Phố Wall đóng cửa cao hơn khi lo lắng về Fed giảm bớt; Giá dầu tăng hơn 7%

(ĐTTCO) - Cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều tăng hơn 1% vào thứ Năm (17/3) khi các nhà đầu tư xem xét lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và lo lắng giảm bớt về triển vọng Nga vỡ nợ sau khi các chủ nợ nhận được thanh toán. Giá dầu tăng hơn 7% sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết ba triệu thùng dầu/ngày (bpd) của Nga và các sản phẩm có thể bị đóng cửa từ tháng tới và bất chấp quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lĩnh vực năng lượng phục hồi với dầu mỏ, lĩnh vực phòng thủ hoạt động kém hiệu quả

Các nhà đầu tư đã yên tâm rằng Nga có thể, ít nhất là vào lúc này, đã ngăn chặn tình trạng vỡ nợ trái phiếu bên ngoài đầu tiên trong một thế kỷ. Điều này là do các chủ nợ đã nhận được khoản thanh toán bằng đô la cho các phiếu giảm giá trái phiếu của Nga đã đến hạn trong tuần này.

Chỉ số S&P 500, Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và Nasdaq đã ghi nhận mức tăng phần trăm 3 phiên lớn nhất kể từ đầu tháng 11 năm 2020 sau khi các báo cáo thúc đẩy sự thèm muốn rủi ro trong một thị trường đã được hưởng lợi từ việc săn hàng giá rẻ. S&P 500 cũng chứng kiến ngày thứ ba liên tiếp tăng hơn 1%.

Theo Michael James, giám đốc điều hành giao dịch cổ phiếu tại Wedbush Securities, tin tức về thanh toán của Nga và sự phá vỡ các đường suy giảm kỹ thuật “đi ngược chiều” trong các chỉ số, bao gồm cả S&P và Nasdaq, đều thúc đẩy cổ phiếu tăng giá.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 417,66 điểm, tương đương 1,23%, lên 34.480,76, S&P 500 tăng 53,81 điểm, tương đương 1,23%, lên 4.411,67 và Nasdaq Composite thêm 178,23 điểm, hoặc 1,33% lên 13.614,78.

Ngành năng lượng là ngành tăng tỷ lệ phần trăm lớn nhất trong số 11 ngành công nghiệp chính của S&P, kết thúc với mức tăng 3,5% do giá dầu tăng 8% do thị trường dầu thô phục hồi sau nhiều ngày thua lỗ với sự tập trung trở lại vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong những tuần tới do các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Các ngành tụt hậu nhiều hơn là các ngành phòng thủ nhiều nhất với tiện ích chỉ tăng 0,5% và các mặt hàng chủ lực tiêu dùng tăng 0,6%.

Chỉ số ngân hàng S&P nhạy cảm với lãi suất kết thúc phiên tăng nhẹ sau khi giảm 2% trước đó trong phiên và tăng 3,7% vào thứ Tư. Đường cong lợi suất của Kho bạc Hoa Kỳ đã phục hồi trở lại, sau khi trước đó đạt mức phẳng nhất trong hơn hai năm.

Trước đó, vào thứ Năm, dữ liệu cho thấy số người thất nghiệp hàng tuần đã giảm trong tuần trước do nhu cầu lao động vẫn mạnh, định vị nền kinh tế sẽ có thêm một tháng tăng việc làm vững chắc.

Dầu tăng trong bối cảnh cảnh báo thiếu hụt nguồn cung

Sự mất mát về nguồn cung sẽ lớn hơn nhiều so với mức giảm nhu cầu dự kiến 1 triệu thùng/ngày do giá nhiên liệu cao hơn, IEA cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư.

Giá dầu thô Brent giao sau tăng 7,47 USD, tương đương 7,6%, lên 105,49 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 6,85 USD, tương đương 7,2%, lên 101,89 USD/thùng.

Morgan Stanley đã nâng dự báo giá dầu Brent thêm 20 USD trong quý 3 lên 120 USD/thùng, dự đoán sản lượng của Nga giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày so với tháng 4.

Ngân hàng cho biết sự sụt giảm sẽ bù đắp cho sự điều chỉnh nhu cầu toàn cầu đi xuống khoảng 600.000 thùng/ngày.

Ngân hàng SEB cho biết: “Cả cung và cầu đều đang bị ảnh hưởng nhưng nguồn cung hiện đang bị tổn hại nhiều hơn và thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt trong hai quý tới.

Giá đã giảm trong phiên trước sau khi dữ liệu của chính phủ cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 4,3 triệu thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 1,4 triệu thùng.

Thị trường dầu phần lớn đã từ chối quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Tư về việc tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm, như dự đoán.

Tâm lý phần nào được thúc đẩy sau khi Trung Quốc cam kết các chính sách thúc đẩy thị trường tài chính và tăng trưởng kinh tế trong khi sự sụt giảm các trường hợp COVID-19 mới ở Trung Quốc đã thúc đẩy hy vọng ngừng hoạt động sẽ được dỡ bỏ để cho phép các nhà máy tiếp tục sản xuất.

Các tin khác