Phố Wall nhảy vọt khi S&P phá vỡ đà lao dốc; Dầu ghi nhận mức lỗ nặng

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Ba (15/3) và S&P 500 kết thúc chuỗi 3 ngày trượt giá khi giá dầu giảm tiếp theo và giá sản xuất thấp hơn mong đợi đã giúp xoa dịu nỗi lo lạm phát trong giới đầu tư, với tập trung chuyển sang thông báo chính sách sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang. Dầu giảm trở lại, hiện thấp hơn 27% so với mức cao gần đây.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Cổ phiếu năng lượng giảm khi dầu xuống dưới 100 USD / thùng

Dầu thô Brent đã giảm xuống dưới 100 đô la/thùng sau khi tăng vọt lên hơn 139 đô la vào tuần trước, cung cấp một số cứu trợ tạm thời cho các nhà đầu tư cổ phiếu đã chứng kiến cổ phiếu chịu áp lực trong năm nay do lo ngại lạm phát gia tăng, sự không chắc chắn về đường lối chính sách của Fed để chế ngự giá tăng và hơn thế nữa gần đây, leo thang xung đột ở Ukraine.

Giá sản xuất của Mỹ đã tăng liên tục trong tháng Hai do giá hàng hóa như xăng tăng và các khoản tăng tiếp theo đang diễn ra sau cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine, vốn đã khiến dầu thô và các mặt hàng khác trở nên đắt đỏ hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu trong 12 tháng đến tháng 2 phù hợp với kỳ vọng dự đoán giá sản xuất tăng 10%, trong khi chỉ số giá sản xuất cho nhu cầu cuối cùng hàng tháng tăng 0,8%, chỉ thấp hơn ước tính 0,9% và thấp hơn 1,2% mức tăng vào tháng Giêng.

Thị trường hiện đang định giá hoàn toàn việc tăng lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản khi ngân hàng trung ương đưa ra tuyên bố chính sách vào thứ Tư. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các dự đoán của Fed về lộ trình tăng lãi suất trong năm nay và trong những năm tới để kiềm chế lạm phát.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 599,1 điểm, tương đương 1,82% lên 33.544,34, S&P 500 tăng 89,34 điểm, tương đương 2,14%, lên 4.262,45 và Nasdaq Composite thêm 367,40 điểm, hoặc 2,92% lên 12,948,62.

S&P 500 đã giảm khoảng 2,4% trong ba phiên trước đó và gần đây đã cùng với Dow, Nasdaq và Russell 2000 tạo thành mô hình kỹ thuật “death cross”, khi đường trung bình động ngắn hạn cắt xuống dưới trung bình động dài hạn, mà một số nhà đầu tư tin rằng có nhiều khả năng xảy ra sự suy yếu trong ngắn hạn.

Mười trong số 11 lĩnh vực S&P chính tăng trưởng, với công nghệ và cổ phiếu tiêu dùng dẫn đầu trong khi năng lượng, lĩnh vực tích cực duy nhất trong năm, giảm gần 4% trong ngày cùng với giá thô.

Cổ phiếu tăng trưởng Megacap tăng với Microsoft Corp tăng 3,87% và Apple tăng 2,97%, là những động lực tăng mạnh nhất cho S&P 500 và Nasdaq.

Dầu giảm trở lại, hiện thấp hơn 27% so với mức cao gần đây

Dầu ghi nhận mức lỗ nặng vào hôm thứ Ba, tăng lên vào ngày thứ Hai, do vô số yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý, bao gồm các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, sự suy giảm tiềm năng trong nhu cầu của Trung Quốc và ngừng giao dịch trước khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất dự kiến vào thứ Tư.

Cả dầu thô West Texas Intermediate, dầu chuẩn của Mỹ và dầu Brent chuẩn toàn cầu đều giảm xuống dưới 100 USD / thùng vào hôm thứ Ba, khác xa so với mức hơn 130 USD mà họ kiếm được chỉ hơn một tuần trước.

WTI kết thúc ngày ở mức 96,44 đô la, mất 6,38%. Trong phiên, nó giao dịch ở mức thấp là 93,53 đô la. Dầu Brent giảm 6,54% ở mức 99,91 USD / thùng, sau khi giao dịch ở mức thấp nhất là 97,44 USD.

WTI và Brent giảm lần lượt 5,78% và 5,12% trong ngày thứ Hai.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda cho biết: “Những lo ngại về tăng trưởng từ làn sóng lạm phát Ukraine-Nga và FOMC tăng trong tuần này, và hy vọng rằng tiến bộ sẽ đạt được trong các cuộc đàm phán Ukraine-Nga” đang đè nặng lên giá cả.

Dầu thô lần đầu tiên tăng trên 100 USD/thùng trong nhiều năm kể từ ngày Nga tiến quân vào Ukraine, và giá tiếp tục leo thang khi xung đột gia tăng.

Dầu WTI đạt mức cao 130,50 USD/thùng vào đầu tuần trước, trong khi dầu Brent giao dịch ở mức cao 139,26 USD/thùng. Giá cả tăng vọt khi các thương nhân lo ngại rằng hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ bị gián đoạn. Cho đến nay, Hoa Kỳ và Canada đã cấm nhập khẩu năng lượng của Nga, trong khi Anh cho biết họ sẽ loại bỏ dần nhập khẩu từ nước này.

Các tin khác