Phát hiện lỗi dữ liệu ở Arizona, việc tính sớm cho Biden bị đặt câu hỏi

(ĐTTCO) - Một sự khác biệt được phát hiện trong dữ liệu thăm dò được báo cáo vào sáng thứ Tư 4/11 (giờ Mỹ) có thể đã làm mất hiệu lực những nỗ lực ban đầu nhằm tính tiểu bang Arizona cho ứng cử viên tổng thống năm 2020 Joe Biden.
New York Times vẫn chưa tính Arizona cho Biden lúc 10:40 giờ VN.
New York Times vẫn chưa tính Arizona cho Biden lúc 10:40 giờ VN.

Theo biên tập viên tin tức Patrick LaForge của New York Times, công ty thăm dò dư luận Edison Media Research Inc. đã đánh giá sai lầm về số lượng các khu bầu cử được báo cáo từ tiểu bang hôm thứ Tư, khiến nhiều cơ sở truyền thông nổi tiếng xuất bản bản đồ bầu cử với sự tin tưởng quá mức vào vị trí dẫn đầu của Biden.

“Một lỗi đã được tìm thấy trong nguồn cấp dữ liệu từ Edison Research (được sử dụng bởi @nytimes và các tổ chức tin tức khác) cho kết quả của Arizona - 86% phiếu bầu đã được đếm, không phải 98%,” LaForge thông báo trên Twitter.

Bản đồ thời gian thực và báo cáo dữ liệu hiện có sẵn bởi các hãng, như The Times, phụ thuộc rất nhiều vào Edison Research, đã được chỉnh sửa để phản ánh số phiếu bầu kém hoàn chỉnh hơn, mặc dù phải mất thời gian để sửa lỗi.

Thông báo liên quan đến những bất thường tiềm ẩn ở Arizona đã khiến một số nhà bình luận cho rằng bang này có thể vẫn đang của Tổng thống Đảng Cộng hòa đương nhiệm Donald Trump, người mà con đường tái đắc cử sáng nay đã hẹp lại với các bang Wisconsin và Michigan tiếp tục đếm cho Biden.

“Điều này mang lại sự tin cậy cho lập luận của Chiến dịch Trump trong một cuộc gọi với các phóng viên rằng nó dự kiến sẽ tiến lên ở Arizona,” tổng biên tập Tạp chí Quốc gia Jeff Dufour viết trong một bài đăng trên Twitter.

"Hầu hết các cuộc bỏ phiếu nổi bật là ở lãnh thổ thân thiện với Trump."

Tuy nhiên, Fox News không do dự như vậy, đã tính cho Biden vào đêm thứ Ba. Associated Press đã làm theo vào sáng sớm thứ Tư (giờ Mỹ).

Động thái này dẫn đến không ít tranh cãi, gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà bình luận bảo thủ và phe cánh hữu trên phương tiện truyền thông xã hội. Một số thành phần chính trị đã nhanh chóng cho rằng việc tính sớm các bang như Virginia và Arizona cho Biden là bằng chứng về sự thiên vị của giới truyền thông, trong đó những lời kêu gọi tính cho Trump ở Florida, Texas và Ohio bị tụt lại phía sau mặc dù kết quả rõ ràng có lợi cho tổng thống.

Ngay cả nhà bình luận nổi tiếng nhất của Fox News, Tucker Carlson, đã đặt câu hỏi về cách tính của giám đốc chính trị mạng Chris Stirewalt ở Arizona, khiến họ nghi ngờ về quyết định này trong buổi đưa tin trực tiếp vào tối thứ Ba.

“Tôi không rành về toán học. Tôi không chắc làm thế nào, ngay cả sau lời giải thích từ Chris Stirewalt, quyết định đó được đưa ra như thế nào, ”Carlson nói.

“Tôi nghĩ rằng người xem tin tưởng chúng tôi, nhưng mọi người lo ngại.”

Tính đến chiều thứ Tư, 86 phần trăm các khu bầu cử đã được báo cáo kết quả bỏ phiếu của họ ở Arizona.

Biden dẫn đầu cuộc đua với cách biệt gần 3 điểm phần trăm, tăng gần 100.000 phiếu bầu tổng thống.

Một báo cáo sáng sớm từ Cộng hòa Arizona cũng tiết lộ có tới 400.000 lá phiếu vẫn còn tồn đọng.

Nhiều phiếu trong số đó đã được bỏ phiếu ở các khu vực đô thị của đảng Dân chủ hơn như Quận Maricopa.

Các tin khác