Phát triển pin nhiên liệu hydro cho xe tải

(ĐTTCO) - Tập đoàn chế tạo ô tô Daimler của Đức cho biết đã phối hợp với Hãng Volvo của Thụy Điển để sản xuất pin nhiên liệu hydro cho xe tải trong bối cảnh các đại gia ô tô đang đẩy nhanh việc từ bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Chủ tịch Daimler Truck Martin Daum cho biết, dự án hợp tác trên trị giá 1,2 tỷ EUR và là sự kiện quan trọng trong việc đưa vào sử dụng xe tải và xe buýt chạy pin nhiên liệu. Trong tuyên bố chung, sự hợp tác trên sẽ giúp hai bên chia sẻ kinh phí và đẩy nhanh tiến trình đưa pin nhiên liệu vào thị trường xe hạng nặng.

Một nhà máy sản xuất pin nhiên liệu. Ảnh: Daimler

Một nhà máy sản xuất pin nhiên liệu. Ảnh: Daimler

Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro là loại xe điện không phát thải gì ngoài hơi nước và tiếp nhiên liệu nhanh. Tuy nhiên, một số trở ngại về công nghệ cũng như số lượng trạm tiếp nhiên liệu còn hạn chế khiến xe chạy bằng động cơ hydro chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các loại ô tô đang lưu thông hiện nay. Thay vào đó, hầu hết các hãng ô tô lớn tập trung phát triển xe chạy điện hoàn toàn và động cơ hybrid (xe lai) khi cạnh tranh để đáp ứng mục tiêu khí thải nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm chống ô nhiễm không khí.

Các chuyên gia ô tô đã nhiều lần kêu gọi ngành công nghiệp này không nên bỏ qua những ưu điểm của pin nhiên liệu hydro. Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Bosch của Đức năm ngoái tuyên bố sẽ hợp tác với công ty Powercell Sweden của Thụy Điển để phát triển các thành phần chính cho pin nhiên liệu hydro. Hai công ty cho biết họ dự kiến sẽ đưa pin nhiên liệu đầu tiên ra thị trường vào năm 2022, trong đó các xe ô tô thương mại có khả năng là những phương tiện được lắp đặt đầu tiên. Bosch ước tính đến năm 2030, 20% các loại xe điện trên toàn thế giới sẽ sử dụng pin nhiên liệu.

Các tin khác