đầu với ông Putin - một cảm giác không tồn tại rộng rãi trên khắp châu Âu cho đến khi cuộc tấn công bắt đầu, và điều đó ngày càng gia tăng kể từ đó.

Hai lần trong chuỗi cuộc gặp, Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã rạng rỡ từ bộ chỉ huy của mình ở Kyiv, nói với những người khác rằng dù họ tự hào về cách họ đã đứng lên chống lại ông Putin, họ vẫn chưa làm đủ.

Ông hàm ý rằng Ukraine đang chịu chiến tranh vì châu Âu - và một cuộc chiến mà người châu Âu, cũng như người Ukraine, không thể để thua, bởi vì ông Putin sẽ không dừng lại ở biên giới Ukraine.

Ông Zelensky nhắc nhở họ rằng một tháng trước - cho đến ngày hôm nay - “Tôi đã gửi cho bạn một yêu cầu hoàn toàn rõ ràng, hợp lý để giúp đóng cửa bầu trời của chúng ta. Ở bất kỳ định dạng nào. Hãy bảo vệ người dân của chúng tôi khỏi bom và tên lửa của Nga”.

Cuộc họp là ý tưởng của ông Biden, và một số nhà ngoại giao châu Âu đã phải ngạc nhiên vì họ phải nhanh chóng đưa ra các sáng kiến - từ các biện pháp trừng phạt mới đến tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp thiết bị bảo vệ sinh học và hóa học cho Ukraine - để báo hiệu rằng họ không chỉ nói về một vấn đề.

Ông Biden, nói với các phóng viên sau đó, cho biết mục đích thực sự của ông là để đảm bảo rằng áp lực mà ông đã gây ra chống lại Nga không phai nhạt.

Ông thậm chí còn đề nghị trục xuất Nga ra khỏi Nhóm 20 nền kinh tế công nghiệp, một tổ chức bao gồm Trung Quốc, trong số những tổ chức khác, pha trộn giữa các nền dân chủ và các quốc gia khác. Ngay cả khi Nga không thể bị loại bỏ, ông đề nghị, Ukraine nên được thêm vào các cuộc họp, một động thái sẽ khiến ông Putin tức giận.

Tuy nhiên, thành công sớm của chiến dịch gây áp lực đó cũng đang tạo ra nguy cơ.

Mặc dù mục đích rõ ràng của các lệnh trừng phạt là buộc ông Putin phải rút khỏi Ukraine, nhưng không nhà lãnh đạo nào phát biểu bên lề cuộc họp dường như có nhiều niềm tin rằng điều đó sẽ xảy ra. Hoàn toàn ngược lại: mối quan tâm tràn ngập NATO là sự thất vọng, cô lập và chỉ trích quốc tế sẽ thúc đẩy ông Putin gia tăng chiến tranh.

Đó là lý do tại sao rất nhiều thời gian bên trong trụ sở NATO để tranh luận về cách NATO có thể phản ứng với một sự leo thang - đặc biệt là việc sử dụng vũ khí hóa học, có lẽ để buộc ông Zelensky từ bỏ thủ đô Kyiv.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, trong hai ngày qua đã mô tả nhu cầu cấp thiết phải cung cấp thiết bị bảo vệ cho người Ukraine và ông nói rằng các quốc gia NATO sẽ cảnh giác cao độ đối với bất kỳ tín hiệu nào trong khí quyển cho thấy vũ khí hóa học đang được phát tán.

Trên mặt đất, cuộc phản công của Ukraine dường như đang được đà, quân đội tấn công các mục tiêu của Nga và đòi quyền lợi lãnh thổ. Sự tiến bộ của họ nhấn mạnh việc Nga thực hiện cuộc tấn công thiếu sót, trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung cấp và tình trạng sa sút tinh thần cho binh lính của họ.

Cai sữa Nga. Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo châu Âu đã công bố một thỏa thuận tăng các lô hàng khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ để giúp châu Âu bớt phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Các nước Liên minh châu Âu cũng đồng ý mua và tích trữ khí đốt, một động thái có thể tăng khả năng thương lượng của họ.

Có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Các đồng minh NATO đã đồng ý cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ để đối phó với bụi phóng xạ từ một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga bằng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân. Liên minh cũng cho biết họ đang tăng cường sự chuẩn bị cho bất kỳ sự kiện nào như vậy.

Trước cuộc tấn công, các quan chức NATO cho rằng người Nga là không thể ngăn cản, rằng họ sẽ tràn qua Ukraine trong 30 ngày, chiếm giữ phía Đông Nam và thủ đô, theo kế hoạch chiến tranh của riêng họ. Giờ đây, trong khi ít người tin rằng các lực lượng Ukraine có thể giành chiến thắng, có một giả thiết phổ biến rằng họ có thể chiến đấu với Nga đến bế tắc - ngăn chặn các bước tiến của họ xung quanh thủ đô.

Nhìn nhận được chấp nhận trước cuộc tấn công ở Washington và một số thủ đô châu Âu là ông Putin là một nhà chiến thuật bậc thầy và rằng ông có thể “chống lại sự trừng phạt” cho nền kinh tế của mình. Ngày nay, rõ ràng ông đang bị tổn thương và đang tồn tại nhờ một nguồn thu chính: Châu Âu nghiện nhiên liệu hóa thạch của Nga, nguồn nhập khẩu mà lục địa này từ chối chặn cho đến nay.

Một tháng trước, cuộc nói chuyện của Tổng thống Biden về việc làm cho dân chủ thắng thế hơn chế độ chuyên quyền có vẻ giống như một luồng ý thức hệ mờ ám xung quanh kế hoạch của ông. Hôm nay, khi ông Biden kêu gọi các nhà lãnh đạo thông qua một chương trình mới để hỗ trợ các quốc gia dân chủ mong manh khác, điều đó có một ý nghĩa khác.

Các tin khác