Phố Wall hỗn loạn; Giá dầu giảm trước kỳ vọng tăng lãi suất

(ĐTTCO) - Chứng khoán sụt giảm vào thứ Ba (20/9) khi đợt bán tháo trên Phố Wall gia tăng và các nhà đầu tư chuẩn bị cho một đợt tăng lãi suất lớn khác sắp diễn ra vào thứ Tư từ Cục Dự trữ Liên bang. Giá dầu giảm sau khi các tài sản rủi ro khác giảm, do đồng đô la vẫn mạnh và các nhà đầu tư dự đoán nhiều đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương được thiết kế để dập tắt lạm phát.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Các mức trung bình chính đóng cửa thấp hơn khoảng 1%

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 313,45 điểm, tương đương 1,01%, xuống 30,706,23. S&P 500 giảm 1,13% xuống 3.855,93 và Nasdaq Composite giảm 0,95% xuống 11.425,05.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Ba, nơi các ngân hàng trung ương dự kiếnsẽ thông báo tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm vào thứ Tư. Chứng khoán đã sụt giảm trong những tuần gần đây do nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 nóng bất ngờ khiến các nhà giao dịch chuẩn bị cho mức lãi suất cao hơn nữa cho đến khi lạm phát hạ nhiệt.

Tỷ giá tăng cao hơn khi chứng khoán giảm, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng cao tới 3,99%, mức cao nhất kể từ năm 2007. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã nhanh chóng đạt mức 3,6% - mức chưa từng thấy kể từ năm 2011.

Jack Ablin của Cresset Capital cho biết, việc lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng cao hơn có thể góp phần vào sự hỗn loạn trên thị trường chứng khoán vào thứ Ba.

Trong khi đó, cổ phiếu Ford lao dốc 12,3% sau khi thông báo rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ tiêu tốn thêm 1 tỷ USD trong quý III.

Apple và Boeing lần lượt tăng khoảng 0,7% và 1,6%. Động thái của Apple đã giúp bù đắp những tổn thất trong lĩnh vực công nghệ thông tin của S&P 500, lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong chỉ số chuẩn.

Nike là cổ phiếu hoạt động kém nhất của Dow, giảm 4,5% trong bối cảnh bị Barclays hạ cấp.

Trong một diễn biến khác, dữ liệu thị trường nhà ở được công bố hôm thứ Ba cho thấy một bước nhảy vọt bất ngờ trong khởi đầu tháng 8, mặc dù giấy phép xây dựng đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020.

Giá dầu giảm trước kỳ vọng tăng lãi suất của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có khả năng tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào thứ Tư để kiềm chế lạm phát. Những kỳ vọng đó đang đè nặng lên cổ phiếu, vốn thường di chuyển song song với giá dầu. Các ngân hàng trung ương khác, bao gồm Ngân hàng Trung ương Anh, cũng họp trong tuần này.

Tỷ giá cao hơn đã củng cố cho đồng đô la, vốn vẫn ở gần mức cao nhất trong hai thập kỷ so với các đồng tiền khác vào thứ Ba, khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích hàng hóa tại UBS, cho biết “Thị trường dầu bị kẹt giữa lo ngại giảm và hy vọng tăng. Mối lo ngại được thúc đẩy bởi sự thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ ở Mỹ và châu Âu, điều này đang làm tăng khả năng suy thoái và có thể ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu dầu mỏ.”

Giá dầu Brent giao sau giao tháng 11 giảm 1,77 USD, tương đương 1,9%, xuống 90,23 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 10 ở mức 84,45 USD, giảm 1,49%. Hợp đồng tháng 10 sẽ hết hạn vào thứ Ba và hợp đồng tháng 11 tích cực hơn đã giảm 0,95 đô la, hay 1,21% ở mức 84,03 đô la.

Cả dầu Brent và WTI đều đang có xu hướng giảm theo tỷ lệ phần trăm hàng quý tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Brent đạt khoảng 139 USD/thùng vào tháng 3, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Trung Quốc không thay đổi lãi suất cho vay chuẩn vào thứ Ba khi nước sử dụng dầu lớn thứ hai thế giới cố gắng cân bằng tăng trưởng kinh tế chậm chạp so với đồng nhân dân tệ đang suy yếu.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ được ước tính đã tăng khoảng 2 triệu thùng trong tuần trước. Phương tiện đi lại của Hoa Kỳ trong tháng Bảy đã giảm 3,3% so với một năm trước đó, mức giảm thứ hai liên tiếp.

Một tài liệu từ OPEC+ cho thấy họ đã không đạt mục tiêu sản lượng trong tháng 8 là 3,58 triệu thùng/ngày (bpd) - khoảng 3,5% nhu cầu dầu toàn cầu.

Các tin khác