Philippines quy hoạch 'trung tâm hậu cần' ở Biển Đông

(ĐTTCO) - Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines Cirilito Sobejana hôm thứ Hai 10/5 cho biết Philippines đang trên đường xây dựng các cơ sở trên đảo Thitu, cho phép các tàu tiếp nhiên liệu và tiếp tế cũng như các thủy thủ nghỉ ngơi, tăng hiệu quả các lực lượng hàng hải của đất nước.
Tướng Cirilito Elola Sobejana, tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Philippines. Ảnh: Facebook
Tướng Cirilito Elola Sobejana, tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Philippines. Ảnh: Facebook

Sobejana nói với các phóng viên rằng quân đội đang thảo luận về việc tài trợ cho “trung tâm hậu cần” với chính quyền địa phương liên quan.

Người đứng đầu lực lượng vũ trang cũng cho biết, lính thủy đánh bộ và thủy thủ đã được triển khai tới 9 trạm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông và camera CCTV sẽ được thiết lập để giám sát một số khu vực nhất định.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm thứ Ba nói rằng Trung Quốc và Philippines “có mối quan hệ hữu nghị kéo dài hàng nghìn năm trong khi vấn đề Biển Đông chỉ mới nảy sinh vài thập kỷ trước”.

"Hai nước chúng ta đã đạt được sự đồng thuận để xử lý vấn đề một cách thích hợp và hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán", Hua nói và nói thêm rằng Bắc Kinh hy vọng "một số cá nhân sẽ kiềm chế để không gây rắc rối về vấn đề này".

Nằm cách đảo Palawan 480 km về phía tây, Thitu là hòn đảo lớn thứ hai trong quần thể Trường Sa.

Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

Thitu, còn được Manila gọi là Đảo Pag-asa, là một thị trấn của Philippines từ năm 1971, bị chiếm đóng bởi một hàng trăm thường dân và vài chục binh lính.

Nhà phân tích quốc phòng Chester Cabalza cho biết việc xây dựng cơ sở “lẽ ra phải được thực hiện thường xuyên kể từ khi thành lập cộng đồng ở Pag-asa”.

“Manila đã bỏ lỡ các cơ hội chiến lược có thể giải trình được mà có thể đã tăng cường bảo vệ đảo Pag-asa, đảo đầu tiên trên Biển Tây Philippines có người Philippines định cư”, Cabalza, một học viên tại Đại học Quốc phòng và Đại học Quốc phòng Bắc Kinh, cho biết.

Sobejana lần đầu tiên tiết lộ Philippines có thể xây dựng các cấu trúc trên các khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền vào ngày 22 tháng 4. Ông cho biết nước này trước đây đã không xây dựng bất cứ thứ gì vì thỏa thuận giữa ASEAN và Trung Quốc rằng các bên hạn chế xây dựng trên các khu vực tranh chấp.

Hôm thứ Hai, người đứng đầu lực lượng vũ trang cho biết với trung tâm dự kiến được xây dựng, các tàu Philippines đang tuần tra đến Pag-Asa sẽ không còn phải quay trở lại thành phố Puerto Princesa ở Palawan.

Pag-asa đã có một sân bay và năm ngoái, một nhà thầu tư nhân đã hoàn thành một đoạn đường dốc để tăng tốc độ dỡ hàng hóa và thiết bị xây dựng.

Đầu tháng này, Sobejano cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng chính phủ cũng đang xem xét thiết lập các cơ sở giải trí cho các thủy thủ trên Thitu.

Các tin khác