Phố Wall đóng cửa thụt lùi, chấm dứt chuỗi 3 tuần thắng lợi

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm vào thứ Sáu 16/7 để kết thúc tuần thấp hơn, chấm dứt chuỗi ba tuần thắng lợi của các chỉ số chính, khi dữ liệu cho thấy tâm lý người tiêu dùng giảm làm lu mờ một báo cáo trước đó về sự gia tăng mạnh mẽ của doanh số bán lẻ, trong khi báo cáo thu nhập doanh nghiệp vẫn trái chiều.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell trong tuần này một lần nữa trấn an các thị trường rằng lạm phát tăng có thể chỉ là tạm thời, nhưng giá cao hơn có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm trong tâm lý người tiêu dùng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones DJIA giảm 299,17 điểm, tương đương 0,9%, xuống 34.687,85.

Chỉ số S&P 500 SPX giảm 32,87 điểm xuống 4.327,16 điểm, mức giảm 0,8% đè nặng bởi mức giảm 2,8% trong lĩnh vực năng lượng SP500 10 (-2,76%) và 1,3% trong lĩnh vực tài chính SP500 40 (-1,34%).

Chỉ số tổng hợp Nasdaq COMP giảm 115,90 điểm, tương đương 0,8%, xuống 14.427,24.

Hôm thứ Năm 15/7, chỉ số Dow tăng 53,79 điểm, tương đương 0,15% lên 34.987,02, S&P 500 giảm 14,27 điểm, tương đương 0,33% xuống 4.360,03, trong khi Nasdaq Composite Index đóng cửa thấp hơn 101,82 điểm, tương đương 0,70%, ở mức 14.543,13.

Trong tuần, cả ba điểm chuẩn chứng khoán chính của Hoa Kỳ đều giảm, chấm dứt chuỗi thắng ba tuần thắng lợi. Chỉ số Dow giảm 0,5% hàng tuần, trong khi S&P 500 giảm 1% hàng tuần và Nasdaq giảm 1,9% trong tuần. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 RUT đã giảm 5,1% trong tuần trong tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Điều gì đã thúc đẩy thị trường?

Các nhà phân tích cho biết một khởi đầu tốt đẹp của báo cáo thu nhập quý hai và doanh số bán lẻ tháng 6 mạnh mẽ đã bị lu mờ vào thứ Sáu bởi bằng chứng đánh dấu tâm lý người tiêu dùng yếu đi.

Mike Loewengart, Giám đốc điều hành và chiến lược đầu tư tại E-Trade Financial, viết trong email nhận xét gửi tới MarketWatch: “Sự suy giảm mạnh của tâm lý người tiêu dùng dường như đang chế ngự thu nhập mạnh mẽ và sự gia tăng doanh số bán lẻ".

Kết quả sơ bộ về chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã giảm xuống 80,8 vào tháng 7 so với lần báo cáo cuối cùng là 85,5 vào tháng 6, ghi nhận mức thấp nhất của thước đo kể từ tháng 2. Theo một cuộc khảo sát của Wall Street Journal, các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số là 86,3.

Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng đang chuẩn bị cho việc chi phí sinh hoạt tăng 4,8% trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Trong khi đó, doanh số bán hàng tại các nhà bán lẻ Hoa Kỳ tăng 0,6% trong tháng trước, so với mức dự báo giảm 0,4%. Không tính ô tô, doanh số bán lẻ tăng 1,3%, gần gấp ba lần so với kỳ vọng của Phố Wall.

Nhưng dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 6 có thể đã không làm được gì nhiều để dập tắt những lo ngại leo thang xung quanh lạm phát.

“Mặc dù Powell tiếp tục gửi thông điệp về lạm phát, mối quan tâm rõ ràng đang tăng lên - đặc biệt là xung quanh việc giá nhà và ô tô đang tăng cao - và góp phần vào chuyến tàu lượn siêu tốc của thị trường mà chúng ta đang thấy”, E-Trade’s Loewengart cho biết.

Các nhà đầu tư cũng đang tìm hiểu về kết quả thu nhập doanh nghiệp quý II chủ yếu là lạc quan nhưng dữ liệu đã bị trộn lẫn và những người tham gia thị trường ngày càng không chắc chắn về triển vọng sau COVID.

Trong khi đó, sự lây lan của biến thể coronavirus vùng đồng bằng dễ lây lan hơn đã thúc đẩy sự lo lắng trên Phố Wall nhưng con đường ít kháng cự nhất tiếp tục cao hơn đối với cổ phiếu và thấp hơn đối với lợi suất trái phiếu, với tiêu chuẩn 10 năm TMUBMUSD10Y, trong thời gian ngắn giảm xuống dưới 1,30% vào thứ Năm.

Lợi suất trượt giảm cho thấy các nhà đầu tư có thu nhập cố định nghi ngờ về tăng trưởng kinh tế sau đại dịch hoặc cũng chia sẻ quan điểm của Powell rằng lạm phát sẽ tồn tại trong thời gian ngắn.

Trước đó vào sáng thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã chuẩn bị tham gia các nhà lãnh đạo Vành đai Thái Bình Dương, bao gồm Tập Cận Bình của Trung Quốc và Vladimir Putin của Nga trong một cuộc họp ảo nhằm phát triển các chiến lược giúp các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Các tin khác