Phố Wall nhuộm xanh; Giá dầu giảm mạnh trong phiên

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng mạnh vào thứ Sáu (12/8), đánh dấu tuần tích cực thứ tư liên tiếp đối với S&P 500 khi các nhà đầu tư ăn mừng các dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể đạt đỉnh. Giá dầu giảm khoảng 2%, do kỳ vọng rằng sự gián đoạn nguồn cung ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ sẽ là ngắn hạn, trong khi lo ngại suy thoái làm mờ đi triển vọng nhu cầu.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

S&P 500 tăng trong tuần thứ tư liên tiếp khi các nhà đầu tư ấm lên để hạ nhiệt lạm phát

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thêm 424,38 điểm, tương đương 1,27%, đóng cửa ở mức 33.761,05. S&P 500 tăng 1,73% lên 4.280,15 và Nasdaq Composite tăng 2,09% lên 13.047,19.

Chỉ số S&P 500 tăng 3,26% trong tuần, ghi dấu chuỗi chiến thắng hàng tuần dài nhất kể từ tháng 11/2021. Chỉ số Dow tăng 2,92% trong tuần, trong khi Nasdaq Composite tăng cao hơn 3,08%. Đối với Nasdaq, đây cũng là tuần tích cực thứ tư liên tiếp.

Mức trung bình đã được thúc đẩy bởi những tin tức tích cực về mặt lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng đi ngang từ tháng 6 đến tháng 7, phần lớn nhờ giá xăng giảm, làm giảm lạm phát. Chỉ số giá sản xuất cho thấy một sự sụt giảm bất ngờ. Vào thứ Sáu, giá nhập khẩu cũng giảm nhiều hơn dự kiến.

Các động thái của tuần này đã kéo dài một đợt phục hồi của thị trường khỏi mức thấp nhất vào giữa tháng 6. Chỉ số S&P 500 đã tăng 16,7% kể từ mức thấp nhất và đã cắt giảm một nửa số lỗ so với mức đỉnh. Chỉ số Dow đã tăng gần 13% và Nasdaq Composite đã phục hồi 22,6%.

Các ngân hàng tăng 1,4% để kéo dài đà tăng trong tuần thứ sáu liên tiếp.

GlobalFoundries Inc đã tăng 11,9% khi được thêm vào "danh sách số 1 của BofA Global Research".

Tin tức tích cực đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư, khiến một số người tin rằng mức tăng gần đây không chỉ là một đợt phục hồi điển hình của thị trường gấu.

Dầu giảm 2% do kỳ vọng rằng sự gián đoạn nguồn cung ở Vùng Vịnh của Hoa Kỳ sẽ giảm bớt

Dầu thô Brent giao sau giảm 1,47 USD, tương đương 1,5%, xuống 98,13 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 2,08 USD, tương đương 2,2% xuống 92,26 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều tăng hơn 2% vào thứ Năm.

Tuy nhiên, các hợp đồng tương lai vẫn đang trên đà tăng điểm hàng tuần.

Brent đang trên đà tăng 3,5% trong tuần này sau khi giảm 14% vào tuần trước do lo ngại rằng lạm phát và lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về nhiên liệu. WTI đã tăng 3,7%.

Các thủy thủ đoàn dự kiến sẽ thay thế đoạn đường ống dẫn dầu bị hỏng nL1N2ZO154 vào cuối ngày hôm thứ Sáu, một quan chức cảng Louisiana cho biết, cho phép nối lại hoạt động sản xuất tại bảy giàn khoan dầu ngoài khơi Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm, nhà sản xuất dầu hàng đầu của Hoa Kỳ tại Vịnh Mexico cho biết họ đã ngừng sản xuất tại ba giàn khoan nước sâu trong khu vực. Ba giàn khoan này được thiết kế để sản xuất tổng cộng 410.000 thùng dầu mỗi ngày.

Thị trường cũng tiếp thu quan điểm nhu cầu trái ngược từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với dầu của Nga sẽ được thắt chặt vào cuối năm nay trong khi việc giải phóng năng lượng phối hợp kéo dài 6 tháng được Hoa Kỳ và các nền kinh tế phát triển khác đồng ý sẽ thực hiện vào cuối năm nay.

Hôm thứ Năm, OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới vào năm 2022 xuống 260.000 thùng/ngày (bpd). Hiện nó dự kiến nhu cầu sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

IEA, trong khi đó, nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu của mình lên 2,1 triệu thùng/ngày, với lý do chuyển đổi từ khí sang dầu trong sản xuất điện

IEA cũng nâng triển vọng nguồn cung dầu của Nga thêm 500.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm 2022 nhưng cho biết OPEC sẽ phải vật lộn để tăng sản lượng.

Tại Hoa Kỳ, giá nhập khẩu giảm lần đầu tiên trong bảy tháng vào tháng Bảy, nhờ đồng đô la mạnh và chi phí nhiên liệu và phi nhiên liệu giảm, trong khi triển vọng lạm phát một năm của người tiêu dùng giảm vào tháng Tám, những dấu hiệu mới nhất cho thấy áp lực giá có thể có đạt đến đỉnh điểm.

Các tin khác