Phố Wall giảm mạnh sau biên bản “diều hâu” của Fed; Giá dầu kéo dài đà tăng

(ĐTTCO) - Chứng khoán Hoa Kỳ kết thúc phiên giao dịch giảm mạnh vào thứ Tư (5/1) sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ báo hiệu ngân hàng trung ương có thể phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Dầu tăng ngay cả khi OPEC + nâng sản lượng, nhu cầu nhiên liệu của Mỹ giảm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm gần 400 điểm trong lần thua lỗ đầu tiên của năm 2022

S&P 500 và Nasdaq nhanh chóng kéo dài đà giảm trong khi chỉ số Dow, đạt mức cao kỷ lục trước đó trong ngày, đã đảo chiều và cũng đóng cửa ở mức thấp hơn.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,7%, cao nhất kể từ tháng 4/2021.

Các biên bản từ cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy lập trường ngày càng diều hâu giữa các thành viên của Fed. Fed đã cung cấp thêm chi tiết về sự thay đổi của ngân hàng trung ương vào tháng trước sang chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để kiềm chế lạm phát với việc tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Xác suất cho việc tăng lãi suất tháng 3 với 0,25% đã tăng lên 72% vào thứ Tư theo các hợp đồng giao dịch tương lai được đưa ra và các nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng rất nhiều vào ba đợt tăng lãi suất trong năm nay.

Lĩnh vực công nghệ của S&P 500 là lực cản lớn nhất đối với S&P 500, trong khi lĩnh vực bất động sản nhạy cảm với tỷ giá dẫn đầu sự sụt giảm giữa các lĩnh vực.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones kết thúc ngày giảm 392,54 điểm, tương đương 1,07%, ở mức 36.407,11. S&P 500 giảm 1,94% xuống 4.700,58. Nasdaq nặng về công nghệ đã chứng kiến mức giảm giá lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 2, mất 3,34% xuống 15.100,17.

Tỷ giá cũng tăng vọt, gây áp lực lên cổ phiếu, sau khi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy ngân hàng trung ương đã thảo luận về việc thu hẹp bảng cân đối kế toán ngay sau khi tăng tỷ giá vào cuối năm nay.

Cổ phiếu công nghệ Megacap giảm, trong đó Netflix và Alphabet đều giảm ít nhất 4%. Meta Platforms và Microsoft đều giảm hơn 3% và Apple giảm 2,7%.

Salesforce và Adobe lần lượt giảm 8,2% và 7,1% sau khi UBS hạ cấp. Trong số các nhà sản xuất chip, Advanced Micro Devices và Nvidia đều giảm khoảng 5%.

Thị trường chứng khoán giảm điểm bất chấp số liệu việc làm tăng mạnh. Dữ liệu tăng trưởng việc làm trong khu vực tư nhân từ ADP cho thấy tháng 12 có 807.000 vị trí được lấp đầy, cao hơn gấp đôi so với ước tính 375.000 và vượt xa mức tăng 505.000 của tháng 11. Các ngành công nghiệp giải trí và khách sạn dẫn đầu tăng trưởng việc làm.

Giá dầu kéo dài đà tăng

Giá dầu tăng vào thứ Tư (5/1), kéo dài đà tăng ngay cả sau khi các nhà sản xuất OPEC + mắc kẹt với mức tăng mục tiêu sản lượng đã thỏa thuận cho tháng Hai và dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng do nhu cầu giảm khi các trường hợp COVID-19 tăng đột biến.

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,22 USD, tương đương 1,5%, lên 81,22 USD / thùng. Giá dầu thô giao sau West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ tăng 1,32 đô la, tương đương 1,7%, lên 78,31 đô la.

Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,1 triệu thùng, một phần do các ưu đãi thuế dành cho các nhà sản xuất để giảm lượng tồn kho trước cuối năm. Tuy nhiên, tồn kho xăng tăng hơn 10 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 4,4 triệu thùng.

Các nhà sản xuất OPEC +, bao gồm các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cùng với Nga và các nước khác, hôm thứ Ba đã đồng ý bổ sung thêm 400.000 thùng / ngày nguồn cung vào tháng Hai, như họ đã làm mỗi tháng kể từ tháng Tám.

Các nhà phân tích của Barclays cho biết vẫn có thể sẽ phải vật lộn để đạt được mục tiêu đó, vì các thành viên bao gồm Nigeria, Angola và Libya gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất.

“OPEC + đã áp dụng con đường ít kháng cự nhất (chính trị), vì nó tiếp tục đi đúng hướng với mục tiêu tăng sản lượng, nhưng nguồn cung gia tăng thực tế có thể sẽ nhỏ hơn nhiều, tương tự như hiệu ứng nhu cầu từ Omicron”.

Ngân hàng dự kiếngiá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 80 USD / thùng vào năm 2022.

Các tin khác