Phố Wall khởi sắc

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ phục hồi vào ngày thứ Hai (29/11), sau đợt bán tháo mạnh vào ngày 26/11, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc phong tỏa kinh tế để đối phó với biến thể Covid-19 Omicron hiện không cần thiết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 236.6 điểm (tương đương 0.68%) lên 35,135.94 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 1.3% lên 4,655.27 điểm, và chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.9% lên 15,782.83 điểm. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 lùi 0.2% xuống 2,241.98 điểm.

“Nếu người dân tiêm vắc-xin và đeo khẩu trang, thì không cần phong tỏa”, ông Biden nói trong một cuộc họp báo vào ngày thứ Hai. Ông Biden cũng cho biết sẽ không có những hạn chế mới về du lịch.

Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn là nổi lên là những người chiến thắng vào ngày thứ Hai. Cổ phiếu Tesla vọt 5.1%. Cổ phiếu Microsoft tăng 2.1% và cổ phiếu Amazon tiến 1.6%. Cổ phiếu Apple cộng 2.2%. Tuy nhiên, Cổ phiếu Twitter mất 2.7% khi có tin CEO Jack Dorsey từ chức giám đốc công ty này.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến du lịch phục hồi nhẹ sau một phiên biến động. Cổ phiếu United Airlines tiến 0.7%, cổ phiếu Royal Caribbean vọt 2.8% và cổ phiếu TJX Companies cộng 1.9%.

Merck là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến Dow Jones, sụt 5.4%, sau khi Citi hạ bậc cổ phiếu này từ mức “mua” xuống “trung lập”, cho biết rằng những khó khăn ngày càng tăng đối với loại thuốc trị HIV của công ty đang làm mất đi tiềm năng lâu dài của Merck.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 26/11 đã nói rằng chủng Covid-19 Omicron là “một biến thể đáng lo ngại”. Trong khi các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu về biến thể này, số lượng lớn ca nhiễm biến thể Omicron đang dấy lên báo động. Theo WHO, bằng chứng sơ bộ cho thấy chủng biến thể này có nguy cơ tái nhiễm cao hơn. Biến thể này lần đầu được báo cáo cho WHO bởi Nam Phi và được tìm thấy có ở Anh, Israel, Bỉ, Hà Lan, Đức, Italy, Australia và Hồng Kông, nhưng chưa có ở Mỹ. Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, đã áp những hạn chế về đi lại từ các quốc gia miền Nam châu Phi.

Một bác sĩ Nam Phi, người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về biến thể mới, nói với BBC rằng bệnh nhân có các triệu chứng “cực kỳ nhẹ”, mặc dù còn quá sớm để xác định cách hoạt động của Omicron trước khi nó được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã phục hồi trên mức 1.5% vào ngày thứ Hai sau khi dòng tiền đổ vào kênh trú ẩn an toàn vào ngày 26/11 khiến nhà đầu tư đổ xô vào trái phiếu và làm lợi suất giảm. Giá thường di chuyển ngược chiều với lợi suất. Một số cổ phiếu ngân hàng, như Wells Fargo và PNC Financial, đã khởi sắc nhờ lợi suất trái phiếu tăng.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã giảm vào ngày thứ Hai sau khi tăng 10 điểm vào ngày 26/11.

Các tin khác