Phố Wall mở rộng bán tháo vì lo lắng Ukraine; Giá dầu đảo chiều

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm mạnh một lần nữa vào thứ Tư (23/2), khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine đẩy mức trung bình chính xuống mức thấp nhất trong năm cho đến nay. Giá dầu đã đảo ngược mức giảm trước đó vào thứ Tư, tăng do báo cáo rằng chính phủ, bộ ngoại giao và cơ quan an ninh nhà nước của Ukraine đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công mạng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 tiếp tục giảm sâu vào vùng điều chỉnh

Chỉ số S&P 500 giảm 1,8% xuống 4.225,50, đóng cửa gần 12% so với mức đóng cửa ngày 3/1 khi nó trượt sâu hơn vào mức điều chỉnh. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 464,85 điểm xuống 33.131,76. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ mất 2,6% xuống 13.037,49.

Cả Dow và Nasdaq đều giảm phiên thứ năm liên tiếp, trong khi S&P 500 ghi nhận chuỗi giảm bốn ngày.

Sự sụt giảm hôm thứ Tư đã đẩy Nasdaq gần hơn với lãnh thổ thị trường gấu, vì nó cao hơn 18% so với kỷ lục đóng cửa tháng 11.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda cho biết: “Các cổ phiếu sẽ phải vật lộn để tìm hướng đi cho đến khi thị trường tài chính có câu trả lời rõ ràng về việc liệu cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine sẽ có một giải pháp ngoại giao hay chiến tranh khu vực”.

Cổ phiếu giảm trên diện rộng khi mở cửa trở lại như các hãng hàng không và hãng du lịch chìm trong sắc đỏ, cũng như một số tên tuổi công nghệ. Delta Air Lines mất 4,1% và Tesla giảm 7%. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon mất 3,6% và Apple giảm 2,6%.

Các nhà bán lẻ chìm trong biển đỏ, với Macy’s giảm 5,2% và Công ty TJX giảm 4,2%. Best Buy mất 2,1% và Nordstrom giảm 3,4%.

VanEck Russia ETF, một chứng khoán do Hoa Kỳ giao dịch đầu tư vào các công ty hàng đầu của Nga, đã giảm gần 9,3%.

Các nhà đầu tư cũng đang phải đối mặt với những lo ngại về lạm phát kỷ lục và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang có thể dẫn đến việc tăng lãi suất ngay trong tháng tới. Phố Wall đang đặt cược rằng 100% khả năng sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang, theo công cụ FedWatch của CME Group.

Dầu tăng khi Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp, bị tấn công mạng

Dầu thô Brent tăng 1,48 USD, tương đương 1,5%, lên 98,32 USD/thùng, sau khi chạm mức 99,50 USD vào thứ Ba (22/2), mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ cao hơn 19 cent ở mức 92,10 USD/thùng.

Chứng khoán Mỹ sụt giảm khi các báo cáo về các cuộc tấn công mạng trên một số trang web của nhà nước Ukraine làm tăng thêm lo ngại về việc leo thang căng thẳng với Nga.

Ukraine đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu công dân của họ ở Nga chạy trốn, trong khi Moscow bắt đầu sơ tán đại sứ quán Kyiv của mình trong những dấu hiệu đáng ngại mới nhất đối với những người Ukraine lo sợ một cuộc tấn công toàn diện của quân đội Nga.

Giá cũng tăng trong ngày thứ Ba do lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của các quốc gia phương Tây đối với Nga, sau khi nước này đưa quân vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng.

Các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Anh, Úc, Canada và Nhật Bản áp đặt tập trung vào các ngân hàng và giới tinh hoa của Nga, trong khi Đức ngừng chứng nhận đường ống dẫn khí đốt từ Nga.

Nhưng Hoa Kỳ nói rõ rằng các biện pháp trừng phạt đã đồng ý và những biện pháp có thể được áp đặt sẽ không nhắm vào các dòng dầu và khí đốt.

Khả năng quay trở lại thị trường của nhiều dầu thô Iran hơn đã ảnh hưởng đến giá cả, khi Tehran và các cường quốc thế giới tiến gần hơn đến việc khôi phục một thỏa thuận hạt nhân.

“Các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna đang đạt đến một điểm nhạy cảm và quan trọng”, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng có rất ít khả năng dầu thô của Iran quay trở lại thị trường trong tương lai gần để giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện nay.

Pratibha Thaker của Economist Intelligence Unit cho biết: “Nếu một thỏa thuận Mỹ-Iran đạt được, nó sẽ giảm bớt một số áp lực nhưng không đủ để ngăn giá dầu nhích lên mức ba con số”.

Các tin khác