Phố Wall nhuộm xanh; Giá dầu chuyển biến tích cực

(ĐTTCO) -  Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên giao dịch tăng mạnh vào thứ Tư (15/12) sau khi Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ sẽ chấm dứt việc mua trái phiếu thời kỳ đại dịch vào tháng 3/2022. Giá dầu chuyển biến tích cực vào thứ Tư sau tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang, kết thúc ba ngày thua lỗ liên tiếp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow tăng 380 điểm, Nasdaq tăng 2%

S&P 500 tăng 1,63% lên 4.709,85, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 2,15% lên 15.565,58. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cộng 383,25 điểm, tương đương 1,08%, đóng cửa ở mức 35.927,43. Cả ba đều ở trong vùng giảm một ngày trước quyết định của ngân hàng trung ương.

Fed cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình giảm mua trái phiếu hàng tháng. Trong đó, Fed đã giảm mua tài sản khoảng 15 tỷ USD trong tháng 11 và sẽ nâng mức giảm lên 30 tỷ USD trong tháng 12/2021. Từ tháng 1/2022, Fed chỉ mua 60 tỷ USD tài sản mỗi tháng, bằng một nửa so với mức mua tài sản 120 tỷ USD trước đây. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương đang phải vật lộn với mức lạm phát cao nhất trong gần 4 thập kỷ.

Điều này tạo tiền đề cho một sự thay đổi chính sách mạnh mẽ sẽ dọn đường cho đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm tới. Các dự báo công bố trong ngày 15/12 cho thấy các thành viên Ngân hàng trung ương kỳ vọng nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022.

Cổ phiếu của Apple đã tăng gần 3%, nâng mức trung bình của thị trường và tiếp tục đà tăng gần đây. Các cổ phiếu Big Tech khác như Microsoft và Netflix cũng tăng cao hơn.

Các động thái hôm thứ Tư đánh dấu sự đảo ngược so với đầu tuần này, khi Nasdaq hoạt động kém hơn vào thứ Hai và thứ Ba. Mức tăng mạnh của S&P 500 vào thứ Tư đã xóa bỏ gần như tất cả các khoản lỗ của nó so với đầu tuần này và chỉ còn cách mức đóng cửa cao kỷ lục vào thứ Sáu.

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đều đảo ngược mức giảm trước đó và leo lên vùng tích cực. Phố Wall đã mở rộng những đà tăng đó khi Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo của ông đã đưa ra một giọng điệu lạc quan về sự phục hồi kinh tế Mỹ và bày tỏ sẵn sàng tăng lãi suất khi cần thiết để kiểm soát lạm phát.

Giá dầu kết thúc 3 ngày giảm liên tiếp

Dầu thô Brent giao sau tăng 18 cent, tương đương 0,24%, lên 73,88 USD / thùng, sau khi mất 69 cent vào hôm thứ Ba. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ đạt 14 cent, tương đương 0,2%, cao hơn ở mức 70,87 USD / thùng, sau khi mất 56 cent trong phiên trước.

Trước đó, cả hai hợp đồng đều tiêu cực trước những dấu hiệu ngày càng tăng cho thấy tăng trưởng nguồn cung sẽ vượt nhu cầu trong năm tới.

WHO cho biết bằng chứng sơ bộ cho thấy vắc-xin có thể kém hiệu quả hơn trong việc chống nhiễm trùng và lây truyền liên quan đến biến thể Omicron, vốn cũng có nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Ba nhận định sự gia tăng trong các trường hợp COVID-19 với sự xuất hiện của biến thể Omicron sẽ làm suy giảm nhu cầu dầu toàn cầu đồng thời với sản lượng dầu thô dự kiến tăng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, cung sẽ vượt cầu ít nhất là vào cuối năm sau.

Ngược lại, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Hai đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong quý đầu tiên của năm 2022.

Trong một báo cáo khác, dữ liệu ngành cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tuần trước không giảm nhiều như dự kiến. Dữ liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 815.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10/12, theo các nguồn tin thị trường, so với mức giảm 2,1 triệu thùng mà 10 nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến. Tuy nhiên, dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1 triệu thùng so với dự báo của các nhà phân tích là tăng 700.000 thùng và dự trữ xăng tăng 426.000 thùng, mức tăng nhỏ hơn dự kiến.

Các tin khác