Phố Wall “chìm” khi lợi suất tăng đột biến; Giá dầu vọt hơn 87 USD

(ĐTTCO) - Các chỉ số chính của Phố Wall giảm mạnh vào thứ Ba (18/1) do kết quả yếu kém từ Goldman Sachs đè nặng lên các cổ phiếu tài chính và cổ phiếu công nghệ tiếp tục bán tháo đầu năm khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên các mốc quan trọng. Dầu đạt mức cao nhất trong bảy năm khi cuộc tấn công của Houthi vào UAE làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Dow giảm 540 điểm, Nasdaq giảm gần 3% khi chứng khoán Mỹ lao dốc

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 543,34 điểm, tương đương 1,5%, đóng cửa ở mức 35.368,47. S&P 500 giảm 1,8% xuống 4.577,11 và Nasdaq Composite giảm 2,6% xuống 14.506,90, chạm mức thấp nhất trong ba tháng. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã giảm gần 3,1%.

Nasdaq giảm nhiều nhất trong số các chỉ số chính vào thứ Ba và hiện đã giảm khoảng 9,7% so với mức cao kỷ lục đóng cửa ngày 19/11, gần xác nhận mức điều chỉnh 10% lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021. Chỉ số công nghệ nặng cũng đóng cửa dưới mức trung bình động 200 ngày, mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

Cổ phiếu của Goldman Sachs đã lao dốc gần 7% sau khi công bố lợi nhuận quý IV không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích. Chi phí hoạt động của Goldman tăng 23% do tăng lương cho nhân viên.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh. Lợi suất kỳ hạn 2 năm được theo dõi chặt chẽ lần đầu tiên vượt trên 1% kể từ tháng 2/2020, một tháng trước khi tuyên bố về đại dịch khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Kho bạc kỳ hạn 2 năm được coi là thước đo nơi Cục Dự trữ Liên bang sẽ thiết lập lãi suất vay ngắn hạn.

Tỷ giá tăng dọc theo đường cong lợi suất, với kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,87%, cao nhất kể từ tháng 1/2020. Lợi suất kỳ hạn 10 năm bắt đầu từ năm 2022 ở quanh mức 1,5%.

Trong một diễn biến khác, Microsoft đã giảm 2,4% sau khi thông báo gã khổng lồ phần mềm sẽ mua lại công ty trò chơi điện tử Activision Blizzard trong một giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 68,7 tỷ USD. Cổ phiếu của Activision Blizzard tăng vọt lên 25,9%.

Tesla đã giảm 1,8% vào thứ Ba. Meta Platforms và Amazon lần lượt giảm 4,1% và khoảng 2%.

Cổ phiếu của nhà bán lẻ Gap giảm 6,7% sau khi Morgan Stanley hạ cấp bậc bán lẻ.

Giá dầu đạt mức cao nhất trong bảy năm

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tuyên bố sẽ trả đũa các chiến binh Houthi vì một cuộc tấn công chết người vào thủ đô Abu Dhabi của họ hôm thứ Hai (17/1) khiến ba người thiệt mạng, vì căng thẳng mới trong khu vực đã giúp đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong bảy năm.

Giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế tăng 1,19% lên 87,51 USD/thùng, trong khi giá dầu West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 2,43% ở mức 85,43 USD/thùng. Cả hai hợp đồng dầu đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2014 vào đầu ngày sau một ngày giao dịch dịu nhẹ vào thứ Hai do thị trường Hoa Kỳ đóng cửa để nghỉ lễ.

Các nhà phân tích năng lượng đã cho rằng xu hướng tăng giá của dầu trong những tuần gần đây là do các dấu hiệu thắt chặt của thị trường và những lo lắng dai dẳng về sự xâm nhập của Nga vào Ukraine. Mối đe dọa gia tăng về sự suy thoái hơn nữa trong môi trường an ninh của Trung Đông đã hỗ trợ thêm cho giá dầu, khiến một số người dự báo mức tăng trở lại ở mức ba con số.

UAE là thành viên sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC và ADNOC - Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi - kiểm soát các hoạt động khai thác dầu ở Abu Dhabi, nơi chứa phần lớn dầu thô của bang. UAE là nhà sản xuất dầu lớn thứ bảy trên thế giới, chỉ bơm hơn 4 triệu thùng mỗi ngày.

Thiệt hại đối với các xe tải chở nhiên liệu và cơ sở hạ tầng lưu trữ “sẽ gây lo ngại cho những người theo dõi thị trường dầu mỏ, những người cũng đang theo dõi chặt chẽ quỹ đạo của các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra giữa Mỹ và Iran”, Torbjorn Soltvedt, nhà phân tích chính của MENA tại công ty tình báo rủi ro Verisk Maplecroft cho biết.

“Với việc các nhà đàm phán không còn thời gian, nguy cơ xấu đi về môi trường an ninh của khu vực đang tăng lên. Trong những tuần tới, chúng tôi hy vọng phần bù rủi ro của dầu ở Trung Đông sẽ được chú trọng hơn”.

Các tin khác