Phát hiện SARS-CoV-2 trong tinh dịch

(ĐTTCO) - Vẫn chưa rõ liệu virus có thể lây truyền qua đường tình dục khi tiếp xúc với tinh dịch hay không.
(Image: © Shutterstock)
(Image: © Shutterstock)

Sau khi virus coronavirus mới có tên SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể người, nó dường như đến được các vị trí vượt ra ngoài phổi - nó được tìm thấy ở thận, tim, gan và đường tiêu hóa. Và bây giờ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện virus trong tinh dịch, Live Science đưa tin.

Tuy nhiên, những phát hiện, được công bố hôm thứ Năm (7 tháng 5) trên tạp chí JAMA Network Open, không nhất thiết có nghĩa là virus có thể lây truyền qua đường tình dục do tiếp xúc với tinh dịch.

Nghiên cứu có sự tham gia của 38 người đàn ông ở Shangqiu, Trung Quốc, những người đã thử nghiệm dương tính với Covid-19 và đang gặp các triệu chứng của bệnh hoặc gần đây đã hồi phục. Những người tham gia đã cung cấp các mẫu tinh dịch mà các bác sĩ đã phân tích về sự hiện diện của SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện SARS-CoV-2 trong tinh trùng của 6 người tham gia, chiếm 16% tổng số. Trong số này, 4 bệnh nhân hiện có triệu chứng Covid-19 và 2 bệnh nhân gần đây đã hồi phục.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các nhà nghiên cứu đã phát hiện vật liệu di truyền từ SARS-CoV-2 trong tinh dịch, nghiên cứu không chứng minh rằng các hạt virus này có khả năng truyền bệnh, theo The New York Times.

Ngoài ra, không rõ virus tồn tại trong tinh dịch bao lâu, do những người tham gia nghiên cứu vẫn cho thấy các triệu chứng của Covid-19 hoặc chỉ mới hồi phục gần đây. Hai bệnh nhân "đã hồi phục" có mẫu tinh dịch dương tính với SARS-CoV-2 chỉ khỏe lại trong 2-3 ngày trước khi họ lấy mẫu.

Hơn nữa, các nghiên cứu khác đã không phát hiện virus trong số những bệnh nhân đã được phục hồi trong một thời gian dài hơn. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào ngày 17 tháng 4 trên tạp chí Fertility and Sterility, liên quan đến 34 người đàn ông ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã không phát hiện ra virus ở bệnh nhân khoảng 1 tháng sau khi chẩn đoán Covid-19.

Lan truyền Covid-19 khi quan hệ tình dục dường như vẫn có nhiều khả năng thông qua tiếp xúc gần gũi và hít phải các giọt hô hấp, thay vì qua tinh dịch, Times đưa tin.

Các tin khác