Pháp dọa sẽ kiện Anh nếu London không trả giấy phép đánh bắt cá cho Paris

(ĐTTCO) - Ngày 17/12, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết, Paris sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu tiến hành các thủ tục khiếu kiện Anh về tranh chấp kéo dài liên quan đến giấy phép đánh bắt cá cho tàu thuyền của Pháp ở vùng biển của Anh trong bối cảnh hậu Brexit.

Tàu đánh bắt cá chặn lối vào cảng Calais hồi tháng 11. (Nguồn: AFP)
Tàu đánh bắt cá chặn lối vào cảng Calais hồi tháng 11. (Nguồn: AFP)

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp gỡ các đại diện ngư dân và quan chức địa phương, Bộ trưởng Beaune thông báo: "Trong những ngày tới, Pháp sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu tiến hành thủ tục pháp lý để khởi kiện đối với các giấy phép mà chúng tôi được hưởng".

Các ngư dân Pháp nói rằng, Anh và đảo Jersey thuộc Anh đang giữ giấy phép của các tàu thuyền Pháp đã được phép hoạt động trên vùng biển của họ trong nhiều năm trước khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Tranh chấp giữa London và Paris làm dấy lên khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Các ngư dân ở miền Bắc nước Pháp trong tuần này tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc biểu tình và chặn các tàu thuyền của Anh ở các cảng của Pháp dọc theo bờ biển Manche.

Ngày 11/12, Anh đã đồng ý cấp thêm 23 giấy phép cho ngư dân Pháp, nhưng Paris cho rằng, nước này có quyền nhận thêm khoảng 80 giấy phép của London.

Trước đó, EU đã ấn định thời hạn chót cho Anh là ngày 10/12 để cấp giấy phép cho hàng chục tàu đánh cá của Pháp theo hiệp định thương mại hậu Brexit được ký kết năm ngoái.

Paris đe dọa sẽ có các hành động pháp lý nếu vụ việc không có tiến triển.

Các tin khác