Phố Wall giảm điểm do lo ngại dịch Covid-19 tái bùng phát

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Sáu (19/11) khi những lo ngại về sự tái bùng phát dịch Covid-19 gây áp lực lên các thị trường toàn cầu, mặc dù nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn tăng cao.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones rớt 268.97 điểm (tương đương 0.75%) xuống 35,601.98 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.14% xuống 4,697.96 điểm. Trong khi, chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.4% lên 16,057.44 điểm.

S&P 500 vẫn tăng 0.3% trong tuần qua. Một loạt báo cáo kết quả kinh doanh từ các công ty bán lẻ lớn và dữ liệu bán lẻ mạnh mẽ tại Mỹ đã giúp S&P 500 chống lại những lo ngại về lạm phát và giúp chỉ số này đứng vững khi có những lo ngại về Covid-19 xuất hiện. Dow Jones giảm 1.3% trong tuần qua, còn Nasdaq Composite tăng 1.2%.

Chứng khoán Mỹ bị ảnh hưởng tiêu cực sau khi Áo thông báo vào đầu phiên rằng nước này sẽ tái áp dụng phong tỏa toàn quốc do số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến. Thông báo này được đưa ra sau những yêu cầu hạn chế mới đối với người chưa được tiêm chủng ở Đức, được giới thiệu vào ngày 18/11 khi làn sóng Covid-19 thứ 4 khiến số ca nhiễm mỗi ngày tăng cao kỷ lục.

Dù sao thì thị trường cũng giảm điểm, mặc dù đã kìm hãm được đà giảm sâu từ buổi sáng. Cổ phiếu của các hãng hàng không là một trong những mã giảm đầu tiên. Cổ phiếu United Airlines giảm 2.7%, còn cổ phiếu Delta mất 1%. Cổ phiếu Boeing sụt 5.7%.

Ở những cổ phiếu ngành du lịch, cổ phiếu Airbnb rớt 3.8%, còn cổ phiếu Booking Holdings lùi 1.5%. Cổ phiếu Norwegian Cruise Line Holdings mất 2% và cổ phiếu Royal Caribbean giảm 2.9%.

Nhóm cổ phiếu hàng không và du lịch sụt giảm một tuần sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ các lệnh hạn chế đi lại do đại dịch đã cấm nhiều du khách quốc tế trong gần 20 tháng. Động thái đó đã được các hãng hàng không và du lịch vui mừng đón nhận. Tuy nhiên, sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 và các lệnh hạn chế mới ở châu Âu đã làm mai một hy vọng về sự phục hồi ngay lập tức ngành du lịch xuyên Đại Tây Dương, một phân khúc thường sinh lợi là chìa khóa để các hãng vận tải lớn có lại lợi nhuận.

Các công ty năng lượng lớn là những cổ phiếu sụt giảm hàng đầu thuộc S&P 500 do lo ngại nhu cầu liên quan đến lệnh phong tỏa mới làm ảnh hưởng đến giá dầu, vốn đang suy giảm. Cổ phiếu Devon Energy lao dốc 6.2%, và cổ phiếu Hess sụt 5.7%. Cổ phiếu Baker Hughes và Diamondback Energy đều giảm hơn 5%.

Trong khi đó, cổ phiếu Moderna vọt gần 5% sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thông qua mũi tiêm vắc-xin tăng cường cho tất cả người lớn ở Mỹ.

Khỏag 95% công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính trong quý 3, và 81% số công ty này có lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng, theo Refinitiv. Các công ty thuộc S&P 500 đang trên đà tăng trưởng lợi nhuận 42.3% so cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục đà tăng khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm và những nhà đầu tư lo ngại về Covid-19 đã chuyển hướng ra khỏi ngân hàng, năng lượng và các cổ phiếu giá trị khác, và chuyển sang các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn. Adobe và Meta Platforms là những mã tăng đáng chú ý thuộc S&P 500 trong phiên, cùng với Nvidia. Cổ phiếu Microsoft và Apple cũng tăng.

Các tin khác