Phố Wall đóng cửa giảm điểm; Giá dầu giảm xuống dưới 100 USD

(ĐTTCO) Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ hầu hết đóng cửa thấp hơn vào thứ Hai (14/3), dẫn đầu là Nasdaq giảm hơn 2%, khi các nhà đầu tư bán công nghệ và những tên tuổi tăng trưởng lớn trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần này và dự kiến sẽ tăng lãi suất. Dầu của Mỹ sụt giảm xuống dưới 100 USD/thùng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine cũng như việc khóa Covid-19 mới ở Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu tăng trưởng khiến Phố Wall đóng cửa giảm điểm

Chỉ số Dow đóng cửa đi ngang, với cổ phiếu tài chính và chăm sóc sức khỏe đã hỗ trợ chỉ số này một phần.

Cổ phiếu của Apple Inc giảm 2,7% và ảnh hưởng nặng nề nhất đến S&P 500 và Nasdaq sau khi nhà cung cấp Hon Hai Precision Industry Co Ltd, được gọi là Foxconn, đình chỉ hoạt động tại Thâm Quyến của Trung Quốc trong bối cảnh gia tăng các vụ COVID-19.

Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong ba năm vào thứ Tư trong nỗ lực chống lạm phát gia tăng.

Lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng tùy ý là những tác động lớn nhất đến chỉ số S&P 500. Lãi suất cao hơn là một tiêu cực đối với cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng vì định giá của chúng phụ thuộc nhiều hơn vào dòng tiền trong tương lai.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,05 điểm lên 32.945,24, S&P 500 mất 31,2 điểm, tương đương 0,74% xuống 4.173,11 và Nasdaq Composite giảm 262,59 điểm, tương đương 2,04%, xuống 12.581,22 .

Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã giảm 1,9% và giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục đóng cửa tháng 11 của nó. Chỉ số biến động Cboe, còn được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã tăng.

Chỉ số tài chính S&P tăng 1,3% khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 2 năm. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tăng 0,7%, với UnitedHealth Group tăng 1%.

Năng lượng giảm 2,9% do dầu thô Brent giảm xuống dưới 110 USD/thùng, một tuần sau khi tăng cao tới 139 USD do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Dầu Mỹ giảm hơn 8%, giảm xuống dưới 100 USD/thùng

Giá dầu thô kỳ hạn của West Texas Intermediate, chuẩn dầu của Hoa Kỳ, mất 8,75%, giao dịch ở mức 99,76 USD/thùng ở mức thấp nhất trong ngày. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế giảm 8% xuống 103,68 USD / thùng.

Trong phiên giao dịch buổi chiều, một số khoản lỗ đã được phục hồi. Giá dầu WTI giảm 5,78% ở mức 103,01 USD/thùng, với giá dầu Brent kết thúc ngày ở mức 106,90 USD/thùng, giảm 5,1%.

Ngay cả khi cả dầu thô Brent đều sụt giảm mạnh, điểm chuẩn quốc tế và WTI vẫn tăng hơn 30% trong năm.

Dầu của Mỹ giảm hơn 8%, phá vỡ dưới 100 USD/thùng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine cũng như việc khóa Covid-19 mới ở Trung Quốc - có thể làm giảm nhu cầu.

Rebecca Babin, nhà kinh doanh năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth U.S., cho rằng sự sụt giảm này là do sự kết hợp của các yếu tố địa chính trị và nhu cầu. Nga và Ukraine dự kiến sẽ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình vào thứ Hai, trong khi nhu cầu tháng 3 của Trung Quốc được thiết lập để điều chỉnh thấp hơn do các đợt khóa coronavirus mới. Ngoài ra, lãi suất mở đối với hợp đồng tương lai Brent đã giảm, có nghĩa là các nhà tài chính đang giảm thiểu rủi ro.

Babin cho biết: “Hành động hôm nay phản ánh sự thay đổi trong tâm lý ở Nga / Ukraine khiến các nhà giao dịch tâm lý bán ra, những lo ngại cơ bản xung quanh nhu cầu đến từ việc phong tỏa do Covid của Trung Quốc khiến các nhà giao dịch cơ bản chốt lời và áp lực kỹ thuật khi dầu thô phá vỡ” các mức chính.

Lượng bán tháo hôm thứ Hai tăng lên dựa trên sự sụt giảm của tuần trước, điều này đã chứng kiến WTI và Brent ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 11.

Giá dầu tăng trên 100 USD vào cuối tháng 2 khi Nga tiến quân vào Ukraine, gây lo ngại rằng nguồn cung sẽ bị gián đoạn trong thị trường vốn đã chật hẹp. Đây là lần đầu tiên dầu vượt qua mức ba con số kể từ năm 2014.

Và cuộc leo núi không dừng lại ở đó. WTI đã giao dịch ở mức cao $ 130,50 vào tuần trước, với Brent gần như đạt $ 140.

Thị trường đã phân vân giữa lãi và lỗ trong thời gian đặc biệt biến động đối với giá dầu. Sự gia tăng đã đưa mức trung bình quốc gia cho một gallon xăng ở Hoa Kỳ lên mức cao nhất trong kỷ lục, chưa được điều chỉnh theo lạm phát, điều này đang làm tăng thêm nỗi lo lạm phát trên toàn nền kinh tế.

Các tin khác