Phố Wall khởi sắc trước dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt; Dầu tăng khi đường ống Druzhba bị gián đoạn

(ĐTTCO) – Chứng khoán Mỹ nối lại đà tăng vào thứ Ba (15/11) sau khi một báo cáo khác cho thấy lạm phát có thể đang chậm lại. Giá dầu tăng và ổn định ở mức cao hơn sau khi có tin nguồn cung dầu cho Hungary thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba tạm thời bị đình chỉ do áp suất giảm.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Nasdaq tăng 1,4%

Khép phiên, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 56,22 điểm, tương đương 0,17%, lên 33.592,92. S&P 500 cộng 0,87% lên 3.991,73 và Nasdaq Composite nặng về công nghệ bật 1,45%, đóng cửa ở mức 11.358,41.

Các chỉ số trung bình chính tăng sau khi chỉ số giá sản xuất, thước đo lạm phát bán buôn, cho thấy mức tăng 0,2% trong tháng 10, thấp hơn so với dự báo tăng 0,4% từ Dow Jones. Báo cáo được đưa ra sau khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của tuần trước cho thấy dấu hiệu áp lực lạm phát giảm trong tháng trước, gây ra một đợt tăng giá mạnh.

Mike Loewengart, Trưởng bộ phận xây dựng danh mục đầu tư tại Văn phòng Đầu tư Toàn cầu của Morgan Stanley, cho biết: “Chỉ số PPI chắc chắn sẽ đổ thêm dầu vào lửa cho những người cảm thấy cuối cùng lạm phát cũng có xu hướng giảm.

Ross Mayfield, nhà phân tích chiến lược đầu tư tại Baird, nhận định rằng câu chuyện về lạm phát đạt đỉnh đang thu hút sự chú ý, nhưng mức ngưỡng đối với sự xoay trục của Fed vẫn còn cao.

Chỉ số Dow và S&P nhanh chóng chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch buổi chiều, sau khi giá dầu thô đột ngột tăng cao. Giá dầu sau đó đã rút khỏi các mức đỉnh.

Chứng khoán Mỹ đã kết thúc cao hơn vào ngày thứ ba trong bốn ngày qua và 3 chỉ số chính đang trên đà tăng hàng tháng. Chỉ số Dow tăng 2,6% trong tháng 11. S&P và Nasdaq lần lượt tăng khoảng 3,1% và 3,4%.

Mặt khác, cổ phiếu bán lẻ cũng nâng cao tâm lý nhà đầu tư. Cổ phiếu Walmart tăng vọt sau khi công ty đánh bại ước tính thu nhập và doanh thu của Phố Wall, đồng thời thúc đẩy triển vọng cả năm. Home Depot cũng báo cáo kết quả khả quan nhưng vẫn giữ nguyên dự báo cho cả năm. Cổ phiếu của nó tăng 1,6%.

Taiwan Semiconductor, Louisiana-Pacific và Paramount cũng tăng vọt sau khi hồ sơ pháp lý cho thấy Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã mua các vị thế mới trong hai vị thế đầu tiên và tăng cổ phần trong vị thế cuối cùng.

Giá dầu ổn định cao hơn do sự cố đường ống dẫn dầu Druzhba

Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô Brent kỳ hạn tiến lên 72 cent, tăng 93,86 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas của Mỹ tăng 1,05 USD lên 86,92 USD.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Transneft cho biết hôm thứ Ba, công ty độc quyền đường ống Transneft thuộc sở hữu nhà nước của Nga đã được Ukraine thông báo về sự cố gián đoạn đường ống.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, lệnh cấm của Liên minh Châu Âu đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, bắt đầu từ ngày 5/12, sẽ khiến 1,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) cần được thay thế;

Góp phần hỗ trợ cho giá dầu chính là giá sản xuất PPI của Hoa Kỳ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 10, nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đang bắt đầu hạ nhiệt, điều này có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang giảm tốc độ tăng lãi suất.

Các chỉ số của Phố Wall tăng sau dữ liệu PPI, trong khi chỉ số đô la Mỹ giảm, khiến dầu được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.

IEA dự báo rằng triển vọng kinh tế ảm đạm sẽ khiến mức sử dụng dầu toàn cầu giảm gần 1/4 triệu thùng/ngày trong quý 4 năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng trưởng nhu cầu chậm lại còn 1,6 triệu thùng/ngày vào năm 2023 từ 2,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Về nguồn cung của Mỹ, dự trữ dầu thô dự kiến sẽ giảm khoảng 300.000 thùng trong tuần tính đến ngày 11/11, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy.

Tại Trung Quốc, các ca nhiễm Covid còn tăng cao hơn nữa, kể cả ở thủ đô Bắc Kinh, và tốc độ tăng trưởng sản lượng nhà máy của nước này chậm lại.

Ngân hàng đầu tư JPMorgan cắt giảm dự báo hàng quý và cả năm về tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2022 lần thứ 5 kể từ tháng 4, viện dẫn những thách thức kinh tế gia tăng bao gồm lạm phát cao và lãi suất tăng.

Các tin khác