Phố Wall chìm trong sắc đỏ; Giá dầu quay đầu do 2 đại gia BĐS Trung Quốc vỡ nợ

(ĐTTCO) - Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa thấp hơn vào thứ năm (9/12), kết thúc chuỗi ba ngày tăng. Các nhà giao dịch hiện đang chuyển sự chú ý sang dữ liệu lạm phát sẽ được công bố vào thứ sáu (10/12). Giá dầu giảm do lo ngại về triển vọng kinh tế của nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới sau khi hai nhà phát triển bất động sản Trung Quốc bị hạ bậc tín nhiệm. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500, Nasdaq phá vỡ chuỗi 3 ngày tăng

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones kết thúc phiên giao dịch ở mức 35.754,69, mất ít hơn một điểm. S&P 500 mất 33,76 điểm, giảm 0,72% xuống 4.667,45. Trong khi Nasdaq Composite giảm 1,7% xuống 15.517,37. Nasdaq đang dẫn đầu mức giảm phần trăm trong số các mức trung bình chính.

Thị trường đã chao đảo kể từ cuối tháng 11 khi biến thể Omicron được phát hiện, các nhà đầu tư lo ngại nó có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi toàn cầu vào thời điểm lạm phát gia tăng với bình luận của Fed làm trầm trọng thêm sự biến động.

Theo số liệu mới được Bộ Lao động Mỹ công bố, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước đã giảm 43.000 xuống 184.000, mức thấp nhất trong hơn 52 năm so với mức dự kiến là 211.000, trong bối cảnh thiếu hụt lao động trầm trọng. Các con số cho thấy mức độ thắt chặt trong thị trường lao động dường như rất có khả năng gây ra lạm phát hơn nữa trong năm tới.

Dữ liệu lao động được đưa ra một ngày trước khi chính phủ công bố dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 11, dự kiến cho thấy lạm phát sẽ ở mức gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Joe Quinlan, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường của Bank of Amercia, cho biết “Có vẻ như các nhà đầu tư đang “Chốt lời” (Profit-Taking) sau ba ngày tăng. Ngoài ra, có thể có một chút rủi ro giao dịch trước con số CPI vào thứ sáu, các nhà đầu tư có thể đang đóng các “Vị thế bán” (Short positions) hoặc tạm dừng mua trước khi dữ liệu mới được công bố”.

Tám trong số 11 lĩnh vực S&P chính đều giảm điểm, trong đó tiêu dùng, bất động sản và năng lượng đang “chen lấn” để giành lấy vị trí giảm tỷ lệ phần trăm lớn nhất. Ngành chăm sóc sức khỏe là ngành tăng điểm duy nhất trong số các ngành thuộc S&P 500.

Cổ phiếu của GameStop Corp giảm 10% sau khi nhà bán lẻ trò chơi điện tử bị Ủy ban giao dịch và chứng khoán Hoa Kỳ ban hành trát đòi hầu tòa vào tháng 8 để cung cấp các tài liệu về cuộc điều tra hoạt động kinh doanh cổ phiếu của họ.

Cổ phiếu của Apple thấp hơn khoảng 7 đô la so với mức giá 182,85 đô la cần thiết để đạt được mức định giá thị trường 3 nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone không có nhiều tiến triển, tăng 0,3% dưới 176 USD.

Chỉ số S&P 500 (.SPX) đang giao dịch thấp hơn 1,2% so với mức đỉnh mọi thời đại của nó và đã phục hồi gần như tất cả các đợt giảm sau khi giảm tới 5,24% kể từ mức cao kỷ lục vào ngày 22/11.

Giá dầu giảm do lo ngại về triển vọng nhu cầu

Giá dầu Brent giao sau giảm 1,40 USD, tương đương 1,9%, xuống 74,42 USD / thùng, lùi mức cao nhất trong phiên là 76,70 USD. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ giảm 1,42 USD, tương đương 2%, ở mức 70,94 USD / thùng sau khi chạm mức cao nhất là 73,34 USD.

Hôm thứ năm (9/12), Fitch Ratings thông báo đã hạ xếp hạng tín nhiệm của hai công ty bất động sản China Evergrande Group và Kaisa Group xuống mức “vỡ nợ giới hạn” (Restricted Default) do cả hai đã vỡ nợ đối với trái phiếu nước ngoài.

Nhà phân tích Louise Dickson của Rystad Energy cho biết “Tin tức làm trầm trọng thêm nỗi lo về tăng trưởng GDP của Trung Quốc và cuối cùng có thể tác động đến nhu cầu mua dầu của khách hàng dầu thô lớn nhất thế giới”.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Thị trường dầu không phải lúc nào cũng phản ứng tốt với các tin tức kinh tế tốt, vì nó có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ”.

Sự bùng phát của Omicron đã khiến giá dầu Brent giảm 16% từ ngày 25/11 đến ngày 1/12. Hơn một nửa mức giảm đã được khôi phục trong tuần này, nhưng các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi thêm có thể bị hạn chế cho đến khi tác động của Omicron rõ ràng hơn.

Các tin khác